ที่สุดของร้านอร่อยริมทางฮ่องกง ควั้นเกย์ ข้าวอบหม้อดิน และห่านย่าง ยัทหล็อก โดย ปิ่นโตเถาเล็ก

ข้าวอบหม้อดินหน้ากุนเชียงกับไก่

มื้อค่ำอันสุดแสนประทับใจมากที่สุดในทริปตะลุยชิมอินฮ่องกงครั้งนี้ คือร้าน “ควั้นเกย์ ข้าวอบหม้อดิน (Kwan Kee Claypot Rice)” ถ้าแฟนๆ จะตามไปชิม ป้ายชื่อร้าน (สีเหลือง) มีแต่”ภาษากวางตุ้ง ” ให้จำไว้นะจ๊ะ ผมขอตั้งชื่อเจ้าของร้านนี้ว่า “เจ๊ไฝฮ่องกง” เพราะเจ๊มีไฝที่มุมปาก แต่ไม่พูดอังกฤษจึงสื่อสารถามไถ่ชื่อเสียงเรียงนามกันไม่ได้

มีหลายสาเหตุที่ปิ่นโตเถาเล็กยกให้ร้านควั้นเกย์ เป็นอันดับหนึ่งในดวงใจ ก็เพราะว่าร้านเจ๊มีสุดยอดข้าวอบหม้อดิน ของกินท้องถิ่นที่หากินได้ยาก (เดาว่าที่ทางคงแพงยิ่งกว่าทองคำฝังเพชร ร้านประเภทนี้จึงหลุดไปอยู่ชานเมืองแทน) ที่นี่ยังมีกับข้าวอื่นๆ ล้วนแล้วแต่สุดยอดทั้งสิ้น

เจ้าของร้าน ขอตั้งฉายาว่า เจ๊ไฝฮ่องกง

ควั้นเกย์เพิ่งได้ตรามิชลิน ระดับบิบ กูร์มองด์ (Bib Gourmand) ในปี 2018 ไปสดๆ ร้อนๆ หมายถึงร้านอาหารอร่อยคุ้มค่า ในราคาย่อมเยาเอื้อมถึง ซึ่งความจริงนี่คือร้านดังในหมู่คนฮ่องกงอยู่แล้ว ดังขนาดที่ว่าสำนักข่าว CNN จัดให้ข้าวอบหม้อดินของร้านควั้นเกย์ อยู่ในอาหาร 40 อย่างในฮ่องกงที่ชีวิตนี้ขาดไม่ได้เลย (Hong Kong food: 40 dishes we can’t live without)

และการมาร้านนี้ต้องจองล่วงหน้าเท่านั้น แต่ก็จองยากจองเย็น เพราะเจ๊ไม่พูดภาษาอังกฤษ ต้องให้น้องแป๋ว เจ้าของแฟนเพจ “Eat Like 852-ตะลุยกิน เที่ยวฮ่องกง โดยคนไทยในฮ่องกง” โทรมาจองเป็นภาษากวางตุ้งให้

Advertisement

ขอบอกว่าเจ๊แกแนวมาก มีความเป็นศิลปินสูง โทรมาหลายครั้งก็ไม่รับสาย ถ้าโทรมาแล้วกำลังยุ่งก็บอกว่าให้โทรมาใหม่พรุ่งนี้ แล้ววางหูทันที ถ้ายุ่งมากก็ไม่รับโทรศัพท์เสียเลย เวลาที่เหมาะกับการโทรมาที่สุดคือ”ช่วงบ่ายๆ” ก่อนร้านจะเปิดตอน 6 โมงเย็น (แฟนๆ ต้องให้โรงแรมโทรจองล่วงหน้าหลายๆ วันยิ่งดี)

ถ้าไม่ได้จอง และลองเสี่ยงมาเอง มีโอกาสสูงเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ที่จะโดนโบกมือไล่ หรือไม่เจ๊ก็ให้รอถึง 20.30 น. หรือไม่ก็หลัง 22.00 น. ให้กลับมาวัดดวงใหม่ แต่ถ้ากลับมาแล้วคนเยอะ ก็ให้มาใหม่อีกวันรุ่งขึ้น ทำอย่างนี้ ทำแล้วทำอีกจนไม่ได้กินก็มี

ถึงแม้การจองจะดูโหดมาก ต้องคนมีบุญเท่านั้นถึงจะได้กิน แต่การบริการของเจ๊นั้นสุดยอดจริงๆ ดูแลทั่วถึง เห็นอาหารโต๊ะอื่นน่ากิน ยืนชี้ให้เจ๊ดู เจ๊ก็จัดให้ตามใจพวกเรา

