‘รมว.ต่างประเทศ’ชี้เลื่อน’เลือกตั้ง’ เป็นเรื่องภายใน ย้ำ ตปท.ไม่ห่วง เป็นเรื่องปกติ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 30 มกราคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้พูดคุยกับทูตสหรัฐถึงการที่ต้องเลื่อนเลือกตั้งออกไปว่า ตัวเองทราบว่ามีการพูดคุย และคิดว่าทูตสหรัฐเข้าใจสถานการณ์ของประเทศไทยดี จึงไม่ได้มีการสอบถามมายังกระทรวงการต่างประเทศอีก จากรายงานที่ได้รับมา สหรัฐไม่ได้มีความเป็นห่วงต่อการเลื่อนเลือกตั้งออกไป 90 วัน การพบกันครั้งนี้เป็นเพียงหน้าที่ปกติของทูต เพราะการพำนักในต่างประเทศย่อมต้องมีเรื่องที่ต้องการความกระจ่าง จึงต้องไปหาจากแหล่งที่ให้ข้อมูลได้ ครั้งที่ตัวเองเป็นทูตอยู่ในต่างประเทศก็ทำแบบเดียวกัน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ได้เตรียมชี้แจงต่อต่างชาติถึงการเลื่อนเลือกตั้งอย่างไร นายดอนกล่าวว่า จริงๆ แล้ว การประกาศเรื่องเลือกตั้งจะมีความชัดเจนในเดือนมิถุนายนของปีนี้ ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องชี้แจง ข่าวที่ปรากฏก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าอะไรเป็นอะไร ที่ผ่านมาไม่มีประเทศใดติดต่อสอบถามมายังตัวเอง แม้แต่สหภาพยุโรป (EU) ก็รับทราบและออกคำแถลงแล้ว ที่เป็นเช่นนี้เพราะแต่ละประเทศต่างมีปัญหาของตัวเองซึ่งต้องถือเป็นเรื่องสำคัญสูงสุด หากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในต่างประเทศไม่ได้มีความวุ่นวายหรือเป็นเรื่องใหญ่ก็ย่อมไม่มีใครเข้าไปยุ่งหรือติดตาม

นายดอนกล่าวว่า แม้ปีที่ผ่านมาจะมีการพูดถึงการเลือกตั้ง แต่ในที่สุดก็ไม่มีใครเดาอะไรได้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่สิ่งที่คาดคิดมาก่อน ในต่างประเทศถ้ามีเหตุการณ์คาดไม่ถึงหรือความจำเป็นเร่งด่วนก็ต้องมีการปรับเงื่อนเวลาเช่นกัน การเลื่อนเลือกตั้งของไทยจึงเป็นเหตุการณ์ภายในและถือเป็นเรื่องปกติ เพราะในที่สุดแล้ว โรดแมปการเลือกตั้งก็ยังคงดำเนินต่อไป

“ไม่มีอะไรกดดัน ไม่มีประเทศใดเป็นห่วง หากจะมีก็มีแค่คนในประเทศกันเอง แม้แต่การเดินทางไปอินเดียครั้งล่าสุด ยังคุยกันเล่นๆ เลยว่า เอ๊ะ ไม่มีใครสนใจหรือยังไง แต่ไม่ใช่ เพราะจริงๆ แล้วเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องภายในของแต่ละประเทศ ไม่มีใครติดใจอะไรตราบเท่าที่เรื่องของเขาเองก็มีมากมาย จึงเป็นเหตุผลที่พอประเมินได้” นายดอนกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image