“งามสมบรมราชินีนาถ” 9 ฉลองพระองค์ชุดราตรีใหม่

สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงได้รับการเฉลิมพระเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญการออกแบบเครื่องแต่งกายสตรีของโลกว่าทรงเป็นหนึ่งในสิบของสุภาพสตรีที่แต่งกายงดงามที่สุดในโลกใน พ.ศ.2503 และ 2504 และทรงเป็นสุภาพสตรีผู้มีการแต่งกายดีที่สุดในโลกใน พ.ศ.2506 และ 2507 ต่อมาใน พ.ศ.2508 มีการจารึกพระนามาภิไธยในหอแห่งเกียรติคุณ ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ในฐานะที่ทรงเป็นหนึ่งในสิบสองสุภาพสตรีที่แต่งกายงามที่สุดในโลก ซึ่งนำความภาคภูมิใจมาสู่คนไทยทั้งประเทศ

นับเป็นความโชคดีของคนไทยที่พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จัดนิทรรศการ “งามสมบรมราชินีนาถ” จัดแสดงฉลองพระองค์ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 กว่า 30 องค์ ที่ออกแบบโดยนายปิแอร์ บัลแมง นักออกแบบชาวฝรั่งเศส ผู้มีส่วนสำคัญในการเผยแพร่ความงดงามของผ้าไหมให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เมื่อปี 2559

โดยในปีนี้ พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ได้มีการเปลี่ยนฉลองพระองค์ชุดราตรีใหม่ 9 องค์ โดยจัดกิจกรรมเสวนา “งามสมบรมราชินีนาถ” และนำชมนิทรรศการ ณ พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ในพระบรมมหาราชวัง

Advertisement

เมลิสา เลเวนตัน และ อลิสา ใสเศวตวารี ภัณฑารักษ์ประจำนิทรรศการ ร่วมบอกเล่าถึงนิทรรศการว่า พิพิธภัณฑ์ผ้าฯ ได้เปลี่ยนฉลองพระองค์ชุดราตรีใหม่ 9 องค์ และนำมาจัดแสดงให้ประชาชนทั่วไปได้ชื่นชมความงดงามของฉลองพระองค์แบบยุโรป หรือฉลองพระองค์แบบสากล ที่ต้องทรงให้ถูกต้องตามธรรมเนียมและโอกาส ในการโดยเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยือนสหรัฐอเมริกาและประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรปอย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่เมื่อ พ.ศ.2503 ในขณะเดียวกันพระองค์ยังโปรดทรงฉลองพระองค์ที่ตัดเย็บจากผ้าไทย และทรงริเริ่มให้นำผ้าไหมมัดหมี่ไปตัดเย็บเป็นฉลองพระองค์ เพื่อสนับสนุนให้ชาวบ้านทอผ้าเป็นอาชีพเสริม

“นิทรรศการนี้จะแสดงให้เห็นถึงพระราชกรณียกิจและพระอัจฉริยภาพในการนำผ้าไทยมาตัดเย็บเป็นฉลองพระองค์” ภัณฑารักษ์ประจำนิทรรศการกล่าว

Advertisement

สำหรับฉลองพระองค์ที่นำมาจัดแสดง อาทิ “ฉลองพระองค์ชุดราตรี” ตัดเย็บจากผ้าไหมซาติน ปักประดับด้วยลูกปัด เส้นไหม เลื่อม และดิ้นขดสีทอง โดยเลอซาจ ทรงในการเสด็จฯ ไปในงานถวายพระกระยาหารค่ำที่คฤหาสน์แลงคาสเตอร์ ซึ่ง นายเซลวิน ลอยด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจัดถวายในนามรัฐบาลอังกฤษ เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ.2503 และทรงในการเสด็จฯ ไปในงานถวายพระกระยาหารค่ำ ซึ่งประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐอิตาลี จัดถวาย ณ พระราชวังควิรินาเล กรุงโรม สาธารณรัฐอิตาลี เมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ.2503

“ฉลองพระองค์ชุดราตรี” ที่ตัดเย็บจากผ้าไหมและผ้ายก ซึ่งทรงในการเสด็จฯ ไปในงานพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำอย่างเป็นทางการแก่ ประธานาธิบดีมาคาปากัล และภริยา ณ อาคารอเมริกันฟิลิปปินส์อินชัวรันส์ สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ.2506

นิทรรศการ “งามสมบรมราชินีนาถ” เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 09.00-16.30 น. ณ ห้องจัดแสดง 1-2 พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบรมมหาราชวัง ปิดจำหน่ายบัตรเข้าชมเวลา 15.30 น.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image