กทม.ขอรับบริจาคต้นไม้10ชนิด พัฒนา ‘สวนน้ำเสรีไทย’

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กทม.โดยสำนักงานเขตคันนายาว ร่วมกับสำนักสิ่งแวดล้อม มีแผนพัฒนาสวนน้ำเสรีไทย เพื่อพัฒนาคุณชีวิตของประชาชน โดยระยะเวลา 100 วันแรก กทม.จะดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ด้วยการล้อมย้ายต้นไม้ในลักษณะเดียวกับสวนลุพินีและสวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ) ด้วยการขอรับบริจาคต้นไม้ 10 ชนิด ได้แก่ 1.กลุ่มไม้มงคล 2.กลุ่มไม้ในวรรณคดี 3.กลุ่มไม้พุทธประวัติ 4.กลุ่มไม้ผล 5.กลุ่มไม้สมุนไพร 6.กลุ่มไม้เลื้อย 7.กลุ่มไม้ดอกยืนต้น 8.กลุ่มไม้หอม 9.กลุ่มไม้ตระกูลปาล์ม และ 10.กลุ่มไม้ตระกูลไผ่ โดยประชาชนสนใจสามารถร่วมบริจาคต้นไม้ได้ที่ฝ่ายสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตคันนายาวและสำนักสิ่งแวดล้อม ต่อมาในระยะ 200 วัน กทม.จะสร้างทางจักรยานและปรับปรุงทางเดินบริเวณโดยรอบสวนน้ำเสรีไทย ระยะทาง 500 กิโลเมตร (กม.) ส่วนในระยะเวลา 300 วันนั้น กทม.จะจัดตลาดน้ำ ในวันเสาร์-อาทิตย์ พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนชุมชนใกล้เคียงนำสินค้าและผลิตภัณฑ์มาร่วมจำหน่ายเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนใกล้เคียง

“อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ กทม.จะจัดโครงการเราทำความดี ด้วยหัวใจ เพื่อจัดเก็บผักตบชวา พบมีจำนวนมาก เพื่อนำร่องพัฒนาพื้นที่สวนน้ำเสรีไทยต่อไป” พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสวนน้ำเสรีไทย ตั้งแต่ซอยเสรีไทย 38 ถึงซอยเสรีไทย 52 มีความยาวประมาณ 2.55 กม. มีชุมชนอยู่อาศัยโดยรวม 6 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนร่มไทร ชุมชนซอยภูสุวรรณรุ่งเรือง ชุมชนสุเหร่าแดง ชุมชนหมู่ 3 ชุมชนภาพิไลพัฒนา และชุมชนริมคลองหลอแหล มีพื้นที่ทั้งหมด 95 ไร่ แยกเป็นพื้นดิน 38 ไร่ เป็นพื้นน้ำ 57 ไร่ มีต้นไม้ 2,898 ต้น ไฟฟ้าสาธารณะ จำนวน 225 ดวง อยู่ระหว่างติดตั้งเพิ่มเติม 30 ดวง และมีผู้บุกรุกที่สาธารณะจำนวน 80 ราย ทั้งนี้ มีพื้นที่ดำเนินการพัฒนาทำความสะอาดเก็บผักตบชวายาวประมาณ 750 เมตร กว้างประมาณ 40 เมตร คิดเป็นพื้นที่ประมาณ 30,000 ตารางเมตร หรือประมาณ 18.75 ไร่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image