ดูแลสุขภาพ “ลูกรัก” ช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

ท่ามกลางอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อย ทำให้เด็กๆ เกิดเจ็บป่วยขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว โดยโรคที่ป่วยกันมากคือโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ อย่างหวัด ไข้หวัดใหญ่ ทอมซิลอักเสบ กล่องเสียงอักเสบ เบตาดีน โทรตแคร์ จึงขอนำบรรดาคุณแม่เรียนรู้วิธีดูแลสุขภาพทางเดินหายใจให้ลูกๆ

ผศ.นพ.อาชวินทร์ ตันไพจิตร แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโสตศอนาสิก เผยว่า โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจสามารถติดต่อกันได้ โดยเฉพาะโรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจส่วนบน ผ่านการไอ จาม หรือสัมผัสสารคัดหลั่งของผู้ป่วย เช่น น้ำมูก น้ำลาย ที่มีเชื้อโรคปนอยู่อาจจะโดยตรง หรือผ่านของใช้ โดยร้อยละ 80 ของผู้ใหญ่และเด็กนั้นมาจากเชื้อไวรัส รองลงมาคือแบคทีเรีย สิ่งที่น่ากังวลคือคนมักใช้ยาปฏิชีวนะอย่างพร่ำเพรื่อ ซึ่งจะฆ่าได้เพียงแบคทีเรีย ไม่ใช่สาเหตุหลัก และอาจส่งผลเสียอย่างดื้อยา แพ้ยาได้

“การรักษาที่ถูกต้อง จึงแบ่งเป็น 2 แนวทาง การรักษาประคับประคองตามอาการ เช่น ทานยาลดไข้ ยาลดน้ำมูก ยาบรรเทาอาการไอ หรือการใช้สเปรย์พ่นคอสำหรับผู้ป่วยบางราย อย่างที่เราทราบว่าสาเหตุของการติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนต้นเกิดจากไวรัส

“ดังนั้น การรักษาประคับประคองตามอาการจึงเป็นการรักษาส่วนใหญ่สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนต้น ยกเว้นกรณีของไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่อาจจะมีการให้ยาต้านไวรัสร่วมด้วย ขณะที่อีกแนวทางคือ การรักษาตามสาเหตุ ในกรณีที่สาเหตุของการติดเชื้อเกิดจากแบคทีเรีย แพทย์อาจเลือกใช้ยาปฏิชีวนะได้”

Advertisement

ด้าน วราวรรณ จันทรสมบูรณ์ รองผู้อำนวยการแผนกคอนซูเมอร์ บริษัท มุนดิฟาร์มา (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า การใช้สเปรย์พ่นคอ และการกลั้วคอ เป็นอีกหนึ่งในวิธีการดูแลตัวเองเมื่อเริ่มมีอาการป่วย อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยเองก็ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ใช้หน้ากากอนามัย เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อ ปิดปากและจมูก เมื่อไอ จาม ดื่มน้ำให้เพียงพอ แยกของใช้ส่วนตัว เช่น ผ้าเช็ดหน้า แยกภาชนะสำหรับบริโภค เช่น แก้วน้ำ ช้อน ส้อม และงดสูบบุหรี่ หากอาการยังไม่ดีขึ้นก็ควรไปพบแพทย์”

ดูแลสุขภาพก่อนอาการป่วยถามหา

 

Advertisement
วราวรรณ จันทรสมบูรณ์ – ผศ.นพ.อาชวินทร์ ตันไพจิตร
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image