นพ.สุภัทร ชี้ จนท.ขวางคนเดินมิตรภาพ สะท้อนรธน.จอมปลอม คำสั่งคสช.ใหญ่กว่า

วันนี้ ( 21 มกราคม) นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ โพสต์ข้อความลงเฟสบุ๊กแฟนเพจ ระบุว่า เดินมิตรภาพ สิทธิเสรีภาพที่หายไปแม้เราจะมีรัฐธรรมนูญ(จอมปลอม)แล้ว  มีรายละเอียดดังนี้

รัฐธรรมนูญใหม่กำหนดสิทธิเสรีภาพของประชาชนไว้ชัดเจน แต่พอประชาชนจะเดินไปหาเพื่อน เดินเพื่อไถ่ถามทุกข์สุขของพี่น้องร่วมชาติ กลับถูกสั่งห้ามด้วยกฏหมายหยุมหยิม ประกาศ คสช.อันไร้ความชอบธรรม และเหตุผลที่ไม่มีน้ำหนักใดๆ

สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2560 ชาวบ้านเทพาเดินเทใจไปหานายก เดินอย่างสงบ เป็นระเบียบและขออนุญาตตาม พรบ.ชุมนุมแล้ว แต่กลับถูกจับดำเนินคดีด้วยข้อหาตลกร้าย 4 ข้อ คือ

1.ผิด พรบ.ชุมนุม (ขออนุญาตก็หาจุดผิดจนเจอ ไม่ขอก็บอกว่าผิดที่ไม่ขออนุญาต)
2.กีดขวางการจราจร (แท้จริงคนที่ขวางจริงคือเจ้าหน้าที่รัฐตอนกั้นม็อบต่างหาก)
3.ทำร้ายเจ้าหน้าที่(แล้วรัฐไม่ได้ทำร้ายชาวบ้านหรือ พี่น้องบางคนถึงกับถูกบีบคอ มีชาวบ้านถูกส่งไป รพ.ถึง 4 คน)
4.มีอาวุธในครอบครอง (ไม้ด้ามธงที่ถือโบกแสดงสัญลักษณ์การเดิน กลายเป็นอาวุธร้ายแรงไปแล้ว)

Advertisement

พี่น้องเทพาและเครือข่ายวิชาการได้ถอดบทเรียนการเดินเทใจให้เทพาแล้วว่า “ฝ่ายความมั่นคงจะจับเสียอย่างจะทำไม จับไปก่อน จับโดยไม่มีการแจ้งข้อหา ไปนอนโรงพักตั้งนาน กว่าที่ฝ่ายความมั่นคงจะคิดออกว่าจะยัดข้อหาอะไร” นี่คือความจริงที่ผ่านมา

สำหรับ “We Walk เดินมิตรภาพ” นั้น โดนสกัดตั้งแต่ยังไม่ทันเดิน แม้จะปรับแผนเป็นกลุ่มย่อยและออกเดินได้ในที่สุด แต่การกวนการสกัดจะเกิดขึ้นตลอดทาง ส่วนหนึ่งสกัดเพื่ออย่างน้อยในเบื้องต้นก็ไม่ให้ขบวนนั้นใหญ่ขึ้น และหาโอกาสรวบเมื่อนายใหญ่สั่ง

รัฐธรรมนูญจอมปลอมกำหนดสิทธิเสรีภาพประชาชนไว้สวยหรู แต่ คสช.รัฐบาลกลับเอากฏหมายหยุมหยิม ระเบียบ คสช.ที่ล้าหลัง มาปิดกั้นเสรีภาพ สะท้อนธาตุแท้เผด็จการทียังหวังต่อท่อเผด็จการจะเป็นนายกต่อหลังเลือกตั้ง

Advertisement

เมื่อรัฐปิดกั้น หน้าที่ของประชาชนคือการง้างให้เปิดกว้าง ง้างกันคนละไม้คนละมือ สู่เสรีภาพและประชาธิปไตยจากสองมือสองเท้าของเรา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image