‘สวิส’ ขึ้นแท่นเมืองหลวงโลกด้านปกปิดความลับธนาคาร เอื้อคอร์รัปชั่น-เลี่ยงภาษี มะกันที่2

FILE PHOTO: REUTERS/Eric Thayer/File Photo

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า สวิตเซอร์แลนด์และสหรัฐอเมริกาเป็นศูนย์กลางในการปกปิดความลับด้านการเงินของโลก อ้างอิงจาก “ดัชนีความลับทางการเงิน” ของเครือข่ายความยุติธรรมด้านภาษี (ทีเจเอ็น) ซึ่งเป็นกลุ่มที่รณรงค์เพื่อความโปร่งใส

ผลการศึกษาของทีเจเอ็นพบว่า สวิตเซอร์แลนด์ เป็น “เมืองหลวงด้านความลับทางธนาคารของโลก” โดยมีสหรัฐตามมาเป็นอันดับที่ 2 จากการที่สัดส่วนของบริษัทที่ให้บริการทางการเงินนอกอาณาเขต เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ผลการศึกษาดังกล่าวที่ตีพิมพ์ทุกๆ 2 ปี ตรวจสอบเขตปกครองต่างๆ 112 แห่งทั่วโลกโดยใช้เกณฑ์วัดหลากหลายหัวข้อ รวมถึงข้อมูลที่เปิดเผยเกี่ยวกับความเป็นเจ้าของทรัสต์ หรือสถาบันและความเข้มงวดในการเคารพกฎหมายด้านการฟอกเงิน

นายจอห์น คริสเตนเซน ผู้อำนวยการทีเจเอ็นระบุว่า ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ในขณะที่ศูนย์กลางทางการเงินบางแห่งบอกว่า พวกเขามีความโปร่งใสมากขึ้น แต่ปริมาณของข้อมูลที่เปิดเผยออกมาขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นผู้ร้องขอ ซึ่งความลับทางการเงินเปิดทางให้เกิดการฟอกเงินและการยักยอก นอกจากนี้ การซุกซ่อนความมั่งคั่งยังส่งเสริมให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการคอร์รัปชั่น การก่อการร้าย การละเมิดสิทธิมนุษยชน ขณะที่เป็นอุปสรรคของรัฐบาลในการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายทางด้านสังคมและการพัฒนา

Advertisement

“มีการหลีกเลี่ยงภาษีในทุกๆ ระดับ เราเห็นการปล้นสะดมอย่างเป็นระบบในหลายประเทศ รวมเป็นจำนวนเงินที่มากมายมหาศาล” นายคริสเตนเซนกล่าว

ขณะที่เขตปกครองที่ได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับ 10 อันดับแรกต่อจากสวิตเซอร์แลนด์ และสหรัฐ ประกอบไปด้วย หมู่เกาะเคย์แมน ฮ่องกง สิงคโปร์ ลักเซมเบิร์ก เยอรมนี ไต้หวัน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และเกิร์นซีย์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image