นรต.ปรับหลักสูตร ปริญญาควบ’รปศ.-นิติศาสตร์’ ชงสภาการศึกษาฯเคาะ กลางก.พ.

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 23 มกราคม ที่ห้องประชุมห้วยจรเข้ อาคารกองบัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ อ.สามพราน จ.นครปฐม พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผบช.รร.นรต.เป็นประธานโครงการสัมมนาพัฒนาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาการตำรวจ ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2556 โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆที่ทำงานสัมผัสใกล้ชิดกับนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรที่จบการศึกษาจากโรงเรียนในร้อยตำรวจ อาทิ อัยการ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ฝ่ายปกครอง ทหาร คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจหรือกต.ตร. พ่อแม่สมมติของนักเรียนนายร้อยตำรวจและสื่อมวลชน

ทั้งนี้การสัมมนาครั้งนี้เป็นครั้งที่3หลังจากที่โรงเรียนในร้อยตำรวจมีแผนจะปรับพัฒนาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิตฯ โดยระดมความเห็นจากการจัดสัมมนามาแล้ว2ครั้ง ครั้งแรกผู้ร่วมสัมมนาเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจที่เพิ่งจบการศึกษา ครั้งที่2เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจที่จบออกไปทำงาน จนมีตำแหน่งถึงระดับผู้กำกับการ และครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่3โดยระดมความเห็นจากบุคคลภายนอกที่ทำงานเกี่ยวข้องกับตำรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวงสัมมนามีการเสนอความคิดเห็นหลากหลายเกี่ยวกับการปรับเพิ่มวิชาต่างๆสำหรับนักเรียนนายร้อยตำรวจเพื่อให้เป็นตำรวจยุคใหม่ที่สามารถทำงานตอบโจทย์ของสังคมได้ อาทิ อัยการเสนอความเห็นในทำนองปรับเพิ่มให้ตำรวจมีความรู้ด้านกฎหมายที่ทันสมัย มีทักษะในการสอบสวน ทำสำนวนอย่างถูกต้องเพื่อให้การทำงานในกระบวนการยุติธรรมสอดคล้องทันเวลาและมีคุณภาพ เพิ่มเติมความรู้ด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้ตำรวจมีความรู้เท่าทันเทคโนโลยี ที่ก้าวล้ำและเท่าทันอาชญากรรมรูปแบบในปัจจุบันและในอนาคต

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวตอนหนึ่งว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการพัฒนา ปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาของนักเรียนนายร้อยตำรวจ เป็นหลักสูตรปริญญาตรีควบหลักสูตรนิติศาสตร์ จากเดิมนักเรียนนายร้อยตำรวจจะได้รับปริญญารัฐประศาสนศาสตร์บัณฑิตฯเท่านั้น แต่หลักสูตรใหม่ที่จะนำเสนอต่อสภาการศึกษา โรงเรียนนายร้อยตำรวจจะเสนอให้เพิ่มเติมหลักสูตรนิติศาสตร์บัณฑิตระหว่างการเรียน 4ปี หรือเรียนวิชากฎหมายเพิ่มเติมระหว่างการฝึกอบรมวิชาชีพการสอบสวนขยายเวลาเรียนเป็น 5 ปี โดยจะนำเสนอต่อสภาการศึกษาในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ หากได้รับการอนุมัติจะใช้เป็นหลักสูตรสำหรับนักเรียนนายร้อยตำรวจที่จะเข้าศึกษาในปีการศึกษา 2561 นี้ โดยหลักสูตรใหม่จะเพิ่มรายวิชาด้านกฎหมาย อาทิ กฎหมายแพ่งต่างๆ กฎหมายภาษีอากร กฎหมายแรงงาน และประกันสังคมกฎหมายการค้าระหว่างประเทศ กฎหมายทรัพย์สินทางปัญญา เป็นต้น เพื่อให้นักเรียนนายร้อยตำรวจที่จบออกไปทำหน้าที่พนักงานสอบสวนมีความรู้ด้านนิติศาสตร์

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image