ผู้เชี่ยวชาญเตือน แอพพ์ออกกำลังกายอาจถูกนำไปใช้ก่อการร้าย

Strava

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า แผนที่ที่แสดงให้เห็นเส้นทางของผู้ใช้แอพพลิเคชั่นระบบติดตามการออกกำลังกาย เผยให้เห็นถึงข้อมูลที่เป็นไปได้ว่าอาจจะมีความละเอียดอ่อนต่อบุคลากรในกองทัพสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรในหลายสถานที่ รวมถึงอิรักและซีเรีย

ข่าวระบุว่า ในขณะที่ฐานทัพบางแห่งเป็นที่รู้จักดีอยู่แล้วของหลายๆ กลุ่มที่ต้องการจะโจมตี แต่แผนที่นี้ยังแสดงให้เห็นถึงสิ่งที่ดูเหมือนว่าจะเป็นเส้นทางที่กองทัพใช้ขณะเดินทางอยู่นอกฐานทัพ ซึ่งเป็นข้อมูลที่อาจถูกนำไปใช้ในการวางแผนหรือซุ่มโจมตีได้

แผนที่ดังกล่าวซึ่งจัดทำขึ้นโดย สตราวาแล็บส์ แสดงให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวของผู้ใช้แอพพ์ทั่วโลก บ่งชี้ให้เห็นถึงความถี่ในการเดินทางในเส้นทางต่างๆ เป็นการสร้างภาพเครือข่ายนักกีฬาของสตราวาเพื่อให้เห็นได้อย่างชัดเจน โดยในอิรัก แผนที่ส่วนใหญ่เป็นสีดำเข้ม แสดงให้เห็นว่า มีการใช้แอพพ์สตราวาอย่างจำกัด แต่ฐานทัพหลายแห่งอันเป็นที่รู้จักดีที่กองทัพอเมริกันและพันธมิตรเคยใช้ในการเคลื่อนกำลังพลต่อสู้กับกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) นั้นมีการเน้นให้เห็นในรายละเอียด

ฐานทัพเหล่านี้รวมถึงที่ตั้งในเมืองทาจี ทางตอนเหนือของกรุงแบกแดด เมืองเกย์ยารา ทางตอนใต้ของโมซุล และเมืองอัลอาซาด ในจังหวัดอันบาร์ รวมถึงฐานทัพเล็กๆ ทางภาคเหนือและภาคตะวันตกของอิรัก นอกจากนี้ เส้นทางที่แสดงให้เห็นบนแผนที่ยังขยายวงออกไปบนถนนด้วย แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้แอพพ์สตราวาพกอุปกรณ์ติดตัวไปด้วยขณะเดินทาง ที่อาจเป็นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางที่ใช้เป็นประจำ

Advertisement

นายโทเบียส ชไนเดอร์ นักวิเคราะห์ด้านความมั่นคง หนึ่งในผู้ที่ชี้ให้เห็นในเรื่องนี้ระบุว่า นอกจากแผนที่จะแสดงให้เห็นฐานทัพในซีเรียและอิรักแล้ว ยังเผยให้เห็นฐานทัพมาดามา ของกองทัพฝรั่งเศสในไนเจอร์ และว่าแม้ฐานทัพจะตั้งอยู่กับที่และยากจะปกปิดแล้ว แต่การติดตามความเคลื่อนไหวของบุคลากรของกองทัพเป็นไปได้ว่าอาจเป็นภัยคุกคามที่ร้ายแรงที่สุด

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) ระบุว่า กำลังทบทวนสถานการณ์นี้อยู่ โดยพันตรีหญิง ออดริเซีย แฮร์ริส โฆษกของเพนตากอนระบุว่า “ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้เน้นย้ำให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องตระหนักถึงสถานการณ์ เมื่อสมาชิกของกองทัพแบ่งปันข้อมูลส่วนบุคคล”

“กระทรวงกลาโหมถือว่าเรื่องนี้ร้ายแรงมากและกำลังทบทวนสถานการณ์เพื่อพิจารณาว่าจำเป็นต้องมีการฝึกฝนหรือแนะแนวทางปฏิบัติเพิ่มเติมหรือไม่ และอาจต้องมีการกำหนดนโยบายขึ้นใหม่หากว่าจำเป็น” พ.ต.หญิงแฮร์ริสกล่าว

ขณะที่สตราวาระบุว่า ประเด็นนี้สามารถหลีกเลี่ยงได้โดยง่าย โดยผู้ที่ใช้แอพพ์ตรวจจับเส้นทางการออกกำลังกาย สามารถเลือกตั้งค่าความเป็นส่วนตัวโดยเลือกที่จะไม่แบ่งปันข้อมูลกับโครงการจัดทำแผนที่ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image