สพฐ.จี้ทุก ร.ร.สกัดครูคุกคามทางเพศ น.ร.(คลิป)

 

เมื่อวันที่ 31 มกราคม นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า กรณีมีข่าวการล่วงละเมิดทางเพศนักเรียนของผู้อำนวยการโรงเรียน และครูสาวนั้น ตนทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ ครูถือว่าต้องมีความรับผิดชอบมากกว่าคนทั่วไป โดยเฉพาะกับเด็ก ดังนั้น ครูที่ทำแบบนี้ถือว่าผิดจรรยาบรรณ ผิดมาตรฐานวิชาชีพ ผิดความเป็นมนุษย์ ที่สำคัญถือว่าผิดกฎหมาย ต้องจัดการให้เด็ดขาด ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) รู้นโยบายของตนดีอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือ การปกป้องเด็ก โดยระบบที่ดีที่สุดคือ การไม่ให้คนเหล่านี้ลอยนวล ในต่างประเทศคนที่ทำกับเด็ก จะถูกอยู่ให้ในบัญชีรายชื่อผู้ที่ล่วงละเมิดเด็ก นอกจากจะเป็นครูไม่ได้แล้ว ยังไม่สามารถเข้าใกล้เด็กได้อีกด้วย

“อย่างไรก็ตาม กรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นกับครูสาวแอบมีเพศสัมพันธ์กับนักเรียนในโรงเรียนที่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช นั้น ครูสาวก็เป็นมนุษย์ เมื่อเกิดเรื่องนี้ขึ้น ครูสาวอาจจะน่าอายกว่า แต่ผมไม่อยากพูดเรื่องเพศ ซึ่งผมยังไม่ทราบในเรื่องข้อกฎหมายนิยามว่าอย่างไร แต่อย่างไรเรื่องนี้ก็ไม่ถูก เท่าที่ทราบคงต้องถูกถอนใบประกอบวิชาชีพครูแน่นอน” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

Advertisement

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า กรณีนายณฐาภพ บุญทองโท ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านป่าตองท่าเนินสามัคคี ถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง กรณีถูกร้องเรียนมีพฤติกรรมชู้สาวกับนักเรียนหญิงชั้น ม.2 ของโรงเรียน โดยมีหลักฐานข้อความสนทนาแชตไลน์ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บัวใหญ่ ได้เรียกให้นายณฐาภพเข้ามารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งนายณฐาภพยังให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และเตรียมรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อต่อสู้คดีให้ถึงที่สุดนั้น หลังจากนายณฐาภาพมารายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว ทางหน่วยงานต้นสังกัดจะต้องดำเนินการคู่ขนาน คือการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง ซึ่งกรณีของนายณฐาภพไม่มีอะไรซับซ้อน คิดว่าน่าจะจบได้เร็ว มีโทษอยู่แล้วคือ ไล่ออก หรือปลดออก ส่วนโทษทางกฎหมายอาญา เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่หากถูกจำคุก ถือว่าขาดคุณสมบัติของความเป็นครู ต้องให้ออกจากราชการอยู่ดี

“ส่วนวิธีการแก้ไขปัญหาในอนาคต ตนจะสั่งการไปยังทุกโรงเรียน ต้องมีมาตรการในการป้องกันภัยคุกคามทางเพศ ต้องมีระเบียบ และแนวทางปฏิบัติให้ชัดเจน ขณะที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ต้องมีมาตรการในการกำกับดูแลที่เหมาะสม โดยจะต้องยึดกฎระเบียบทางด้านวินัยเป็นสำคัญ ถ้าผิดก็ลงโทษโดยเด็ดขาดทั้งทางวินัย และอาญา เราอาจจะต้องลงไปดำเนินการตรวจสอบร่วมกับผู้ปกครองผู้เสียหาย เพื่อปกป้องเด็ก ส่วนกรณีครูสาวมีความสัมพันธ์กับนักเรียน ไม่ใช่โรงเรียนสังกัด สพฐ.แต่โดยความเห็น ก็ถือว่ามีความผิด เพราะจรรยาบรรณครู และวินัยของครู ไม่ให้มีเรื่องนี้กับศิษย์ ไม่ว่าจะศิษย์ที่สอน หรือศิษย์ต่างสถาบัน” นายบุญรักษ์ กล่าว

Advertisement

 

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image