ก.ค.ศ.มึน ศธจ.สุโขทัยไร้เอกสารบรรจุลำดับ 18 ข้าม ‘ครูแอน-ครูวัลย์’ (คลิป)

เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี น.ส.วนาลี ทุนมาก หรือครูแอน และ น.ส.นิราวัลย์ เชื้อบุญมี หรือครูวัลย์ ถูกปลดจากครูผู้ช่วย โรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก หลังจากสอนได้ 5 เดือน เนื่องจากการดำเนินการบรรจุแต่งตั้งไม่ถูกต้องตามขั้นตอน ว่า หลังประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 4 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 38 (สุโขทัย-ตาก) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) สุโขทัย เขต 2 คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) สุโขทัย และ กศจ.ตาก เพื่อขอข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการขึ้นบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ในการสอบบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย และสอบถามว่าการบรรจุแต่งตั้งเป็นไปตามหลักเกณฑ์หรือไม่ว่า จนถึงขณะนี้ยังได้เอกสารไม่ครบ ล่าสุดศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) สุโขทัย แจ้งว่าขณะนั้นยังไม่มี ศธจ.ตัวจริง การเรียกบัญชีสุโขทัย ลำดับที่ 18 ดำเนินการโดย สพป.สุโขทัย เขต 1 ในฐานะรักษาการ ศธจ.สุโขทัย ทำให้ ศธจ.สุโขทัย ซึ่งมารับหน้าที่ในปัจจุบัน ไม่มีข้อมูลส่วนนี้

นายพินิจศักดิ์กล่าวอีกว่า ดังนั้น ก.ค.ศ.จึงมีหนังสือสอบถามไปยัง สพป.สุโขทัย เขต 1 ขอให้ตรวจสอบเอกสารที่จัดทำขึ้นในช่วงที่รักษาการตำแหน่ง ศธจ.สุโขทัย และจัดส่งหนังสือที่มีการเรียกตัวผู้ที่ขึ้นบัญชี กศจ.สุโขทัย ลำดับที่ 18 ส่งให้สำนักงาน ก.ค.ศ.ด้วย เพื่อตรวจสอบว่าการเรียกตัวเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ ก.ค.ศ.กำหนดหรือไม่ รวมทั้ง ส่งหนังสือไปยังผู้ขึ้นบัญชี กศจ.สุโขทัยในลำดับที่ 18 ขอให้ส่งหนังสือที่มีการเรียกตัวมาให้ ก.ค.ศ.เพื่อตรวจสอบด้วย
ผู้สื่อข่าวถามว่า หากไม่มีการส่งเอกสารตามที่ ก.ค.ศ.ร้องขอไป จะดำเนินการอย่างไร นายพินิจศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าหน่วยงาน หรือผู้ขึ้นบัญชี ไม่สามารถส่งเอกสารมาได้ หรือไม่มีเอกสาร ทางสำนักงาน ก.ค.ศ.ต้องเร่งสรุปข้อเท็จจริง ส่วนจะเป็นอย่างไรนั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ก.ค.ศ.ที่มี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เป็นประธาน จะพิจารณา คาดว่าจะประชุมประมาณกลางเดือนนี้

“กรณีนี้จะเป็นกรณีตัวอย่างในการเรียกบรรจุแต่งตั้งในอนาคต ซึ่ง ก.ค.ศ.เชื่อว่าเขตพื้นที่ฯ รู้หลักเกณฑ์การเรียกบรรจุแต่งตั้งทุกขั้นตอน ซึ่งโดยหลักการเรียกบรรจุแต่งตั้ง จะต้องเรียกก่อนวันรายงานตัว 10 วัน ซึ่งข้อมูลในส่วนนี้ที่ ก.ค.ศ.ยังไม่ได้รับ ทำให้สงสัยว่าเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ถ้าได้รับข้อมูลครบ หน้าที่ของ ก.ค.ศ.ไม่ได้ชี้ว่าถูก หรือผิด ในฐานะที่เป็นฝ่ายเลขาธิการคณะกรรมการ ก.ค.ศ.หากหน่วยงานทางการศึกษาใดไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด สามารถทักท้วงได้ เสนอข้อมูลแล้วตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงในนามของคณะอนุกรรมการ ก.ค.ศ.วิสามัญที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเป็นทางการ ตอนนี้เป็นเพียงการขอความร่วมมือด้านเอกสาร ซึ่ง ก.ค.ศ.พยายามเร่งรัดให้การตรวจข้อเท็จจริงเป็นไปโดยเร็ว เพราะยอมรับว่าเรื่องนี้ใช้เวลานานมาพอสมควรแล้ว เท่าที่ทราบขณะนี้ครูแอน และครูวัลย์สอนในฐานะครูอัตราจ้าง มีเพียงลำดับที่ 18 เท่านั้น ที่เป็นข้าราชการครู” นายพินิจศักดิ์ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image