นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง(ไฮสปีดเทรน) กรุงเทพฯ-ระยองว่า ในเงื่อนไขการประกวดราคา(ทีโออาร์)โครงการดังกล่าว รฟท.มีข้อเสนอให้เอกชนที่สนใจเข้าร่วมประมูลได้สิทธิ์ในการเข้าบริหารพื้นที่ของ รฟท. 2 แห่ง คือ 1.พื้นที่บริเวณศรีราชาไม่เกิน 30 ไร่ และ2.พื้นที่ย่านมักกะสัน 145 ไร่
ทั้งนี้ยังกำหนดเงื่อนไขให้ผู้ชนะการประกวดราคาจะต้องเข้าไปบริหารการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ และจัดหาขบวนรถใหม่ ภายใน 2 ปี ส่วนรถไฟความเร็วสูงนั้นจะต้องก่อสร้าง และเปิดบริการให้บริการภายใน 5 ปี โดย รฟท.จะให้สัมปทานบริหารเดินรถเป็นเวลา 45 ปี ขณะที่ รฟท.จะได้รับผลตอบแทนจากเอกชนเป็นระยะเวลา 50 ปี รวมเป็นเงินประมาณ 1-2 หมื่นล้านบาท
นอกจากนี้ รฟท.ยังอยู่ระหว่าพิจารณาว่าจะสามารถปรับปรุงแก้ไขสัดส่วนการถือหุ้นของต่างชาติให้บริษัทที่จะเข้าร่วมประมูลมีต่างชาติถือหุ้นเกิน 50% ได้หรือไม่ เพื่อดึงดูดให้เอกชนต่างชาติที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยีรถไฟที่ทันสมัยเข้าร่วมประมูลและเข้ามาถ่ายทอดเทคโนโลยีชั้นสูงให้ไทยได้ โดยคาดว่า รฟท.จะเสนอโครงการให้ ครม.อนุมัติในช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้ และได้ตัวผู้ชนะการประมูลในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน และสามารถลงนามได้ภายในปี 2561 นี้