ศาลปกครองคุ้มครองชั่วคราวเดินมิตรภาพ สั่งตำรวจดูแล ห้ามปิดกั้น ขัดขวาง

ภาพจากเฟชบุ๊ก Surachai Trongngam

ภายหลังที่เมื่อวันที่ 26 มกราคม ศาลปกครองกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ ได้ไต่สวนคำร้องขอกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวในคดีที่ “เครือข่าย People GO network” จัดกิจกรรมเดินเท้า “We Walk เดินมิตรภาพ” ซึ่งนำโดยนายนิมิตร์ เทียนอุดม ได้ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.), ผกก.สภ.คลองหลวง ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ผบช.ภ.1 ผบช.ภ.3 ผบช.ภ.4 เป็นผู้ถูกฟ้องที่ 1-7 เมื่อวันจันทร์ที่ 22 มกราคมที่ผ่านมา จากข้อพิพาทเรื่อง ปฏิบัติหน้าที่มิชอบกระทำการละเมิดต่อเสรีภาพการชุมนุมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ภายหลังจากที่มีพฤติการณ์กดดันทำให้ผู้ชุมนุมเกิดความหวาดกลัวในการใช้สิทธิและเสรีภาพการชุมนุม โดยคณะจัดกิจกรรมยืนยันว่าก่อนการทำกิจกรรมได้ยื่นหนังสือแจ้งการชุมนุมและชี้แจงรายละเอียดว่าจะมีการเดินไปที่ไหนอย่างไรแล้ว ตามกระบวนการที่ถูกต้องของพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 แล้ว

ล่าสุดเมื่อเวลา 01.30 น.ของวันที่ 27 มกราคม ศาลปกครองกลาง ได้แจ้งคำสั่งให้คู่ความทราบว่าศาลได้มีคำสั่งกำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวก่อนคำพิพากษาตามที่ผู้ฟ้องร้องขอ โดยเพจเฟซบุ๊ก People GO network ผู้ฟ้องได้สรุปดังนี้

Advertisement

1.มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ถูกฟ้องที่ 4 ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา น่าจะมีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยกฎหมายและอาจมีการปิดกั้นขัดขวาง ทำให้ผู้ฟ้องทั้งสี่รู้สึกหวาดกลัวในการใช้เสรีภาพการชุมนุมอีกต่อไป 2.น่าเชื่อว่าอาจจะมีการกระทำซ้ำหรือกระทำต่อไปของเจ้าหน้าที่ตำรวจในลักษณะการปิดกั้นขัดขวาง ทำให้ผู้ฟ้องหวาดกลัวการใช้เสรีภาพการชุมนุม ซึ่งทำให้ผู้ฟ้องกับพวกได้รับความเสียหายต่อไปได้ ในระหว่างการทำกิจกรรมเดินมิตรภาพส่วนที่เหลือตามแผนที่วางไว้ 3.ไม่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในฐานะเจ้าพนักงานผู้ดูแลการชุมนุมสาธารณะ ได้เคยมีคำสั่งให้การชุมนุมหรือห้ามการเดินขบวนเคลื่อนย้าย หรือประกาศให้เลิกการชุมนุม แก้ไขการชุมนุม หรือร้องต่อศาลให้มีคำสั่งให้เลิกการชุมนุม และ 4.มีเหตุอันสมควรที่ศาลจะมีคำสั่งกำหนดวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาตามคำขอของผู้ฟ้องทั้ง 4

โดยศาลมีคำสั่งโดยสรุป ดังนี้ 1.ผบ.ตร.สั่งให้ผู้ถูกฟ้องที่ 1 สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีฐานะเป็นเจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะ มิให้กระทำการใดๆ ที่มีลักษณะเป็นการปิดกั้น ขัดขวางในการใช้เสรีภาพการชุมนุมของผู้ฟ้องทั้งสี่และผู้ร่วมชุมนุมภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย

2.ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อำนาจหน้าที่ตามมาตรา 19 วรรคสี่ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองความสะดวกของประชาชน การดูแลการชุมนุมสาธารณะ และการรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน โดยเคร่งครัดจนถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2561 แต่หากข้อเท็จจริงปรากฏว่า ผู้ฟ้องทั้งสี่และผู้ร่วมชุมนุมกระทำการใดอันทำให้เป็นการชุมนุมสาธารณะที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะหรือเจ้าพนักงานตำรวจในบังคับบัญชาของตำรวจ ผู้ถูกฟ้องที่ 1 ก็ชอบที่จะพิจารณากำหนดเงื่อนไขหรือมีคำสั่งหรือประกาศให้ผู้ชุมนุมเลิกการชุมนุม หรือแก้ไข หรือร้องขอต่อศาลให้มีคำสั่งให้เลิกการชุมนุม หรือดำเนินการอื่นใดตามอำนาจหน้าที่เพื่อบังคับการให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะหรือกฎหมายอื่นได้

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image