โคราชแล้งหนัก ! ชาวบ้านสูบน้ำบาดาลจากแปลงผักประทังชีวิตกว่า 300 ครัวเรือน

เมื่อวันที่ 21 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งได้ส่งผลกระทบกับน้ำประปาหมู่บ้านในหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะในหมู่บ้านโคกแฝก หมู่ 5 ต.ขามทะเลสอ อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา ซึ่งต้องประสบกับปัญหาแหล่งเก็บน้ำดิบสำหรับประปาหมู่บ้านแห้งขอด จนต้องดิ้นรนหาสูบน้ำบาดาลจากแปลงเกษตรมาแก้ปัญหาเป็นการชั่วคราว

นางกาญจนา นุตตะโร อายุ 40 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านโคกแฝก หมู่ 5 ต.ขามทะเลสอ อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา ชาวบ้านโคกแฝกกว่า 300 หลังคาเรือน ต้องประสบกับปัญหาขาดแคลนน้ำประปา เนื่องจากแห่งเก็บน้ำดิบของหมู่บ้าน ได้แห้งขอด จนไม่สามารถสูบน้ำมาผลิตประปาได้ อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านก็พยายามหาวิธีแก้ไขปัญหา โดยนำเงินกองกลางของประปาหมู่บ้าน มาซื้อเครื่องสูบน้ำในราคากว่า 20,000 บาท เพื่อสูบน้ำจากบ่อบาดาลในหมู่บ้านใช้ จนกระทั่งเดือนมกราคมนี้ ซึ่งน้ำบาดาลของหมู่บ้านได้หมดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ขณะนี้ต้องไปขอสูบน้ำจากบ่อบาดาลจากแปลงผักท้ายหมู่บ้าน ของนายสุเทพ กลางโคกกรวด เพื่อสูบมาเก็บไว้ในสระน้ำของหมู่บ้านแทน โดยต้องเสียค่าใช้จ่ายค่าไฟฟ้า และค่าซื้อน้ำมันเติมเครื่องสูบน้ำเดือนละประมาณ 15,000 บาท เพื่อให้มีน้ำสำหรับทำประปาเป็นการชั่วคราวก่อน แต่ก็มีปัญหาว่าน้ำบาดาลที่นำมาใช้ทำประปานี้ จะเป็นน้ำกร่อย บริโภคไม่ได้ อีกทั้งชาวบ้านส่วนใหญ่เกิดอาการผื่นคัน เพราะแพ้น้ำกร่อย จึงได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

นางกาญจนายังกล่าวอีกว่า ภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ คาดว่าน้ำประปาในแปลงผักอาจแห้งเช่นกัน ซึ่งจะส่งผลกระทบทั้งกับแปลงผัก และประปาของหมู่บ้านแน่นอน จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาช่วยเหลือแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านโคกแฝกด้วย

สำหรับพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ขณะนี้มีหมู่บ้านที่ประสบกับปัญหาภัยแล้งแล้วกว่า 700 หมู่บ้าน มีราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนกว่า 50,000 ครัวเรือน ซึ่งนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้สั่งการให้นายอำเภอทั้ง 32 อำเภอ ร่วมกับทหารจากกองทัพภาคที่ 2 และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ แจกจ่ายน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคให้กับประชาชน พร้อมทั้งจัดเครื่องสูบน้ำจากลำน้ำธรรมชาติเก็บไว้ในสระของหมู่บ้าน และจัดรถขุดเจาะน้ำบาดาล ช่วยเหลือพื้นที่ห่างไกลเป็นการเร่งด่วนแล้ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image