‘ชูศักดิ์’ยกวลี’เขาอยากอยู่ยาว’ยืดกม.เลือกส.ส. จวกโกงกฎหมายหวังผลการเมือง

เมื่อวันที่ 20 มกราคม นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. พ.ศ. … มีมติเสียงข้างมากให้แก้ไขมาตรา 2 กำหนดให้ร่างกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ 90 วัน ว่า กฏหมายที่จำเป็นต่อการเลือกตั้งผ่านไปแล้ว2 ฉบับคือ พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 กับ พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งพ.ศ. 2560 ล้วนแล้วแต่ให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ในวันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาทั้งสิ้น

“ร่างกฎหมายฉบับนี้มาแปลกให้บังคับใช้ภายหลัง 90 วัน ทำให้นึกถึงคำพูดของนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญฯ ตอนล้มร่างรัฐธรรมนูญว่าเขาต้องการอยู่ยาว จึงมองอย่างอื่นไม่ได้นอกจากต้องการเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีก ไปจนถึงปี 2562 และเชื่อว่าหากจะทำอะไรให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปอีกได้ เขาและองคาพยพของเขาคงจะทำ เพื่อต้องการอยู่ในอำนาจให้ยาวนานที่สุด ระยะเวลาที่เคยประกาศว่าพฤศจิกายน 61จะเลือกตั้งจึงเป็นระยะเวลาขั้นสูง แม้กฎหมายจะบอกว่าภายใน 150 วัน หมายความว่าสามารถเลือกตั้งได้ก่อนเดือนพฤศจิกายนก็ตาม” นายชูศักดิ์ กล่าว

เมื่อถามว่ากมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ให้เหตุผลว่า การแก้ไขกฎหมายฉบับนี้เพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งคสช.ที่ 53/2560 นั้น นายชูศักดิ์ กล่าวว่า การแก้ไขเพื่อให้สอดคล้องกับคำสั่งที่53/2560 ก็ไม่เป็นจริง คุณไม่เคยมาถามพรรคการเมืองเลยว่าทำทันไม่ทัน ติดปัญหาอะไร ที่พรรคเขาสู้กับคำสั่งคสช.ประเด็นลดทอนสมาชิกกับยุบสาขาพรรคเขา ทำให้เขาต้องมาเริ่มใหม่ ดังนั้นนัยยะสำคัญของร่างที่เสนอตามมติของกมธ.เสียงข้างมากคือการขยายเวลาปลดล็อคออกไปอีก 90 วัน เพื่อสร้างความได้เปรียบให้พรรคที่จะจัดตั้งใหม่มากขึ้นไปอีก ส่วนพรรคเก่าก็เสียประโยชน์เต็มๆ

“ขึ้นอยู่กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) จะเห็นอย่างไร ประเมินว่าเขาคงคิดกันแล้วว่าจะเอาแบบนี้ ก็คิดกันให้ดี เครดิตของประเทศเสียหาย ความน่าเชื่อถือไม่มี แต่ที่คงต้องติดตามคือคสช.และรัฐบาลจะยกเหตุผลอะไรมาเลื่อนโรดแมปออกไปอีกครั้งหนึ่ง หลังจากเลื่อนมาหลายครั้งแล้ว อยากจะพูดว่า กำลังมีการโกงกฎหมายเพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง”นายชูศักดิ์ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image