จ่อชงแผนปฏิรูปปท.เข้าครม กลางมี.ค.นี้ ดันประกาศใช้แผนแม่บททันทีไม่ต้องผ่านสนช.

จ่อชงแผนปฏิรูปปท.เข้าครม. กลางมี.ค.นี้ ดันประกาศใช้แผนแม่บททันทีไม่ต้องผ่าน “สนช.-ทูลเกล้าฯ”

เมื่อวันที่ 23 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯได้รายงานในที่ประชุมครม.ว่าขณะนี้ คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน และคณะกรรมการปฏิรูปประเทศกระบวนยุติธรรม (ตำรวจ) และคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา จัดทำแผนปฏิรูปขั้นต้นเสร็จเรียบร้อยแล้ว จากนี้ต่อไปจะมีการประชุมร่วมกันระหว่างสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะเลขาคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆและคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ เพื่อให้แผนปฏิรูปและแผนยุทธศาสตร์มีความสอดคล้องกัน จากนั้นในช่วงกลางเดือนมีนาคมจะนำแผนดังกล่าวเสนอครม. เพื่อให้ความเห็นชอบ เมื่อครม.เห็นชอบแล้วจะสามารถประกาศใช้ได้ทันที โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)และไม่ต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ และคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆจะมีหน้าที่กำกับติดตามหน่วยงานต่างๆต่อเพื่อให้ดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติ

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า เมื่อวันที่ 22 มกราคมที่ผ่านมามีการเชิญหัวหน้าคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆประชุมหารือและได้เห็นชอบแผนปฏิรูปประเทศของทุกคณะ โดยในที่ประชุมมีการปรารภว่าแผนปฏิรูปประเทศยังขาดบทนำและบทท้าย ที่เป็นสาระสำคัญทั้งหมดอย่างละ 5 หน้า ซึ่งสศช.จะได้ดำเนินการในส่วนนี้ เพื่อให้เชื่อได้ว่าจะมีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายคนรอคอย อย่างไรก็ตาม นายกฯมอบให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ดำเนินการประสานงานในเชิงปฏิบัติกับคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ รวมถึงจะให้สื่อของรัฐเข้ามามีส่วนร่วมสร้างการรับรู้ต่อประชาชนว่าแต่ละเรื่องที่ทำมีแนวคิด แนวปฏิบัติอย่างไร และเหตุใดถึงต้องเป็นเช่นนั้น

พ.อ.หญิงทักษดา กล่าวอีกว่า ทั้งนี้จะต้องรอแผนการปฏิบัติที่ออกมาได้รับการอนุมัติก่อน ซึ่งแผนการปฏิบัติและการดำเนินงานของรัฐบาลจะต้องมีความสอดคล้องกันโดยจะปรับตามความร่วมด่วนและความสำคัญ ไม่ได้การกำหนดว่าจะทำเรื่องใดก่อน พร้อมเตรียมแผนประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนรับโดยมอบหมายให้นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และนายกรอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลเรื่องนี้ ส่วนเรื่องโรดแมปและการขยายเวลาบังคับใช้ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 90 วัน นายกรัฐมนตรีไม่ได้พูดถึงในที่ประชุมมีเพียงการนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่รายงานถึงวาระที่จะเข้าสนช.ในวันที่ 25-26 มกราคมนี้ ซึ่งจะมีมีพ.ร.ป.ส.ส. และส.ว. ซึ่งที่ประชุมไม่มีการสอบถามใดๆเป็นเพียงการรับฟังเท่านั้น

Advertisement

พ.อ.หญิงทักษดา กล่าวว่า ที่ประชุมไม่มีการลงรายละเอียดแผนการปฏิรูปของแต่ละกระทรวง เนื่องจากเคยมีการแจกเอกสารแผนแม่บทไปแล้วเพื่อไปเปรียบเทียบกับแผนของตนเอง ทั้งนี้ในส่วนของความมั่นคงพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีไม่ได้มีการรายงานมีเพียงความคืบหน้าในการจัดตั้งสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติของ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในการออกคำสั่งหัวคสช. ตามม.44 เปลี่ยนแปลงชื่อสำนักงานและข้าราชการที่จะมาทำงาน รวมถึงผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานฯ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image