‘เด็กไทย’ กระหึ่มเวทีอาเซียน กวาดรางวัล ‘วิทย์-คณิต’

เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของการศึกษาไทย และคนไทยทั้งประเทศ สำหรับเด็กไทยที่คว้ารางวัลจากการแข่งขัน ASMOPS & ASMO International Competition 2017 หรือการสอบแข่งขันวัดระดับความรู้ความสามารถวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ระดับอาเซียน ที่ บริษัท แอสโม เอ็ดดูเคชั่น จำกัด เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเมื่อเร็วๆ นี้

การแข่งขัน ASMOPS & ASMO International Competition เป็นการสอบแข่งขันวัดระดับความรู้ความสามารถวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ในระดับประถมศึกษาตอนปลาย และมัธยมต้น ระดับอาเซียน โดยมี 5 ประเทศเข้าร่วมการแข่งขัน ได้แก่ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, ไต้หวัน และไทย ซึ่งแอสโม่ประเทศไทยได้คัดเลือกตัวแทนจำนวน 36 คน จากทั่วประเทศ 42,000 กว่าคน ทั้งจากสถาบันการศึกษารัฐ และเอกชน ที่เข้าร่วมการสอบแข่งขัน เพื่อเป็นตัวแทนการแข่งขันคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ในระดับอาเซียน

เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่เยาวชนคนเก่งทั้งหลาย ทางแอสโม่ประเทศไทยได้จัดงาน “เชิดชูเกียรตินักเรียนตัวแทนประเทศไทยที่ได้รางวัลจากการแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ระดับอาเซียน และพิธีมอบรางวัล ASMO THAI Ceremony Awards 2017” เพื่อมอบรางวัลให้แก่นักเรียนที่ได้รับรางวัล และผ่านเกณฑ์วัดระดับความรู้ความสามารถกว่า 1,000 คน ที่เข้าร่วมการสอบจากทั่วประเทศ รวมถึง มอบประกาศนียบัตรเชิดชูเกียรติให้แก่นักเรียนตัวแทนประเทศไทยที่ได้รางวัลจากการแข่งขันระดับอาเซียนด้วย

โดยตัวแทนประเทศไทยกวาดรางวัลจากการแข่งขันคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ระดับอาเซียน กลับมามากกว่า 50% ของรางวัลทั้งหมด ทั้งประเภทบุคคลในสายวิชาคณิตศาสตร์ 2 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน 7 เหรียญทองแดง ประเภทบุคคลวิชาวิทยาศาสตร์ 5 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน 5 เหรียญทองแดง ส่วนในการแข่งขันประเภททีม เยาวชนไทยคว้ารางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่ง 1 รางวัล รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง 3 รางวัล และรองชนะเลิศอันดับสอง 3 รางวัล รวมทั้งสิ้น 36 รางวัล ตอกย้ำว่า “เด็กไทย ไม่แพ้ชาติใดในโลก”

Advertisement

สิริพร พันธุ์เขียน ผู้จัดการโครงการแอสโม่ ประเทศไทย กล่าวว่า แอสโม่เป็นการสอบวัดระดับ และการสอบแข่งขันวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ที่ช่วยสร้างเสริมความสามารถแก่นักเรียนทั่วไป ไม่จำกัดเฉพาะนักเรียนที่เก่งเป็นพิเศษ ทั้งยังสนับสนุนให้นักเรียนออกมาท้าทายความรู้ความสามารถที่ตนเองมี ด้วยการฝึกทำโจทย์ ทั้งคณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ และด้วยการปรับเพิ่มโจทย์ให้เป็นภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น แอสโม่จึงเป็นเวทีที่ได้ฝึกฝน และพัฒนาความรู้ทั้งคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษไปพร้อมๆ กัน

“การแข่งขันครั้งนี้ แอสโม่ประเทศไทยได้เพิ่มการแข่งขันวิชาภาษาอังกฤษเข้าไปเป็นปีแรก เพื่อฝึกให้นักเรียนไทยได้เตรียมพร้อมสู่การแข่งขันในระดับนานาชาติ นอกจากนี้ ยังได้รวบรวมคำถามจากการแข่งขันคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ของปีที่ผ่านๆ มาตีพิมพ์เป็นหนังสือ เพื่อได้นักเรียนได้ทบทวน และฝึกฝนสำหรับการสอบในปีถัดไป คาดว่าในปี 2018 จะมีนักเรียนเข้าร่วมการแข่งขันถึง 100,000 คน” สิริพร กล่าว

Advertisement

สำหรับเยาวชนคนเก่ง ด.ช.ธัชชาภัทร ดิษสกุล หรือ “น้องโอปอล์” จากโรงเรียนต้นกล้าแห่งปัญญา ตัวแทนประเทศไทยที่ได้รับคัดเลือกไปแข่งขันในระดับอาเซียน ที่คว้ารางวัลชนะเลิศเหรียญทอง จากการแข่งขันวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษา ประเภทบุคคล กล่าวว่า ดีใจที่ได้เป็นตัวแทนไปสร้างชื่อเสียงให้แก่คนไทยทั้งประเทศ และขอบคุณทางแอสโม่ประเทศไทยสำหรับเวทีการแข่งขันดีๆ แบบนี้ ที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้เข้ามาแสดงความสามารถ และทดสอบความรู้ที่ตัวเองมี

ด.ญ.ธวัลรัตน์ ปิ่นทอง หรือ “น้องมีน” โรงเรียนต้นกล้าแห่งปัญญา ได้รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษา ประเภทบุคคล เผยถึงเคล็ดลับความสำเร็จว่า การอ่านทบทวนหลังจากเรียนเสร็จ เป็นกิจกรรมที่จะช่วยกระตุ้นความเข้าใจได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ การฝึกแก้โจทย์เป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้แม่นยำในเนื้อหา และสร้างความเข้าใจได้เป็นอย่างดี ถ้ายิ่งเราหาโจทย์ที่สนุกๆ จะยิ่งทำให้เพลินไปกับโจทย์เหล่านั้น และไม่น่าเบื่ออีกด้วย

ด.ช.ภวัต ลีชาแสน หรือ “น้องบีม” โรงเรียนเซนต์ดอมินิก ได้รางวัลชนะเลิศเหรียญทอง วิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษา ประเภทบุคคล เล่าว่า การแบ่งเวลาให้ถูกต้อง จะช่วยทำให้เข้าใจง่ายขึ้น เราไม่ต้องเร่งอ่านทีเดียวในช่วงใกล้จะสอบ แต่ควรอ่านทีละนิด แบ่งวันละนิด แต่อ่านให้สม่ำเสมอ จะได้ไม่เครียด และมีเวลาพักผ่อนสมองด้วย

ปิดท้ายที่ ด.ช.ภูมิรพี ศรีสุวรรณ์ หรือ “น้องพีพี” โรงเรียนมารีวิทยาปราจีนบุรี เจ้าของเหรียญเงิน วิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษา ประเภทบุคคล กล่าวว่า สำหรับการแข่งขันในปี 2018 จะลงสมัครแข่งขันเหมือนเดิม เพื่อที่จะพัฒนาฝีมือของตัวเองไปเรื่อยๆ โดยมีเป้าหมายว่าจะได้เป็นตัวแทนประเทศไปสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศไทยในเวทีระดับโลก

สำหรับการแข่งขัน ASMO THAI Science & Maths Competition 2018 จะเปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันในเดือนมิถุนายนนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image