ชงยูเนสโก ‘หลวงปู่มั่น’ บุคคลสำคัญของโลก

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยถึงผลการประชุมผู้บริหารวธ.เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้รวบรวมและจัดทำข้อมูลประวัติและผลงานบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ไทยด้านวัฒนธรรม จำนวน 4 คน เสนอต่อองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) เพื่อพิจารณาเป็นบุคคลสำคัญของโลกตามวาระการครบรอบและตามหลักเกณฑ์ของยูเนสโก

ได้แก่ 1.พระยาโบราณราชธานินทร์ (พร เดชะคุปต์) ผู้บุกเบิกการค้นคว้าทางโบราณคดีของเมืองอยุธยา โดยสำรวจโบราณสถานและวัดต่างๆ และจัดทำแผนที่เกาะเมืองอยุธยา รวมถึงเก็บรวบรวมศิลปวัตถุและโบราณวัตถุที่พบภายในเมืองอยุธยา ทำให้ประวัติศาสตร์กรุงศรีอยุธยาเป็นที่รู้จักแพร่หลายในกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน โดยต่อมานครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก จะครบรอบ 150 ปี ชาตกาล ในปี 2564

2.พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เป็นอาจารย์ทางวิปัสสนาที่ได้รับการยกย่องอย่างสูงจากบรรพชิตและคฤหัสถ์ทั่วประเทศไทย และประเทศเพื่อนบ้าน จะครบรอบ 150 ปีชาตกาล ในปี 2563

3.นายไพบูลย์ บุตรขัน นักแต่งเพลงและนักเขียนบทละครที่มีผลงานที่มีชื่อเสียงเป็นจำนวนมาก อาทิ ค่าน้ำนม มนต์รักลูกทุ่ง มนต์รักแม่กลอง บุปเพสันนิวาส โลกนี้คือละคร ฝนเดือนหก น้ำตาเทียน ยมบาลเจ้าขา เป็นต้น จะครบรอบ 50 ปีเสียชีวิต ในปี 2565

Advertisement

และ 4.พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ (น.ม.ส.) ทรงเป็นนักหนังสือพิมพ์ นักประพันธ์ และกวีเอกของไทย ทรงใช้พระนามแฝงว่า “น.ม.ส.” ทรงนิพนธ์ร้อยกรองและร้อยแก้วไว้จำนวนมาก อาทิ จดหมายจางวางหร่ำ พระนลคำฉันท์ นิทานเวตาล กนกนคร สามกรุง เป็นต้น จะครบรอบ 150 ปี วันประสูติในวันที่ 10 มกราคม ปี 2569

นายวีระ กล่าวอีกว่า กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดูแลในการพิจารณาเห็นชอบ หากผ่านความเห็นชอบก็จะเสนอไปยังยูเนสโก ในการการประชุมสมัยสามัญของยูเนสโกครั้งที่ 40 ช่วงเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายน 2562 จำนวน 2 ท่านก่อน คือ พระยาโบราณราชธานินทร์และพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เพื่อให้ยูเนสโกประกาศยกย่องเป็นบุคคลสำคัญของโลก ส่วนอีก 2 ท่าน คือนายไพบูลย์ บุตรขัน จะเสนอให้ยูเนสโกพิจารณาในการประชุมในปี 2564 และพระราชวรวงค์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ จะเสนอให้พิจารณาในปี 2568

“ยูเนสโกกำหนดหลักเกณฑ์การเสนอบุคคลหรือเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ อาทิ ต้องเสนอบุคคลหรือเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับภารกิจขององค์การยูเนสโกในสาขาการศึกษา วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ สิ่งแวดล้อม สังคมและมนุษยศาสตร์ และสื่อสารมวลชน และเป็นการฉลองการครบรอบ 50 ปี 100 ปี หรือครบรอบทวีคูณ หรือทุกๆ 50 ปี ณ ปีที่จะมีการเฉลิมฉลอง และเสนอได้ไม่เกิน 2 รายการในการประชุมสมัยสามัญของยูเนสโกที่จัดขึ้นทุก 2 ปี ทั้งนี้ที่ผ่านมาไทยได้มีบุคคลและเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของไทยที่ได้รับการรับรองฉลองวาระครบรอบจากยูเนสโกแล้ว 27 คน อาทิ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมพระยานริศรานุวัดติวงศ์ ครบรอบ 100 พรรษา วันประสูติ พุทธทาสภิกขุครบรอบชาตกาล 100 ปี นายเอื้อ สุนทรสนาน ครบรอบ 100 ปีชาตกาล และเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ไทย 2 เหตุการณ์ คือ การสถาปนาเมืองเชียงใหม่ ครบรอบ 700 ปีในปี 2539 และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ในปี 2539 เป็นต้น” นายวีระกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image