รวมพลหัวกระทิ “เว็บมาสเตอร์”รุ่นใหม่ อาชีพที่โลกดิจิทัลต้องการ

เป็นกิจกรรมระดับประเทศที่รวมพล เยาวชนหัวกะทิŽ ซึ่งรักในการสร้างสรรค์เว็บไซต์ มาทำกิจกรรมเรียนรู้เทคนิคใหม่ๆ จากผู้เชี่ยวชาญและกูรูชื่อดังในวงการ ในโครงการสุดยอดค่ายเจาะลึกวิชาชีพเว็บมาสเตอร์ (Young Webmaster Camp : YWC) ครั้งที่ 15 ตอนดิจิทัลอินโนเวชั่น ขับเคลื่อนประเทศไทยสู่โลกอนาคต จัดโดย บมจ.ซีพี ออลล์ ร่วมกับสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย และภาคีเครือข่าย ณ อาคารซีพี ออลล์ อคาเดมี สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม)

ปีนี้โครงการดำเนินมาปีที่ 15 มีนิสิตนักศึกษาระดับปริญญาตรีสนใจมาสมัครถึง 1,100 คน ก่อนจะคัดเลือกเหลือ 80 คน มาเข้าค่ายเรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติในเวลา 4 วัน

นายวโรรส โรจนะ นากยกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ในฐานะผู้ริเริ่มโครงการ กล่าวว่า ค่ายนี้มุ่งหวังจะสร้างเว็บมาสเตอร์รุ่นใหม่ที่มีคุณภาพและคุณธรรม ผ่านการให้ความรู้จากวิทยากรแถวหน้าของวงการเว็บไทย การได้ลงมือพัฒนาเว็บไซต์จริงๆ อีกทั้งการปลูกฝังจริยธรรมวิชาชีพเว็บมาสเตอร์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัลต่อไป

ในค่ายแบ่งฐานการเรียนรู้วิชาชีพเว็บมาสเตอร์ออกเป็น 4 สาขา ได้แก่ เว็บคอนเทนต์ (Web Content), เว็บดีไซน์ (Web Design), เว็บมาร์เก็ตติ้ง (Web Marketing) และเว็บโปรแกรมมิง (Web Programming) ซึ่งเป็นอย่างไรนั้น

Advertisement

นายกองภณ จรัญวัฒนากิจ นิสิตชั้นปีที่ 2 จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ อบรมเว็บโปรแกรมมิ่ง กล่าวว่า โปรแกรมมิงทำหน้าที่สร้างโปรแกรมให้ออกมาใช้งานได้ โดยใช้โค้ดภาษาซีเขียนออกมา ถือเป็นงานที่มีความซับซ้อนมาก ขณะที่โปรแกรมดีๆ จะต้องออกแบบให้สามารถต่อยอดพัฒนาได้ ไม่มีจุดบกพร่องหรือบั๊ก ส่วนระยะเวลาการจัดทำจะเร็วหรือช้า ขึ้นอยู่ว่าเป็นโปรแกรมที่เอาไว้ทำอะไร มีฟังก์ชั่นมากน้อยแค่ไหน หากมีมากก็ต้องใช้เวลามาก

กองภณ อยากเป็นโปรแกรมเมอร์หลังจากได้เรียนเขียนโปรแกรมพื้นฐาน ในระดับ ม.ปลาย ตอนนั้นเริ่มค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมจากในอินเตอร์เน็ต ดูตามยูทูบบ้าง พยายามฝึกฝนและพัฒนาตัวเองขึ้นมา โดยมีความฝันว่าอยากสร้างโปรดักซ์ซอฟต์แวร์ให้คนได้ใช้แพร่หลายสักครั้งในชีวิต แต่เว็บไซต์ที่ดีและเป็นที่นิยม แค่โปรแกรมที่ดีคงไม่เพียงพอ ยังต้องมีดีไซน์ที่สวยงาม มีเนื้อหาที่น่าอ่าน มาช่วยดึงดูด

น.ส.อภิญญา อัญญูชัย ชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร อบรมเว็บดีไซน์ กล่าวว่า ระยะหลังนี้เว็บไซต์ในประเทศไทย เริ่มพัฒนาการดีไซน์หน้าเพจให้อ่านง่ายขึ้น สวยขึ้น ซึ่งเป็นหน้าที่ของเว็บดีไซน์ที่ต้องพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด คอยอัพเดตเทรนด์ของโลก ว่ากำลังนิยมอะไร สีหลัก สีรอง หาอะไรที่เข้ากัน จะเลือกแบบฟอนต์ ขนาดที่เหมาะสม เพื่อให้คนเข้าถึงสะดวกขึ้น ทั้งนี้ เว็บดีไซน์ยังครอบคลุมถึงงานด้านกราฟิก ฉะนั้น อย่างน้อยต้องวาดรูปพื้นฐานได้ แม้ไม่จำเป็นต้องเก่งมากก็ได้

