มะกัน ‘ชัตดาวน์’ ครบรอบ1ปีทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

Aaron P. Bernstein/AFP

สำนักงานของรัฐบาลกลางสหรัฐอเมริกาบางส่วนปิดทำการอย่างเป็นทางการ หรือที่เรียกว่ากัฟเวิร์นเมนต์ชัตดาวน์ เมื่อวันที่ 20 มกราคม ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 1 ปีการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในฐานะผู้นำของรัฐบาลที่แตกแยก หลังจากวุฒิสภาล้มเหลวที่จะผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวที่ต้องการ 60 เสียงเพื่อหลีกเลี่ยงกัฟเวิร์นเมนต์ชัตดาวน์ครั้งนี้ แต่ได้รับคะแนนสนับสนุนเพียง 50 เสียงเท่านั้น

ทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครตต่างชี้นิ้วโทษอีกฝ่ายสำหรับวิกฤตครั้งนี้ ที่เกิดขึ้นหลังเที่ยงคืนของวันที่ 19 มกราคมตามเวลาท้องถิ่น หลังวุฒิสภาล้มเหลวที่จะลงมติรับรองร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวสำหรับรัฐบาลและกองทัพ

การให้บริการที่จำเป็นและการปฏิบัติงานของกองทัพจะยังคงดำเนินการไปตามปกติ แต่ข้าราชการและนักการทูตชาวอเมริกันจำนวนมากอาจมาทำงานในวันจันทร์ที่ 22 มกราคมและต้องถูกส่งกลับบ้านโดยไม่ได้รับค่าจ้างจนกว่าวิกฤตครั้งนี้จะคลี่คลาย

ทั้งนี้ เหตุการณ์กัฟเวิร์นเมนต์ชัตดาวน์ครั้งหลังๆ เกิดขึ้นเมื่อปี 2538, 2539 และล่าสุดเมื่อปี 2556 ที่เจ้าหน้าที่รัฐต้องถูกพักงานวันละ 800,000 คน

Advertisement

หน่วยงานหลักๆ ของรัฐบาลอาทิ ทำเนียบขาว สภาคองเกรส กระทรวงต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหม หรือเพนตากอน จะเปิดดำเนินการตามปกติ โดยอาจมีการพักงานเจ้าหน้าที่บางส่วนที่ไม่จำเป็น

ข่าวระบุว่า วุฒิสมาชิกจำนวนมากยังคงเจรจาต่อรองกันในห้องประชุมวุฒิสภา หลังจากเลยกำหนดเส้นตายในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 19 มกราคม โดยทำเนียบขาวได้ออกแถลงการณ์โทษพรรคเดโมแครตว่าเป็นต้นเหตุของวิกฤตครั้งนี้

นางซาราห์ ฮักคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาวระบุว่า การยืนกรานของพรรคเดโมแครตที่จะต้องมีมาตรการชั่วคราวสำหรับการปกป้องผู้อพยพที่เดินทางเข้าสหรัฐมาขณะที่ยังเป็นเด็กโดยไม่มีเอกสารอย่างถูกต้อง เป็นสาเหตุที่ทำให้ร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวฉบับนี้ล้มเหลวที่จะผ่านสภา

“วุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครตเป็นผู้ที่ทำให้เกิดชูเมอร์ชัตดาวน์ขึ้น” นางฮักคาบี แซนเดอร์สกล่าว โดยหมายถึง นายชัค ชูเมอร์ วุฒิสมาชิกรัฐนิวยอร์ก พรรคเดโมแครต ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา

“คืนนี้ พวกเขาเอาการเมืองมาอยู่เหนือประเด็นเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ ครอบครัวของทหาร เด็กๆ ที่เปราะบาง และความสามารถที่จะรับใช้ชาวอเมริกันทั้งหมด” นางแซนเดอร์สกล่าว และว่า “เราจะไม่เจรจาในเรื่องสถานะของผู้อพยพที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายในขณะที่พรรคเดโมแครตใช้พลเมืองที่ถูกต้องตามกฎหมายเป็นตัวประกันแลกกับความต้องการที่สะเพร่าของพวกเขา”

ด้านนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา พรรครีพับลิกัน ตำหนิพรรคเดโมแครตเช่นกัน แต่นายชูเมอร์ตอบโต้โดยบอกว่า เป็นความผิดของนายทรัมป์ที่รับปากว่าจะมีเงื่อนไขเรื่องผู้อพยพอยู่ในร่างงบประมาณชั่วคราวฉบับนี้ แต่ไม่สามารถโน้มน้าวให้พรรครีพับลิกันเห็นด้วยได้สำเร็จ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image