Advertisement

โชคดีที่เขต Western District ของฝั่งฮ่องกงเพิ่งมีรถไฟใต้ดินมาถึงเมื่อปี 2015 ให้ใช้ Island Line มาที่สถานี Sai Ying Pun (ไซ้เหย่งผู่น) ทางออก A1 แล้วเดินเลี้ยวขวามาตามถนน Queen’s Road West เพียง 3-4 นาที ร้านเจ๊ (เป็นสาขาหลัก) จะอยู่ตรงซอยข้างร้านแมคโดนัลด์ ชื่อ Kwai Heung St. เลี้ยวขวาเข้าซอยก็จะเห็นร้านอยู่ทางขวามือเลย เป็นห้องชั้นเดียว

ที่นี่มีเมนูเป็นรูปภาพเล็กๆ มีภาษาอังกฤษกำกับข้างใต้ เมนูข้าวอบหม้อดินมี 25 อย่าง สนนราคาหม้อละ 80-100 HK$ ต้องรีบสั่งเพราะใช้เวลาทำนานนับครึ่งชั่วโมงถึง 45 นาที

ข้าวอบหม้อดินหน้าเนื้อหมักนุ่มๆ ตอกไข่ใส่ 1 ฟอง

มาแล้วห้ามพลาด“ข้าวอบหม้อดินหน้าเนื้อหมักนุ่มๆ (Beef & Egg Claypot Rice)” ที่เขาตอกไข่ใส่ 1 ฟอง เนื้อนุ่มหอมอย่าบอกใคร ยกให้เป็นอันดับหนึ่งเลย ไม่กินเนื้อก็มีหมูนะจ๊ะ อีกทั้ง“ข้าวอบหม้อดินหน้ากุนเชียงกับไก่ (Preserved Pork Sausage)” สั่งเพิ่มท็อปปิ้งมาต่างหากได้เช่น “กุนเชียงตับ (Preserved Liver Sausage)”ของโปรดข้าพเจ้า (หอมกลิ่นตับและเหล้าจีน) และก็มี“ข้าวหน้าเป็ดลมหนาว (Preserved Duck แขวนตาก-ลม รสเค็มๆ) กับไก่” ซึ่งเมนูดังของที่นี่อีกอย่างคือ“ข้าวอบหม้อดินหน้าปลาไหลเนื้อสีขาวๆ (White Eel)”

ข้าวอบหม้อดินหน้าหน้าเป็ดลมหนาว(ตาก-ลมแห้งเค็มๆ)กับไก่

คนทำจะอบข้าวทีละหม้อเรียงรายบนเตาจนข้าวสุก (เห็นว่าเริ่มอุ่นหม้อด้วยเตาถ่านและปรุงบนเตาแก๊สต่อ) ความอร่อยอีกอย่างอยู่ที่ก้นหม้อดินกลายเป็น”ข้าวตังกรอบๆ”หอมกลิ่นควันไฟ เวลากินให้ราดซีอิ๊วหอมหวานที่ใส่ถ้วยมาให้ต่างหาก

ยังมีเมนูอร่อยอื่นๆ อีกมากมายเช่น “หมึกผัดพริกเกลือ”ใส่ไข่แดงเค็มนุ่มอร่อย “มะเขือยาวอบหม้อดิน (Stewed Eggplant w/ Salted Fish Cooked in Claypot) ก๊ายหลานหรือคะน้าฮ่องกงในหม้อดิน” ใส่กะปิและ (น่าจะเป็น) หมึกแห้ง “ผัดผักวอเตอร์เครสกับกระเทียม”(เราใช้วิธีชี้เอาที่โต๊ะอื่น ชี้ไปที่ผัดผักวอเตอร์เครส เจ๊ถามว่าการ์ลิค คือ ให้ผัดกับกระเทียมใช่ไหม) “เส้นหมี่ผัดใส่เห็ด” และเมนูที่เห็นแทบทุกโต๊ะคือ“หม้อไฟแกะ”และ“หม้อไฟกระดูกหมู” อีกทั้ง“หมูผัดเปรี้ยวหวาน”กับ“ไข่เจียวหอยนางรม”(หน้าตาแป้งดูกรอบๆ) ก็น่ากินมาก

