ชาวบ้านศรีสะเกษ ยื่นหนังสือทวงขอที่ดินทำกิน อยู่มานาน 200 ปี

 

เมื่อวันที่ 23 มกราคม  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าศาลากลาง จ.ศรีสะเกษ หลังเก่า ชาวบ้านกว่า 20,000 คน จาก 7 หมู่บ้าน 2 ตำบลในเขตโนนป่ายาง อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ได้ส่งตัวแทนชาวบ้านจำนวนประมาณ 150 คน นำโดยนางทองคำ ไชยชาญ อายุ 74 ปี ได้มารวมกลุ่มกันเพื่อที่จะติดตามสอบถามความคืบหน้าของการที่ได้เรียกร้องที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัยที่ได้อยู่มานานหลายชั่วอายุคนแล้ว โดยชาวบ้านกลุ่มนี้ส่วนมากแล้วเป็นคนสูงอายุพากันมานั่งตำหมากกินเพื่อติดตามเรื่องนี้ เนื่องจากว่า เคยได้มีการยื่นหนังสือไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาแล้วหลายสิบครั้ง รวมทั้งยื่นเรื่องผ่าน ผวจ.ศรีสะเกษ หลายสมัย แต่ว่าปัญหาที่ดินทำกินและปัญหาที่อยู่อาศัยไม่มีการแก้ไขแต่อย่างใด และล่าสุดเมื่อวันที่ 12 มกราคม  ที่ผ่านมา ได้ยื่นหนังสือถึง นายธวัช สุระบาล ผวจ.ศรีสะเกษ เพื่อขอให้แก้ไขช่วยเหลือโดยด่วนด้วย เนื่องจากว่าปัญหานี้เรื้อรังมานานหลายสิบปีแล้ว

ต่อมานายสันติธร ยิ้มละมัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมด้วย หน.ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องได้ลงมาพบกับกลุ่มชาวบ้านที่มารวมกลุ่มกันอยู่ พร้อมทั้งได้รับหนังสือข้อเรียกร้องจากตัวแทนของชาวบ้าน โดยมีตัวแทนจาก 5 หน่วยงาน ประกอบด้วย ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ กระทรวงมหาดไทย สปก. ประธาน กบร.จ.ศรีสะเกษ และ คสช. มารับหนังสือเพื่อไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

นางมัง คำไข อายุ 95 ปี ชาวบ้านโนนแย้คนหนึ่ง กล่าวว่า ตนอาศัยทำมาหากินอยู่ที่บ้านโนนแย้มานานร่วม 100 ปี โดยบรรพบุรุษของตนประกอบอาชีพตีเหล็กหรือที่เรียกว่าตีมีด มานานกว่า 200 ปีแล้ว ซึ่งการตีเหล็กของบ้านโนนแย้มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศและทั่วโลกว่า เป็นแหล่งผลิตมีดและจอบเสียมคุณภาพดี อีกทั้งตนประกอบอาชีพทำนาด้วย แต่ว่า ที่ดินของตนก็ยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ มีเพียง สปก.4-01 เท่านั้น ทั้งที่ทำมาหากินบนที่ดินของตนเองมานานแล้ว และต่อมาก็มีทางราชการมาขีดเส้นเอาที่ดินของตนไปบอกว่า ที่ดินของตนเป็นที่สาธารณประโยชน์หรือที่เรียกว่า ที่ทำเลเลี้ยงสัตว์ เป็นการทำไปโดยไม่ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า ชาวบ้านเขาทำมาหากินกันอยู่มานานหลายชั่วอายุคนแล้ว จะเป็นที่สาธารณประโยชน์ได้อย่างไร เป็นเพราะมติ กบร.ที่ทำไปโดยไม่สนใจข้อเท็จจริงของชาวบ้านในพื้นที่โนนป่ายาง ซึ่งขณะนี้ในเขตโนนป่ายางมีชาวบ้านอาศัยอยู่กว่า 20,000 คน

Advertisement

นางทองคำ ไชยชาญ อายุ 74 ปี กล่าวว่า ตนเกิดมาก็อยู่บนแผ่นดินบริเวณโนนป่ายางนี้แล้ว และทำมาหากินมาโดยตลอด ต่อมา กบร.จ.ศรีสะเกษ เมื่อปี 2539 ได้มีการลงมติว่าให้บริเวณโนนป่ายาง เป็นที่สาธารณประโยชน์ จึงขัดแย้งกับความเป็นจริงที่เป็นอยู่ พวกตนจึงมารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องขอให้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายก รมต.ขวัญประชาชนชาวไทยที่ยากไร้ ได้โปรดลงมาตรวจสอบข้อเท็จจริงของโนนป่ายาง เพราะว่ามีหมู่บ้านที่เก่าแก่อยู่ถึง 2 หมู่บ้าน โดยขอให้ยกเลิก กบร.เกี่ยวกับบริเวณโนนป่ายาง เมื่อปี 2539 เพื่อที่จะได้พิสูจน์ ตรวจสอบ ความถูกต้อง ตามความเป็นจริงของชาวบ้านที่ทำมาหากินอยู่อาศัยกันมานานหลายชั่วอายุคนแล้ว เพื่อขอให้มีการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินทำกินให้กับพวกตนโดยด่วนต่อไป เนื่องจากว่า พวกตนเรียกร้องเรื่องนี้ไปยังรัฐบาลมาหลายยุคสมัยแล้ว แต่ไม่มีการแก้ไขปัญหาช่วยเหลือชาวบ้านแต่อย่างใด พวกตนขอให้ลุงตู่ ได้โปรดแก้ไขปัญหาช่วยเหลือพวกตนให้เสร็จสิ้นในรัฐบาลชุดนี้ด้วย

ด้าน นายสันธิธร ยิ้มละมัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนรับเรื่องนี้ไว้แล้ว จากนั้น จะได้รายงานให้ ผวจ.ศรีสะเกษ ทราบ ซึ่ง ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาก และจะได้มีการประชุมร่วมกันระหว่างส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อที่จะได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา ตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเร่งด่วนต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image