ระทึก! ปาระเบิดบ้าน ‘ซูจี’ ในย่างกุ้ง จับผู้ต้องสงสัยก่อเหตุได้แล้ว

AFP PHOTO / YE AUNG THU

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทางการพม่าว่า เกิดเหตุชายคนหนึ่งขว้างระเบิดขวดเข้าใส่บ้านพักริมทะเลสาบของนางออง ซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐ และรัฐมนตรีต่างประเทศพม่า ในนครย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นับเป็นการโจมตีที่เห็นได้ไม่บ่อยครั้งนักต่อผู้นำตัวจริงที่ได้รับการสนับสนุนอย่างแข็งแกร่งภายในประเทศ แต่เรียกเสียงประณามอย่างโกรธเคืองจากทั่วโลกต่อการสงวนท่าทีของเธอในการแสดงออกเรื่องชาวโรฮีนจา

นายจี โท สมาชิกพรรคสันนิบาตชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจี โพสต์บนหน้าเฟซบุ๊กระบุว่า มีความเสียหายเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้นจากการโจมตีครั้งนี้

“ไม่มีสิ่งใดได้รับความเสียหายหรือถูกเผาไหม้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความมั่นคงที่น่ายกย่องของเราทำงานอย่างไม่หยุดหย่อนและสามารถจับกุมตัวผู้ก่อเหตุได้สำเร็จ” นายจี โทระบุ

ทว่าการโจมตีครั้งนี้เป็นการแสดงสัญลักษณ์ โดยนางซูจีถูกควบคุมตัวที่บ้านพักแห่งนี้เป็นเวลายาวนานโดยรัฐบาลทหารในอดีต และบ่อยครั้งที่เธอออกมาปรากฏตัวอยู่ที่ประตูบ้าน ที่เป็นเหมือนการกระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย

Advertisement

นายซอ ฮเต โฆษกรัฐบาลพม่ายืนยันการโจมตีครั้งนี้โดยปฏิเสธที่จะคาดเดาถึงมูลเหตุจูงใจที่เป็นไปได้ แต่เขาได้โพสต์ภาพของผู้ต้องสงสัยที่สวมเสื้อยืดสีชมพูและลองยี เครื่องแต่งกายประจำชาติพม่าสีน้ำเงิน บนหน้าเฟซบุ๊ก

วีรสตรีประชาธิปไตยผู้นี้สูญเสียบารมีไปมากในสายตาของประชาคมนานาชาติ จากความล้มเหลวที่จะแสดงออกถึงการสนับสนุนชุมชนชาวมุสลิมโรฮีนจาของพม่า

ชาวโรฮีนจาเกือบ 700,000 คนต้องหนีการปราบปรามอย่างโหดเหี้ยมของกองทัพในรัฐยะไข่ทางตอนเหนือ ไปยังค่ายผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่แล้ว พร้อมกับคำบอกเล่าถึงการฆาตกรรม การข่มขืนและการวางเพลิง

Advertisement

นายบิล ริชาร์ดสัน นักการทูตชาวอเมริกันเป็นรายล่าสุดที่วิพากษ์วิจารณ์นางซูจี และได้ลาออกจากคณะที่ปรึกษาการนำข้อเสนอเรื่องรัฐยะไข่ไปปฏิบัติ ที่จัดตั้งขึ้นมาเพื่อบรรเทาความตึงเครียดในชุมชนยะไข่
ข่าวระบุว่า นางซูจีไม่ได้อยู่ที่บ้านพักในขณะเกิดเหตุโจมตี โดยเธออยู่ที่กรุงเนปิดอว์เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ต่อรัฐสภา เนื่องในโอกาสครอบรอบ 2 ปีที่รัฐบาลพรรคเอ็นแอลดีขึ้นครองอำนาจ โดยถึงตอนนี้ นางซูจียังไม่ได้แสดงความคิดเห็นใดๆต่อเหตุโจมตีที่เกิดขึ้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image