หมึกผัดพริกเกลือ-มะเขือยาวอบหม้อดิน
ผักวอเตอร์เครสผัดกระเทียม-กุนเชียงตับ

อีกเมนูยอดนิยมของคนไทยก็คือ“ห่านย่างหนังกรอบ (ซิ้วหงอ)” ปิ่นโตเถาเล็กมีร้านในดวงใจเจ้าใหม่ ซึ่งเจ้านายของเพื่อนพามาชิมเมื่อปีที่แล้ว รู้สึกประทับใจล้นเหลือ ปีนี้เลยกลับมาซ้ำอีกครั้ง ร้านนี้มีชื่อว่า“ยัทหล็อก (Yat Lok)” หน้าร้านมีแต่ป้ายชื่อภาษากวางตุ้งอย่างนี้นะจ๊ะ สภาพเป็นร้านห้องแถวเล็กๆธรรมดาอยู่ในเขต Central ริมถนน Stanley (ถ้ามารถไฟใต้ดิน MTR ให้ลงสถานี Central ทางออก D2) แต่มีศักดิ์ศรีถึงระดับ 1 ดาวมิชลินสตาร์ ทีเดียว ได้มาตั้งแต่ปี 2015 (ได้ลงมิชลินไกด์ตั้งแต่ ค.ศ.2013)

ร้านดั้งเดิมอยู่ในเขตชานเมือง ย่าน Fanling เปิดมาตั้งแต่ปี 1957 หรือ พ.ศ.2500 แต่เพิ่งมาเปิดที่นี่ไม่กี่ปี ควรรีบมาก่อน 11.00 น. มิฉะนั้นต้องยืนเข้าคิวหน้าร้านยาวเฟื้อยเป็นงูกินหาง เวลานั่งแต่ละโต๊ะแทบจะตัวติดกัน

เมนูดังของยัทหล็อกคือ “น่องห่านย่างโปะบนเส้นก๋วยเตี๋ยวเล็กๆ กลมๆ ยาว”เรียกว่า “หล่ายฝัน (108 HK$)” หรือจะกินกับข้าวสวยร้อนๆ ก็ได้ แต่แค่นี้ไม่ยาไส้พวกเราหรอก เลยสั่ง“ห่านย่างมาครึ่งตัว” (290 HK$) ต่างหาก ห่านย่างของฮ่องกงสับติดกระดูกแทะมัน หนังกรอบเนื้อนุ่มหอมมัน “ไก่ซีอิ๊ว”ก็นุ่มอร่อย สั่งมาอีกครึ่งตัว (140 HK$) อีกทั้ง“หมูแดง BBQ Pork)”(100-130-160 HK$) นุ่มหอมหวานเนื้อเยอะ ถ้าชอบมันๆ น้องแป๋วแนะว่าต้องสั่ง “ปูน เฝ่ เซา ช้าซิ้ว” จะได้เนื้อติดมันนิดนึง สั่ง”ก๊ายหลานหรือคะน้าฮ่องกงราดน้ำมันหอย” (28 HK$) มากินคู่กันด้วย

สรุปว่าทริปนี้ปิ่นโตเถาเล็กอิ่มเอมเปรมปรีดิ์ เดินซอกแซกวันละเป็นหมื่นๆ ก้าวหาของอร่อยในฮ่องกงกินตลอดเวลา ยังมีอีกหลายร้านที่อยากแนะนำ แล้วจะทยอยลงให้อีกเรื่อยๆ นะจ๊ะ

เมนูดังร้านยัทหล็อก ห่านย่าง
เส้นหล่ายฝัน เส้นก๋วยเตี๋ยวกลมๆเล็กๆยาวๆ-คะน้าฮ่องกงราดน้ำมันหอย ร้านยัทหล็อก

ควั้นเกย์ ข้าวอบหม้อดิน (Kwan Kee Claypot Rice)

ที่ตั้ง (สาขาหลักที่ผมไปชิม)

263 Queen’s Road West, Sai Ying Pun, Hong Kong

โทร (+852) 2803 7209

(สาขาที่ 2)

243-245 Des Voeux Road West, Sai Ying Pun, Hong Kong

โทร (+852) 2803 0215

เปิดบริการ ข้าวอบหม้อดินขายตอนเย็น 18.00-22.30 น.

รถไฟใต้ดิน สถานี Sai Ying Pun (ไซ้เหย่งผู่น) ทางออก A1

ยัทหล็อก (Yat Lok Restaurant)

ที่ตั้ง 34-38 Stanley St, Central, Hong Kong

โทร (+852) 2524 3882

เปิดบริการ 10.00-21.00 น. จันทร์-เสาร์

10.00-17.30 น. อาทิตย์

รถไฟใต้ดิน สถานี Central ทางออก D2

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image