ปศุสัตว์ชี้สุดอันตราย! รถตู้ขนไก่มากับคนเสี่ยงติดเชื้อโรค

โลกออนไลน์แห่แชร์คลิปรถตู้โดยสารขนกล่องกระดาษเจาะรูภายในมีเสียงไก่ร้องดังตลอดเวลา ที่ขับมุ่งหน้าจากกรุงเทพฯไปยัง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำให้ชาวโซเชียลได้ตั้งข้อสงสัยว่าเป็นการกระทำที่เหมาะสมหรือไม่ ที่ขนสัตว์ขึ้นรถตู้โดยสารปะปนกับผู้โดยสารคนอื่นๆ

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามข้อมูลเบื้องต้นกับชายเจ้าของคลิประบุด้วยว่า เคยเจอเหตุการณ์ในลักษณะนี้มาถึง 2 ครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้ถือว่าหนักมาก เพราะพบว่าในที่นั่งแถวหลังสุดมีหลังการวางลังไก่เต็มบริเวณ ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วรถ ตนนั่งทนกลิ่นและเสียงของไก่ภายในลังมาจากกรุงเทพฯมานานเกือบ 2 ชม. แต่ทนไม่ไหวจึงขอลงที่ จ.เพชรบุรี เพื่อหารถตู้โดยสารคันอื่นนั่งแทน เพราะกลัวติดโรคจากสัตว์ และสงสัยว่าการกระทำดังกล่าวผิดกฎหมายหรือไม่

ขณะที่นายยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับแจ้งได้มอบหมายให้ นายสัตวแพทย์ สาโรช จันทร์ลาด หัวหน้าฝ่ายสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ไปตรวจสอบที่ท่ารถตู้โดยสารที่บริเวณสี่แยกประจวบคีรีขันธ์ โดยพบรถตู้สายที่ 979 เส้นทางกรุงเทพฯ-ประจวบคีรีขันธ์ หมายเลขข้างรถ 979-26 ม.2 จ เลขทะเบียน ปข.10-0687 ตรงตามที่รับแจ้ง มาจอดที่ท่ารถ แต่ไม่พบกล่องกระดาษบรรจุไก่ ซึ่งคนขับรถปฏิเสธกับเจ้าหน้าที่ว่าไม่รู้เรื่องและไม่ได้นำไก่ขึ้นรถแต่อย่างใด

Advertisement

“อาจเป็นไปได้ว่าเจ้าของไก่มารับระหว่างทางก่อนถึงประจวบคีรีขันธ์ ทั้งนี้ตามกฎหมายการเคลื่อนย้ายสัตว์ต้องได้รับอนุญาต และต้องตรวจหาเชื้อเป็นมาตรการเพื่อควบคุมโรค ตั้งแต่มีโรคไข้หวัดนกระบาด และการที่นั่งโดยสารมากับไก่ ซึ่งไม่มีทางรู้ว่าสุขภาพดีหรือไม่ อาจมีความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคติดต่อจากสัตว์ปีกได้ และยิ่งอยู่ในห้องที่อากาศปิด ยิ่งทำให้เชื้อกระจายตัวได้ดี ซึ่งถือว่าอันตราย”

ด้าน น.ส.ชุติมา ไทยเจียมอารีย์ ขนส่งจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เรื่องดังกล่าวได้รับข้อมูลแล้ว และในวันนี้จะเรียกผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาย 979 เป็นผู้ประกอบการรายหนึ่งในอำเภอกุยบุรีมาตักเตือนและทำการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image