สุดเวทนา!! เด็กหญิง ป.3 อาศัยแคมป์คนงานตัดอ้อยกับปู่วัย 73 ปี หาเงินใช้หนี้แทนพ่อ ต้องเลี้ยงน้อง 4 ขวบ สภาพอดมื้อกินมื้อ

 

เมื่อวันที่ 25 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้่มีเรื่องราวที่ได้รับการเผยแพร่ผ่านทางเฟซบุ๊ก Waraporn Apple Chanprommin ของครูเปิ้ล นางวราภรณ์ จันพรหมมิน คุณครูโรงเรียนนิคมบางระกำ 8 (หนองปลวก) เกี่ยวกับ ด.ญ.ลำดวน กิจคม วัย 9 ขวบ นักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนนิคมบางระกำ 8 (หนองปลวก) อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ย้ายจาก จ.ร้อยเอ็ด มาอาศัยอยู่กับปู่ วัย 73 ปี กับน้องชายวัย 4 ขวบ ในแคมป์คนงานตัดไร่อ้อย ด้วยคุณปู่ต้องอยู่ทำงานใช้หนี้ อยู่ในสภาพอดมื้อกินมื้อ ต้องมาอาศัยกินข้าวที่โรงเรียน

ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถามเรื่องนี้ นางวราภรณ์ กล่าวว่า ด.ญ.ลำดวน เพิ่งย้ายมาอยู่ที่โรงเรียนนี้ได้ประมาณ 2 เดือน ภูมิลำเนาเดิมอยู่ จ.ร้อยเอ็ด วันก่อนมีประชุมผู้ปกครองที่โรงเรียน ชาวบ้านมาเล่าให้ฟังว่า ฝากดูแล ด.ญ.ลำดวนด้วย เพราะตาผู้ดูแลไม่ได้มาประชุมด้วย และสภาพการกินอยู่ของ ด.ญ.ลำดวน อยู่ในสภาพแร้นแค้นอย่างมาก จึงได้ไปเยี่ยม ด.ญ.ลำดวนที่บ้านพัก ซึ่งเป็นบ้านพักคนงานตัดไร่อ้อย ใกล้ๆ กับโรงเรียน พบว่า ด.ญ.ลำดวนอาศัยอยู่ในบ้านพักในสภาพค่อนข้างโทรม เป็นแคมป์ของคนงานตัดไร่อ้อยในพื้นที่ ปัจจุบันอาศัยกับนายสมิงผู้เป็นปู่ และน้องชายวัย 4 ขวบ ด.ช.ธนะวัตร กิจคม นักเรียนชั้นอนุบาล 1 ในห้องพักดังกล่าว

Advertisement

นางวราภรณ์กล่าวอีกว่า สาเหตุที่เด็กหญิงลำดวนกับน้องชายต้องย้ายมามาเรียนที่โรงเรียนนิคมบางระกำ 8 เนื่องจากคุณปู่มาทำงานแทนลูกชาย ซึ่งเป็นพ่อของ ด.ญ.ลำดวน ที่ติดหนี้เจ้าของไร่อ้อยเป็นเงินประมาณ 40,000 บาท จึงต้องมาทำงานใช้หนี้ ส่วนพ่อแม่เด็กนั้นแยกทางกัน และทิ้งภาระให้กับคุณปู่วัย 73 ปี ต้องดูแลหลานมาตั้งแต่เล็ก และใช้หนี้ และด้วยความคิดถึงพ่อแม่ ด.ญ.ลำดวนต้องอดทนเพื่อดูแลน้อง โดยทุกวันต้องดูแลปู่ และน้องในบ้านพักคนงานตัดอ้อย ซึ่งน้องชายก็ติดพี่ จะนอนก็ต้องให้พี่กล่อม เพราะอาจคิดถึงแม่ อีกทั้ง ปู่ก็แก่มาก ทำอะไรไม่ไหว ไม่มีแรงจะตัดอ้อยเพื่อใช้หนี้กับดูแลหลานอีก 2 คน ค่าแรงเฉลี่ยได้วันละ 200 บาท ก็แค่พอค่ากับข้าว บางวันได้น้อย บางเดือนแม่ของ ด.ญ.ลำดวนก็โอนเงินมาให้ใช้ 2,000 บาท ก็ไม่พอใช้ บางวันให้ค่าขนม ด.ญ.ลำดวน 20 บาท บางวันก็ไม่ได้ค่าขนม ต้องอาศัยมากินข้าวโรงเรียน เสื้อผ้าก็ไม่มี แต่งตัวมอมแมม เห็นแล้วสงสารจับใจ

นางวราภรณ์ต่อว่า จากการไปเยี่ยมถึงบ้าน พบว่าสภาพความเป็นอยู่ยากลำบาก ขาดแคลนทั้งอาหาร และเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม ที่ผ่านมาครูไม่รู้ถึงความลำบากของนักเรียน เนื่องจากยังไม่ได้ออกไปเยี่ยมบ้าน จะพบเห็นพฤติกรรมเป็นปกติ ด.ญ.ลำดวนเป็นเด็กมีความประพฤติเรียบร้อย และตั้งใจเรียนมาก ตอนกลางวันมักจะมาเขียนหนังสือที่ห้อง เพราะไม่มีเงินซื้อขนมกินกับเพื่อนๆ เลยมานั่งอยู่ในห้องคนเดียวกับน้อง ส่วนปู่ก็ไม่มีใครกล้าให้ยืมเงิน เพราะกลัวว่าจะตัดอ้อยใช้หนี้ไม่ได้ ก็อยู่กันแบบตามมีตามเกิด ลำพังความช่วยเหลือจากครู และโรงเรียนคงจะไม่เพียงพอ จึงได้นำเรื่องราวโพสต์ผ่านโซเชียล เพื่อหาผู้มีจิตกุศลช่วยเหลือเด็กต่อไป สำหรับผู้มีความประสงค์จะช่วยเหลือครอบครัว ด.ญ.ลำดวน จิตคม ติดต่อได้ที่ครูเปิ้ล โทร 09-7918-4211 หรือธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาหนองกุลา เลขบัญชี 020132916699 ชื่อ ด.ญ.ลำดวน กิจคม

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่มีการเผยแพร่เรื่องราวทางสื่อโซเซียลออกไป มีผู้ใจบุญเริ่มติดต่อมอบเสื้อผ้า และทุนการศึกษาให้กับ ด.ญ.ลำดวน ซึ่งนายสมิง ผู้เป็นปู่ กล่าวว่า รู้สึกซึ้งในน้ำใจของคนไทยที่ช่วยเหลือ และขอขอบคุณที่ช่วยตนกับหลาน ไม่รู้จะเอ่ยเป็นคำพูดอะไรได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image