อึ้ง!! ตำรวจระนอง ร่วมบริษัทขนส่งเอกชน สกัดซื้อขาย ‘ยาบ้า’ ทาง’ไลน์’ หลังหลุดเข้าพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง

เมื่อวันที่ 20 มกราคม คณะทำงานความมั่นคงอำเภอกะเปอร์ จังหวัดระนอง นำโดยนายเฉลิมพล ครุอำโพธิ์ นายอำเภอกะเปอร์ และ พ.ต.อ.เกรียงศักดิ์ นุ่นเกลี้ยง ผกก.สภ.กะเปอร์ ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีการสั่งซื้อยาบ้าทางออนไลน์และจะทำการขนส่งเข้าสู่พื้นที่อำเภอกะเปอร์ จึงได้สั่งการให้ พ.ต.ท.ปารุส สามารถ รองผู้กำกับการ สภ.กะเปอร์ นายมานพ เรืองสวัสดิ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมด้วย จ.ส.อ.บุญเจือ เพชรยังพูล หน.ชุด ชป.กะเปอร์ ฉก.ร.25 กองกำลังเทพสตรี ทำการออกปฏิบัติการสกัดการส่งยาบ้าเข้าในพื้นที่

พ.ต.ท.ปารุส สามารถ รองผู้กำกับการ สภ.กะเปอร์ เปิดเผยว่า จากการสืบข่าวพบว่ามีการสั่งซื้อยาบ้าทางโซเชียลโดยเฉพาะทางแอพพลิเคชั่น “ไลน์” ทำการโอนเงินผ่านแอพพ์มือถือของธนาคาร ซึ่งก่อนหน้านี้มีหลุดเข้าไปในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 5 ครั้งแล้ว แต่ยังไม่สามารถทำการจับกุมได้ ซึ่งในวันนี้ก็สืบทราบว่าจะมีการส่งเข้ามาอีกรอบหนึ่ง ซึ่งสั่งมาจากเครือข่ายจังหวัดปทุมธานี ส่งโดยบริษัทขนส่งเอกชนชื่อดัง จึงได้ทำการประสานไปยังบริษัทขนส่งเพื่อขอความร่วมมือในการปฏิบัติการ ซึ่งจะได้ติดตามพนักงานผู้ส่งของไปจนถึงผู้รับ

เมื่อพนักงานขนส่งสินค้าได้เดินทางมาถึง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ให้โทรศัพท์ไปหาผู้รับ ซึ่งที่หน้ากล่องได้ระบุชื่อที่อยู่ผู้รับสินค้าคือ นายประดิษฐ์ สุรีรัมย์ บ้านเลขที่ 38/29 ม.1 ต.บ้านนา อ.กะเปอร์ จ.ระนอง พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ แต่ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อได้ จึงได้เดินทางไปที่บ้านของนายประดิษฐ์ตามที่ปรากฏบนหน้ากล่อง แต่พบเพียงมารดาของนายประดิษฐ์ ซึ่งบอกว่าได้ทะเลาะกันและได้ไล่นายประดิษฐ์ออกจากบ้านไปหลายวันแล้ว แต่ยอมรับว่าชื่อและที่อยู่บนกล่องสินค้านั้นเป็นชื่อและที่อยู่จริง ทางเจ้าหน้าที่จึงได้เชิญตัวมารดาของนายประดิษฐ์ไปที่ สภ.กะเปอร์ เพื่อเป็นสักขีพยานในการเปิดกล่องสินค้าที่ส่งมา

ต่อมาเจ้าหน้าที่จึงได้อาศัยข้อตกลงระหว่างบริษัทขนส่งเอกชนกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ในกรณีพบสินค้าที่อาจผิดกฎหมาย และคำสั่งคสช.ที่ 13/2559 เรื่องการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดฯ ทำการเปิดกล่องสินค้าต่อหน้าพยานประกอบด้วยตำรวจ ฝ่ายปกครอง มารดาของนายประดิษฐ์ และผู้สื่อข่าว พบว่าข้างในเป็นก้อนกลมห่อด้วยพลาสติกสีดำด้านนอก และมีห่อด้วยถุงพลาสติกสีขาวขุ่นอีก 2 ชั้น ซึ่งเมื่อทำการแกะไปจนถึงด้านใน พบถุงบรรจุคล้ายถุงยาสีดำและสีน้ำเงินจำนวนรวม 5 ถุง และด้านในบรรจุยาบ้าถุงละ 200 เม็ด รวมทั้งหมด 1,000 เม็ด บนยาบ้าพิมพ์อักษร WY

Advertisement

พ.ต.ท.ปารุส สามารถ รองผู้กำกับการ สภ.กะเปอร์ กล่าวว่า จากนี้จะได้ทำการรวบรวมหลักฐานให้มากที่สุดเพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัยต่อไป ถึงแม้ว่าการจับกุมยาบ้าในวันนี้ จะไม่ได้ตัวผู้กระทำความผิด แต่อย่างน้อยก็สามารถสกัดกั้นการซื้อขายยาเสพติดทางออนไลน์ได้ ซึ่งต่อไปทางเจ้าหน้าที่เองก็ต้องหาวิธีการในการสกัดกั้นหรือสืบข้อมูลการซื้อขายผ่านโซเชียล ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายกว่าเดิม ไม่ต้องรู้จักกัน ไม่ต้องเจอหน้ากัน ทุกอย่างสามารถทำได้จบด้วยมือถือ ตั้งแต่การสั่งซื้อ การโอนเงิน และการติดต่อตรวจสอบการขนส่งสินค้า และคิดว่าหากบริษัทขนส่งจะมีเครื่องมือในการตรวจสอบสิ่งผิดกฎหมายเบื้องต้นได้ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ดี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image