ทส.ยก 2561 ปีแห่งการดูแลทรัพยากร ทช.รวมพลังเครือข่ายดูแลทะเล

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์

เมื่อวันที่ 20 มกราคม กรมทัรพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้จัดกิจกรรมสื่อมวลชนสัญจร ณ โรงแรม สตาร์ คอนเวนชั่น ระยอง จ.ระยอง เพื่อเข้าร่วมการเปิดโครงการป่าในเมือง จ.ระยอง “ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ อัญมณีหนึ่งเดียวในระยอง” และจัดสัมมนาเครือข่ายภาคีเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแบบมีส่วนร่วม เพื่อเป็นเวทีสร้างการสื่อสาร ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ได้แก่ภาคประชาชน หน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้เกิดความร่วมมือในการทำงานเป็นเครือข่ายภาคีทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรม

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดี ทช. กล่าวว่า โครงการป่าในเมือง จ.ระยอง เป็นการสงวนอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าชายเลนให้คงความสมบูรณ์ เพื่อพัฒนาแหล่งศึกษาเรียนรู้และท่องเที่ววเชิงนิเวศทรัพยากรป่าชายเลน สร้างการมีส่วนร่วมของภาคราชการและประชาชน และเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจและสังคม รองรับระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(EEC)ให้กับประชาชนจังหวัดระยองและประเทศรวมทั้งเป็นฐานข้อมูลสำหรับพัฒนาระบบการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอย่างยั่งยืน รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์ และบุคลากร เพื่อพัฒนาความรู้ แนวคิดร่วมในการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันจะส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งรวมทั้งป่าชายเลนของประเทศ และความเข้มแข็งของเครือข่ายภาคีต่อไป

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า ปี 2561 ทส.ได้ยกให้เป็นปีแห่งการสร้างความเข้มแข็ง ในการดูแลทรัพยากรธรรมชาติทางบกและทางทะเล โดยแผนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 20 ปี เป้าหมายที่คนไทยอยากให้เป็นให้สำเร็จตามแผน ตามกลไกประชารัฐคือภาครัฐ เอกชน และประชาชน ซึ่งหัวใจสำคัญคือภาครัฐจากเดิมที่เป็นผู้วางแผน สั่งการ ควบคุม กำกับ เปลี่ยนมาเป็น เสนอแนะ อำนวยการและสนับสนุนแทน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image