Advertisement

ขณะที่ นายณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน ชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี อบรมเว็บคอนเทนต์ กล่าวว่า การเขียนคอนเทนต์บนสื่อออนไลน์ ต้องปรับให้เข้ากับพฤติกรรมผู้อ่านที่เปลี่ยนไป อย่างปัจจุบันที่คนอ่านหนังสือน้อยลง คอนเทนต์บนโลกออนไลน์จึงต้องย่อยเนื้อหาให้กระชับและเข้าใจง่ายที่สุด

แม้จะเป็นรุ่นน้องในค่าย แต่ความรู้และประสบการณ์ของณัฐนนท์เรียกว่าไม่แพ้รุ่นพี่ทีเดียว เขาทำได้ทุกอย่างทั้งเขียนโปรแกรม ดีไซน์ เขียนคอนเทนต์ และการตลาด เพราะปัจจุบันทำอยู่ 3 เว็บไซต์ อาทิ Spaceth.co ซึ่งเป็นเว็บบล็อกเกอร์ข่าวสารการท่องอวกาศ, macthai.com เว็บข่าวความเคลื่อนไหวของแอปเปิล โดยเขาเริ่มเขียนคอนเทนต์ป้อนเว็บตั้งแต่อายุ 15 ปี จากจุดเริ่มต้นที่ชอบเล่นอินเตอร์เน็ต ชอบอ่านหนังสือ จึงเข้าไปค้นคว้าและพัฒนาตัวเอง จนถึงจุดหนึ่งที่อยากส่งต่อและเล่าให้คนอื่นทราบบ้าง

ผมมองว่าการพัฒนาตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ ขอให้หาความรู้อยู่เสมอ หาโอกาสให้ตัวเอง อย่างการมาค่ายนี้จะช่วยฝึกฝนความรู้ และได้เจอคอมเมนต์จากผู้เชี่ยวชาญจริงๆ ส่วนอนาคตผมอยากทำสื่อออนไลน์ หรือเป็นดิจิทัลเอเยนซี่ ซึ่งผมก็เชื่อว่าสายวิชาชีพนี้ จะเป็นหนึ่งในไม่กี่อาชีพที่อยู่รอดบนโลกดิจิทัล เพราะกระบวนการจะไม่ถูกทดแทนด้วยเครื่องจักร เนื่องจากการคิดแก้ปัญหาและการคิดสร้างสรรค์ยังต้องใช้มนุษย์อยู่Ž นายณัฐนนท์กล่าว

ปิดท้าย น.ส.ธนียา ตันติสาธิต นิสิตชั้นปีที่ 4 จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เว็บมาร์เก็ตติ้ง กล่าวว่า เว็บมาร์เก็ตติ้งคือการดูภาพรวมของเว็บให้ออกมาดี คอยหาวิธีอย่างไรให้คนเข้ามาอ่านมากที่สุด ซึ่งก็ต้องอาศัยคอนเทนต์ที่น่าอ่าน ดีไซน์ที่สวย โปรแกรมที่ใช้งานง่าย นอกจากนี้ เว็บมาร์เก็ตติ้งจะต้องคอยดูเทรนด์ใหม่ๆ ในโซเชียลมีเดีย เทรนด์ที่จะเกิดขึ้นมาในอนาคต แล้วพยายามหาวิธีปรับตัวให้ทัน ทั้งนี้ เวลาตนเล่นสื่อออนไลน์ นอกจากการเสพก็พยายามดูว่าเขาทำกันอย่างไร สื่อสารอย่างไร เพื่อจะต่อยอดการทำงานใอนาคต ซึ่งปัจจุบันเป็นแอดมินเพจเกี่ยวกับรีวิวอาหาร ‘@hiwsus’ ทั้งในอินสตาแกรม และเฟซบุ๊ก

เว็บมาสเตอร์รุ่นใหม่

น.ส.ธนียา ตันติสาธิต ชั้นปีที่ 4 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Web Marketing)
น.ส.อภิญญา วิญญูชัย ชั้นปีที่ 3 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สาขาออกแบบเว็บและสื่อโต้ตอบ (Web Design)
นายกองภณ จรัญวัฒนากิจ (แจ็คกี้) ชั้นปีที่ 2 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาซอฟต์แวร์และความรู้ (Web Programming)
นายณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน (เติ้ล) ชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ วิทยาการคอมพิวเตอร์ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (Web Content)
นายวโรรส โรจนะ นายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image