กมธ.ยันไร้ใบสั่ง ต้องขยายเวลาเพราะหวังดี หวั่นเลือกตั้งครั้งหน้าไม่สุจริต-เที่ยงธรรม

กมธ.เสียงข้างน้อย พ.ร.ป.ส.ส. รับที่ประชุมห่วงเรื่องรบ.-คสช.ถูกวิจารณ์ หากยืดเวลาเลือกตั้ง ยัน ทำเพื่อให้พรรคการเมืองมีเวลาดำเนินการตามรธน.

เมื่อวันที่ 21 มกราคม นายเสรี สุวรรณภานนท์ คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมธิการฯ มีมติให้กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้หลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 90 วัน ว่า ที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯ ได้มีการพิจารณาเรื่องระยะเวลาที่กำหนดไว้เดิมตามรัฐธรรมนูญนั้น เกรงว่าจะทำให้พรรคการเมืองดำเนินการไม่ทันในหลายเรื่อง เช่น เรื่องของสมาชิกพรรค เรื่องไพรมารี่โหวต รวมทั้ง เรื่องอื่นๆ ซึ่งในที่ประชุมก็มีผู้เสนอมาว่า หากเป็นเช่นนี้ เมื่อพรรคการเมืองยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ อาจจะทำให้การเลือกตั้งครั้งหน้า ไม่สุจริต เที่ยงธรรมได้ซึ่ง เป็นความหวังดีต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าของคณะกรรมาธิการฯเท่านั้น

“ขอยืนยันว่าเป็นความหวังดีของคณะกรรมาธิการฯเท่านั้น และต้องทำความเข้าใจด้วยว่าไม่ได้เป็นใบสั่งใคร แต่เป็นความหวังดีในที่ประชุม ซึ่งมีผู้เสนอมาก็ต้องมีการอธิบายทำความเข้าใจ ซึ่งผม และ นายวันชัย สอนศิริเป็นเสียงข้างน้อยในที่ประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่เป็นคณะกรรมาธิการฯด้วย เหตุผลที่ผมไม่เห็นด้วยนั้น เพราะหากเป็นเช่นนั้นจริง จะทำให้สังคมมีความเข้าใจผิดคิดว่า เป็นใบสั่งของผู้มีอำนาจ และจะทำให้กระทบต่อรัฐบาล และ คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(คสช.) พอข่าวออกไปก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ ซึ่งเดิมทีตกลงกันว่าหากใครเสนอก็ให้ไปสงวนคำแปรญัตติไว้เพื่อให้ที่ประชุมใหญ่ สนช. เพื่อพิจารณา แต่เสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมคณะกรรมาธิการฯก็โหวตว่า ให้แก้ไขในส่วนนี้ไปเลย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าข้อเสนอของคณะกรรมาธิการเสียงข้างมาก ก็เป็นความตั้งใจดีที่จะทำให้การเลือกตั้งในครั้งหน้ามีความบริสุทธิ์ยุติธรรม” นายเสรี กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image