“พรเพชร”ย้ำสนช.ห้ามเบี้ยวหารือ2กม.ลูก กมธ.ส.ส.ยืนกรานจุดยืนต้องขยายเวลา

“พรเพชร”ย้ำสนช.ห้ามเบี้ยวหารือ2กม.ลูก กมธ.ส.ส.ยืนกรานความจำเป็นขยายเวลา 90 วัน ห่วงพรรคการเมืองดำเนินการขั้นตอนส่งผู้สมัคร-ไพรมารีโหวตไม่ทัน

เมื่อ‪เวลา 15.30 น. วันที่ 23 มกราคม‬ที่รัฐสภา นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(วิปสนช.) แถลงผลการประชุมวิปสนช.ว่า ‪ในวันที่ 25 ม‬กราคมจะมีการพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. และวันที่ ‪26 มกราคม ‬จะมีการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ในวาระ2-3 ซึ่งนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ย้ำต่อสมาชิกสนช.ว่า การประชุมสนช.ในสัปดาห์นี้มีความสำคัญมาก ขอให้มาร่วมประชุมให้มากที่สุด ใครที่ติดภารกิจประชุมหรือดูงานต่างประเทศขอให้เลื่อนกำหนดไปก่อน ยืนยันว่า ในการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ทั้งสองฉบับ รัฐบาลไม่มีการส่งซิกอะไรมา โดยในส่วนของร่างพ.ร.ป.การเลือกตั้งส.ส.ยังมีประเด็นเห็นต่างค่อนข้าง มากหลายประเด็นระหว่างเสียงข้างมากกับเสียงข้างน้อย

นพ.เจตน์ กล่าวอีกว่า ตนจะเข้าอภิปรายในมาตรา 2 เรื่องการให้กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นจาก 90 วัน นับจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา โดยเห็นด้วยกับการขยายเวลา 90 วัน เนื่องจากมีความจำเป็น เพราะการประชุมใหญ่พรรคการเมืองจะทำได้ก็ต่อเมื่อมีการยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 57/2557 เรื่องการห้ามพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง และคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่3/2558เรื่องการห้ามชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ซึ่งการประชุมพรรคเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งเพราะถ้าประชุมพรรคไม่ได้ จะไม่สามารถดำเนินการขั้นตอนระบบไพรมารีโหวต การส่งผู้สมัคร การได้รับเงินทุนสนับสนุนพรรคการเมืองได้ ซึ่งขั้นตอนต่างๆใช้เวลาดำเนินการมาก อาทิ ระบบไพรมารีโหวตใช้เวลา 30 วัน การให้ผู้สมัครส.ส.สังกัดพรรคใช้เวลา 90 วัน ยังไม่รวมขั้นตอนการประกาศยกเลิกคำสั่งคสช.ต่างๆ และการประชุมพรรค ดังนั้นมีความจำเป็นต้องขยายเวลาการบังคับใช้กฎหมายออกไป 90 วัน เพื่อให้พรรคการเมืองสามารถเตรียมตัวได้ทัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image