เครือข่าย People Go ออกแถลงการณ์ เคารพสิทธิประชาชน

แฟ้มภาพ

ตามที่เครือข่าย People Go จัดกิจกรรม “We Walk เดินมิตรภาพ” เดินเท้ารณรงค์เป็นเวลา 1 เดือนตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2561 ถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2561 จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ไปยังจ.ขอนแก่น เพื่อสื่อสารถึงความต้องการประชาชนที่จะมีส่วนร่วมใน 4 ประเด็น ได้แก่ หลักประกันสุขภาพ ความมั่นคงทางอาหาร สิทธิชุมชน และสิทธิทางการเมืองในรัฐธรรมนูญใหม่

เครือข่ายและองค์กรต่างๆ อาทิ  กลุ่มศึกษาข้อตกลงเขตการค้าเสรีภาคประชาชน (เอฟทีเอ ว็อทช์)   เครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย   เครือข่ายขบวนการสร้างเสริมสุขภาพประชาชน  เครือข่ายสลัม 4 ภาค   สหพันธ์องค์กรผู้บริโภค  มูลนิธิศูนย์คุ้มครองสิทธิด้านเอดส์ ฯลฯ   เห็นว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการใช้สิทธิและเสรีภาพการชุมนุม และเสรีภาพการแสดงออกของประชาชน ตามปกติที่ไม่ขัดต่อความมั่นคงของชาติ ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน แต่อาจกระทบกระเทือนต่อการตัดสินใจออกกฎหมายและนโยบายต่างๆ เพื่อเอื้อประโยชน์ต่อ คสช. และกลุ่มทุนโดยไม่สนใจประชาชน จึงเห็นควรสนับสนุนกิจกรรมลักษณะดังกล่าวให้เกิดขึ้นได้ในสังคมไทย และเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำในทุกพื้นที่และทุกประเด็นปัญหา

การที่ตำรวจและทหารอ้างคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558 เป็นเหตุในการสั่งห้ามทำกิจกรรม และให้กำลังเจ้าหน้าที่หลายร้อยนายเข้าห้ามผู้ชุมนุมออกเดินเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2561 และการติดตามคุกคาม ข่มขู่ กดดันสารพัดวิธีเพื่อให้การเดินเท้าเป็นไปอย่างยากลำบาก เป็นความไม่ชอบธรรมอีกครั้งหนึ่งที่ คสช. กระทำต่อประชาชนที่กำลังประสบปัญหาเดือดร้อน  เครือข่ายและองค์กร ขอยืนยันว่า ประกาศและคำสั่งของ คสช. อันมีที่มาจากอำนาจไม่ชอบธรรมต้องถูกยกเลิก ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และต้องหยุดใช้เพื่อจำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนทันที พร้อมทั้งให้ คสช. ทบทวน ยกเลิกกฎหมาย นโยบาย มาตรการ โครงการที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน โดยเฉพาะ 4 ประเด็นหลักที่เครือข่าย People Go นำเสนอในทันที และต้องให้เครือข่าย People Go ทำกิจกรรมเดินเท้าและสื่อสารสังคมได้จนบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ให้ประชาชนได้ใช้สิทธิเสรีภาพตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญอย่างเต็มที่ และคืนประชาธิปไตยสู่สังคมไทยโดยเร็ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image