ไอยูซีเอ็นเผยโฉมหน้าของขยะทะเลไทย พื้นที่สงบไม่รู้อีโหน่อีเหน่ต้องมารับเคราะห์แทน (มีคลิป)

เมื่อวันที่ 29 มกราคม นายเพชร มโนปวิตร รองหัวหน้ากลุ่มงานอนุรักษ์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ องค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ไอยูซีเอ็น) กล่าวถึงเรื่องปัญหาขยะทะเลในประเทศไทยว่า ที่ประเทศไทยถูกจัดลำดับให้เป็นประเทศที่มีปัญหาขยะทะเลเป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยล่าสุดเป็นอันดับที่ 4 นั้น เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปะการังในประเทศที่มีกว่า 1.4 ล้านไร่ เสื่อมโทรมเสียหายไปกว่า 77% หรือราว 1 แสนไร่ ทั้งนี้จากงานวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยคอร์แนลระบุว่า พลาสติกส่งผลเกิดโรคในปะการัง โดยในเวลานี้ปะการังในเอเชียแปซิฟิกกำลังถูกคุกคามอย่างหนักจากขยะทะเลกว่า 1 หมื่นล้านชิ้น ทั้งนี้พบว่า ประเทศไทยมีขยะในทะเลมากเป็นอันดับ 2 รองจากประเทศอินโดนีเซีย จากกลุ่มประเทศ ที่นักวิจัยเก็บข้อมูล คือ ไทย พม่า อินโดนีเซีย และออสเตรเลีย

นายเพชรกล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ไอยูซีเอ็น ได้ลงพื้นที่ อ่าวไม้เลี่ยม เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นชายหาดอันเงียบสงบ อยู่ห่างไกลชุมชนและไม่ได้มีผู้คนมาเยือนบ่อยนัก แต่ขยะจำนวนมากถูกพัดพามาจากฝั่งตะวันออกของภูเก็ต และอาจมีบางส่วนที่ถูกทิ้งลงมาจากเรือท่องเที่ยว

“เราพบว่า ขยะจำนวนมากที่พบคือโฟม แก้วพลาสติกบรรจุน้ำดื่ม แบบที่เจาะดื่ม จำนวนนับไม่ถ้วน ไฟแช็กพลาสติก หลอดพลาสติก ขวดน้ำพลาสติก และภาชนะพลาสติกทั้งเล็กและใหญ่ และนี่คือตัวอย่างของสิ่งแวดล้อมบริสุทธิ์ที่ได้รับผลกระทบจากขยะพลาสติกผลผลิตจากเมืองชายฝั่ง เป็นผลกระทบต่อชุมชนท้องถิ่นที่ต้องมาตามจัดการ จัดเก็บ ทั้งๆ ที่ตัวเองไม่ได้เป็นผู้ก่อมลภาวะ ไม่มีใครรู้ว่า แก้วน้ำพลาสติกแก้วเล็กๆ นับสิบนับร้อยนั้นเป็นของใคร แต่ที่แน่ๆ นี่คือความรับผิดชอบร่วมกันของเราทุกคนที่ยังคงติดใช้พลาสติกเหล่านี้อยู่” นายเพชรกล่าว

Advertisement

โฉมหน้าของขยะทะเล บนชายหาดอันเงียบสงบของอ่าวไม้เลี่ยม เกาะยาวใหญ่ จังหวัดพังงา ชายหาดแห่งนี้อยู่ห่างไกลชุมชนและไม่ได้มีผู้คนมาเยือนบ่อยนัก แต่ขยะจำนวนมากถูกพัดพามาจากฝั่งตะวันออกของภูเก็ต และอาจมีบางส่วนที่ถูกทิ้งลงมาจากเรือท่องเที่ยวขยะจำนวนมากที่พบคือโฟม แก้วพลาสติกบรรจุน้ำดื่ม (แบบที่เจาะดื่ม) จำนวนนับไม่ถ้วน ไฟแช็คพลาสติก หลอดพลาสติก ขวดน้ำพลาสติก และภาชนะพลาสติกทั้งเล็กและใหญ่ นี่คือตัวอย่างของสิ่งแวดล้อมบริสุทธิ์ที่ได้รับผลกระทบจากขยะพลาสติกผลผลิตจากเมืองชายฝั่ง เป็นผลกระทบต่อชุมชนท้องถิ่นที่ต้องมาตามจัดการ จัดเก็บ ทั้งๆที่ตัวเองไม่ได้เป็นผู้ก่อมลภาวะ ไม่มีใครรู้ว่า แก้วน้ำพลาสติกแก้วเล็กๆ นับสิบนับร้อยนั้นเป็นของใคร แต่ที่แน่ๆ นี่คือความรับผิดชอบร่วมกันของเราทุกคนที่ยังคงติดใช้พลาสติกเหล่านี้อยู่ ร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งของทางออก ด้วยการลดการสร้างขยะพลาสติกที่ไม่จำเป็นให้มากที่สุด #ขยะบก #ขยะทะเล #ขยะพลาสติก #เราทุกคน #ส่วนหนึ่งของปัญหา #เราทุกคน #ส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหา #marinedebris #allofus

โพสต์โดย ReReef บน 19 ธันวาคม 2017

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image