ศธ.เล็งชงครม. ‘ร่างกม.อุดมศึกษา’ใน 2 สัปดาห์ (คลิป)

เมื่อวันที่ 29 มกราคม นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นพ.จรัส สุวรรณเวลา ประธานคณะกรรมการการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา (กอปศ.) ได้พบเพื่อหารือถึงการดำเนินการต่างๆ ที่จะดำเนินการร่วมกันระหว่าง กอปศ.และศธ. โดยผลงานที่ถือว่าเป็นชิ้นแรกที่เห็นผลสำเร็จคือ ร่างพ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ…. ที่เตรียมจะส่งให้ตนและนพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการศธ.พิจารณาก่อนที่จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป ทั้งนี้ในหลักการ ตนเห็นด้วยกับรายละเอียดของร่างพ.ร.บ. ซึ่งคาดว่าจะเสนอให้ครม.พิจารณาได้ภายใน 2 สัปดาห์

“ตามกลไกแล้ว กอปศ.สามารถเสนอเรื่องเข้าสู่ ครม.ได้ทันที แต่เนื่องจาก ศธ. เป็นผู้ผลักดันมาแต่ต้น รวมถึงเสนอให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พิจารณา ซึ่งนายวิษณุเสนอแนะให้ กอปศ. ร่วมด้วย ซึ่งที่ผ่านมาได้ปรับแก้รายละเอียดบางส่วน ซึ่งในหลักการผมเห็นด้วย เพราะสามารถตอบคำถามปฏิรูปอุดมศึกษาในเชิงโครงสร้าง แต่หลังจากผ่านครม. ยังมีรายละเอียดที่จะต้องจัดทำในกฎหมายลูกต่างๆ เพื่อให้ทำงานได้ นอกจากนี้ กอปศ.เสนอว่าขอให้ปฏิรูปการศึกษาด้วยดิจิทัลเลิร์นนิ่งในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา อุดมศึกษา รวมถึงการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ซึ่งภายหลังดำเนินการเรื่องระบบโครงข่ายอินเตอร์เน็ตเรียบร้อย ก็จะเดินหน้าจัดทำเนื้อหาสาระต่อไป” รัฐมนตรีว่าการศธ.กล่าว

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า ได้จัดทำเว็บไซต์ www.tuifree.com ให้เด็กใช้ฟรี และจากการลงพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกที่ผ่านมาได้สอบถามนักเรียนก็พบว่าพึงพอใจ โดยเฉพาะเด็กยากจนที่ไม่เคยได้ติวเหมือนกับคนอื่นๆ ประกอบกับเป็นช่วงใกล้ทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) เด็กจึงมีโอกาสใช้เว็บไซต์ดังกล่าว และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ไปร่วมบรรยายในการประชุมรัฐมนตรีโลก ซึ่งมีรัฐมนตรีมาจาก 100 ประเทศ โดยได้นำเสนอเรื่องคูปองอบรมพัฒนาครูที่เราดำเนินการอยู่ ซึ่งได้รับความสนใจและซักถามอย่างมาก หลายประเทศมองว่าเป็นระบบที่ดีเพราะทำให้ครูมีอำนาจในการตัดสินใจที่จะเลือกพัฒนาตนเอง และมีข้อเสนอด้วยว่าโรงเรียนใดที่ใช้ระบบนี้ดี โรงเรียนก็น่าจะได้เครดิตด้วย ก็เป็นอีกหนึ่งข้อเสนอที่ทำให้กลับมาคิดทบทวนระบบการติดตามและประเมินผลโครงการดังกล่าวต่อไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image