สปส.เผยผลสำรวจ ‘ระบบบำนาญชราภาพ’ 48.42%หนุนยืดเวลาออม

เมื่อวันที่ 25 มกราคม นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เปิดเผยผลการรับฟังความคิดเห็นการปฏิรูประบบบำนาญกองทุนประกันสังคม จำนวน 12 ครั้ง ใน จ.นนทบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา จ.เชียงใหม่ จ.พิษณุโลก จ.กระบี่ จ.สงขลา จ.ขอนแก่น จ.อุบลราชธานี จ.ระยอง จ.เพชรบุรี และกรุงเทพมหานคร ว่า ผู้แสดงความคิดเห็นประกอบด้วย ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 นายจ้าง/สถานประกอบการ และผู้แทนภาครัฐที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ รวม 11,885 คน มีผู้ตอบแบบสอบถาม 10,178 คน คิดเป็นร้อยละ 85.64 พบว่ามีเสียงสะท้อนสนับสนุนแนวทางการปฏิรูประบบบำนาญชราภาพในหลายมิติ

“ส่วนใหญ่ต่างเห็นด้วยกับการขยายอายุรับบำนาญชราภาพจาก 55 ปี เพื่อให้ผู้ประกันตนมีเวลาออมเพิ่มขึ้น และเห็นว่าอายุที่เกิดสิทธิควรเป็น 60 ปี ร้อยละ 48.42 รวมทั้งเห็นว่าอายุเกิดสิทธิในอีก 10 ปี ควรเป็น 60 ปี ร้อยละ 42.87 และเห็นว่าควรขยายอายุรับบำนาญชราภาพด้วยวิธีการสมัครใจ ร้อยละ 82.74 โดยผู้ที่เห็นด้วยกับแนวทางการขยายอายุ ร้อยละ 60.83 ส่วนใหญ่เลือกแนวทางที่ 3 คือ เห็นควรให้ขยายอายุการเกิดสิทธิรับบำนาญชราภาพตามหลักสากล และสามารถเลือกรับสิทธิประโยชน์บำเหน็จ ไปส่วนหนึ่งก่อนครบอายุรับบำนาญ เมื่อครบอายุเกิดสิทธิรับบำนาญจะได้รับบำนาญในจำนวนที่ลดลง ร้อยละ 37.37” นพ.สุรเดช กล่าว

เลขาธิการสปส. กล่าวอีกว่า รองลงมาเลือกแนวทางที่ 2 ดำเนินการขยายอายุรับบำนาญชราภาพตามหลักสากล รับบำเหน็จชดเชยหากไม่สามารถทำงานจนถึงอายุรับบำนาญได้ ร้อยละ 36.72 และแนวทางที่ 4 ขยายอายุรับบำนาญขั้นต่ำเฉพาะผู้ประกันตนใหม่ สำหรับผู้ประกันตนเดิมสามารถเลือกรับสิทธิประโยชน์บำเหน็จไปส่วนหนึ่งก่อนครบอายุรับบำนาญ แต่เมื่อครบอายุเกิดสิทธิบำนาญจะได้รับบำนาญในจำนวนที่ลดลง ร้อยละ 25.91 สำหรับผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการขยายอายุให้คงแนวทางเดิมคือ แนวทางที่ 1 คงอายุเกิดสิทธิรับบำนาญชราภาพไว้ที่ 55 ปี เงื่อนไขและเงินบำนาญแบบเดิม ร้อยละ 35.95 และมีผู้ตอบแบบสอบถามเสนอแนวทางอื่น ร้อยละ 3.22

นพ.สุรเดช กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ส่วนใหญ่ยังเห็นด้วยกับการปรับสูตรการคำนวณบำนาญจากค่าจ้างเฉลี่ย 60 เดือนสุดท้าย เป็นการคำนวณจากค่าจ้างเฉลี่ยตลอดอายุการทำงาน โดยปรับมูลค่าของค่าจ้างแต่ละปีให้เป็นมูลค่าปัจจุบันก่อนนำมาเฉลี่ย ซึ่งจะทำให้ผู้ประกันตนมาตรา 33 และ 39 ได้รับเงินบำนาญชราภาพต่อเดือนเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับสูตรเดิม อีกทั้งให้หักบำนาญส่วนหนึ่งเป็นเบี้ยประกันสุขภาพ เพื่อให้รับสิทธิประกันสุขภาพต่อเนื่องหลังพ้นจากการเป็นผู้ประกันตน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image