ถึงจะสุขแค่ไหน แต่ต้องนับถอยหลัง บรรเจิดศรี ยมาภัย เหลือแค่ 3 เรื่องสุดท้ายในชีวิตการแสดง

‘แม่ชอบกองบุพเพสันนิวาส’ แดง ศัลยา สุขะนิวัตติ์ นักเขียนบทละครโทรทัศน์ชื่อดัง ลูกสาวนักแสดงอาวุโสวัย 93 ปี บรรเจิดศรี ยมาภัย เล่าไว้อย่างนั้นในเฟซบุ๊ก Salaya Sukanivatt

ก่อนจะว่านี่จะเป็นละคร 1 ใน 3 เรื่องสุดท้ายที่นักแสดงมากความสามารถรายนี้จะเล่นให้แฟนๆ ได้ชม

เหตุผลก็คงเป็นอย่างที่เคยบอกไว้ ว่าด้วยวัยทำให้ส่งผลถึงความจำ

โดยเธอว่า

Advertisement

‘แม่ชอบกองบุพเพสันนิวาส เพราะเข้าฉากกับเจี๊ยบ เบลลา และปั้นจั่น สามคนเป็นเด็กน่ารักมาก พูดเพราะ กิริยาอ่อนน้อมกับผู้ใหญ่ เอาใจใส่พูดคุยกับแม่ ไม่เห็นว่าเป็นคนแก่วัยห่างจนไม่รู้จะพูดเรื่องอะไร เบลลานั้นอิงแอบแนบร่างกับแม่ เป็นหลานมิใช่แต่เพียงในละคร แม่รักเบลลาทีเดียว ถามถึงเสมอ ปั้นจั่นก็กุ๊กกิ๊กกับแม่จนแม่ยิ้มไม่หุบ ส่วนเจี๊ยบนั้นดูแลแม่ ต่อบทกับแม่ และพูดคุยกับแม่ในระหว่างพักถ่าย แม่จึงมีความสุข เหมือนไม่ใช่ไปทำงาน แต่ไปเที่ยวพักผ่อนกับลูกหลานมากกว่า

Advertisement

เด็กๆ ในกองถ่ายก็ดูแลแม่เป็นอย่างดี ทุกคนเมตตาคนแก่อายุ 92 ที่ไฟการแสดงยังไม่มอด แม้ว่าความจำจะเลือนรางตามวัย แม่วิตกเรื่องจำบทไม่ได้ จึงโล่งใจมากเมื่อใหม่ (ผกก.) บอกแม่ว่าคุณยายไม่ต้องท่องบท เพราะผมจะบอกแบบทีวีช่อง 4 เลยครับ แต่แอ๊กติ้งไม่ต้องนะใหม่ ยายสบายอยู่แล้ว
แป๋วโปรดิวเซอร์ดูแลแม่อย่างดีมาก อะลุ่มอล่วยและจัดคิวที่แม่สะดวกที่สุด ที่กองแป๋วจัดเตรียมทุกอย่าง แม่ถึงกองถ่ายพร้อมๆ กับรถเข็นถึงตัวแม่ เมื่อถ่ายเสร็จแป๋วลาแม่เป็นคนสุดท้าย คุณยายแฮปปี้กับแป๋วมาก

ละครจะออกอากาศกลางเดือนกุมภาพันธ์ เป็นละครที่เขียนบทยากแต่สนุกกับการเขียน และบทก็สนุกมากด้วย นั่นไม่ใช่เหตุผลอื่นใดนอกจากเป็นบทที่เขียนจากนวนิยายที่ดีและสนุกมากของอุ้ย นวนิยายที่พล็อตแปลกล้ำ ย้อนไปไกลกว่าทุกเรื่องถึงอยุธยายุคพระนารายณ์ โรแมนติกคอมเมดี้มีการเมืองผสม หนังสือพิมพ์ซ้ำมากกว่า 20 ครั้ง จึงน่าจะเป็นนวนิยายที่มีคนอ่านมากที่สุดเล่มหนึ่ง และน่าจะเป็นละครที่มีคนรอดูมากที่สุดเรื่องหนึ่งเหมือนกัน

ขอบคุณคุณหน่องอรุโณชาที่คิดถึงแม่

บุพเพสันนิวาส เป็น 1 ในละคร 3 เรื่องสุดท้ายในชีวิตการแสดงของแม่ 
ต่อจากนั้นจะไม่เห็นแม่ในจอโทรทัศน์อีก’

‘รอเลย’ , ‘ตั้งตาคอย’ แฟนๆ บอกเป็นเสียงเดียวกัน.

ขอบคุณ Salaya Sukanivatt

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image