‘คองเกรส’ถกวุ่นเล็งลงมติงบประมาณก่อนเปิดทำงานวันแรกหวังเลี่ยง ‘ชัตดาวน์’

สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐอเมริกาจะเปิดให้มีการอภิปรายร่างงบประมาณเป็นครั้งสุดท้ายในวันที่ 21 มกราคมนี้เพื่อฝ่าทางตันด้านงบประมาณ หลีกเลี่ยงเหตุการณ์ “กัฟเวิร์นเมนท์ชัตดาวน์” ที่อาจเกิดขึ้นในวันที่ 22 มกราคม ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ของรัฐหลายแสนคนจะต้องถูกพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง

ผลกระทบจากการ ‘ชัตดาวน์’ หลังคองเกรสไม่สามารถผ่านร่างมติงบประมาณประจำปีทันกำหนดเส้นตายในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 19 มกราคมนั้นยังคงอยู่ในวงจำกัดแต่จะส่งผลกระทบวงกว้างเมื่อหน่วยงานของรัฐเปิดทำการในต้นสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ขณะที่ในวันเดียวกันประชาชนชาวอเมริกันหลายแสนคนออกมาชุมนุมประท้วงต่อต้านโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ทั่วประเทศในโอกาสครบรอบ 1 ปีการดำรงตำแหน่งของทรัมป์

ด้านนักการเมืองสองพรรคต่างโทษกันไปมาว่าต่างฝ่ายต่างเป็นต้นเหตุให้การผ่านร่างมติดังกล่าวต้องล้มเหลวโดยมีประเด็นด้านงบประมาณคุ้มครองผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายกว่า 700,000 คนเป็นศูนย์กลาง

อย่างไรก็ตามนายมิตช์ แม็คคอนเนล วุฒิสมาชิกระดับสูงของรีพับลิกันระบุว่า ได้กำหนดให้มีการลงคะแนนเสียงต่อร่างงบประมาณดังกล่าวในเวลา 01.00น. ของวันจันทร์ที่ 22 มกราคม โดยหากไม่สามารถลงมติได้ลงตัวอาจทำให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทั่วประเทศหลายแสนคนต้องถูกพักงานอย่างที่เคยเกิดขึ้นแล้วเมื่อปี 2556

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image