สหภาพยุโรป ขอเคารพการประกาศคืนสู่ปชต.ตามที่เคยประกาศว่าจะเลือกตั้ง พ.ย.ปี61

เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายเปียร์ก้า ตาปิโอลา เอกอัครราชทูต คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย แสดงความเห็นถึงสถานการณ์ทางการเมืองไทย หลังมีกระแสข่าวการพยายามขยับเวลาบังคับใช้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญอันส่งผลให้มีการเลื่อนโรดแมป และกรณีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงปฏิกิริยาจากประชาคมนานาชาติต่อการเลื่อนการเลือกตั้งของไทยออกไปว่า เชื่อว่าสหภาพยุโรปจะไม่ว่าอะไรนั้นโดยระบุว่า

“อียูเข้าใจดีถึงความแตกต่างระหว่างฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งทั้งสองฝ่ายเป็นฝ่ายอำนาจที่จำเป็นและเป็นอิสระในระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย ซึ่งนี่ก็คือเหตุผลที่สหภาพยุโรปสนับสนุนการกลับคืนสู่การเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทยให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”

“ท่ามกลางความท้าทายที่ยังคงเหลืออยู่สำหรับการจัดเตรียมการเลือกตั้งอย่างทันท่วงที หนึ่งในนั้นคือยังคงมีข้อจำกัดมากมายต่อเสรีภาพในการแสดงออก เสรีภาพสื่อ เสรีภาพในการชุมนุมและรวมกลุ่มอย่างสงบ รวมทั้งกิจกรรมต่างๆ ของพรรคการเมืองและองค์กรภาคประชาสังคม ดังที่กล่าวไว้ในผลสรุปการประชุมของคณะรัฐมนตรีต่างประเทศสหภาพยุโรปเกี่ยวกับประเทศไทย เมื่อเดือนธันวาคม 2560 เราขอเรียกร้องให้ยกเลิกข้อจำกัด เหล่านี้โดยเร็วที่สุด”

“เราเข้าใจว่ายังคงเป็นไปได้ที่จะมีการจัดการเลือกตั้งภายในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2561 และส่งเสริมให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่ายให้ความเคารพต่อโรดแมปเพื่อกลับคืนสู่ประชาธิปไตยในประเทศไทยที้ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ เพื่อประโยชน์ของประชาชนทุกคน สหภาพยุโรปพร้อมที่จะช่วยเหลือประเทศไทยในความพยายามนี้”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image