ศธ.จับมือกก. ยกเครื่อง 179 หลักสูตรท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่โรงแรมเดอะทวินทาวเวอร์ กรุงเทพมหานคร กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา(กก.) ร่วมกับ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ระดมความคิดเห็นเพื่อปรับหลักสูตร การผลิตบุคลากรท่องเที่ยวให้ตรงตามความต้องการของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและรองรับประเทศไทย 4.0 โดยมีกรมการท่องเที่ยว  มหาวิทยาลัยและสถาบันการอาชีวศึกษา เข้าร่วม  โดย นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวระหว่างมอบนโยบายและทิศทาง การพัฒนาระบบการเรียนการสอนรองรับความต้องการของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ตอนหนึ่งว่า การการศึกษาเป็นพื้นฐานในการพัฒนาทุกอย่าง ในการผลิตและพัฒนากำลังคน รองรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีเป็นนโยบายที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ ศธ.ดำเนินการ ซึ่งอุตสาหกรรมท่องเที่ยวก็เป็นหนึ่งใน 10 อุตสาหกรรมหลักของประเทศ และต้องมีการปรับปรุงหลักสูตรการเรียนการสอน โดยขณะนี้หลักสูตรด้านสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงเรียน และที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ระดับอนุปริญญา ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก มีทั้งสิ้น 179 หลักสูตร นักศึกษา 14,823 คน

นพ.อุดม กล่าวต่อว่า  สิ่งสำคัญในการพัฒนาบุคลากรด้านการท่องเที่ยวนั้น ต้องเน้นการสร้างองค์ความรู้และต่อยอดพัฒนาการบริการที่เข้มข้นขึ้น ซึ่งการไปถึงจุดนั้นก็ต้องเร่งยกระดับสร้างคนมีคุณภาพออกสู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยว ซึ่งผู้ที่จะให้คำตอบได้ดีว่าต้องการบัณฑิตคุณลักษณะเช่นไร มีทักษะใดอะไรบ้าง ก็คือผู้ใช้ภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ดังนั้น สถาบันการศึกษาต้องร่วมกับผู้ประกอบการกำหนดร่วมกัน ขณะเดียวกัน ก็ต้องไม่ลืมพัฒนาและเติมเต็มสิ่งที่ยังขาดให้แก่นักศึกษา ส่งเสริมการเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา และต้องให้เด็กได้เรียนรู้ในหลักสูตรต่างๆ ที่หลากหลาย อย่างไรก็ตาม การหารือร่วมกันเพื่อปรับหลักสูตรการเรียนการสอนด้านการท่องเที่ยวและการบริการ ในระดับอุดมศึกษาครั้งนี้ก็จะเป็นแนวทาง ให้การผลิตบัณฑิตด้านการท่องเที่ยวตอบโจทย์ความต้องการของภาคธุรกิจได้ชัดเจนขึ้น

ด้านนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวง การท่องเที่ยวและกีฬา(กก.) กล่าวว่า อดีต 15-20 ปีการท่องเที่ยวเป็นส่วนที่สร้างรายได้แก่ประเทศเท่านั้น แต่ปัจจุบันกลายเป็นส่วนสำคัญที่สร้างรายได้หลักให้ประเทศ และยังเป็นโอกาสในการสร้างอาชีพ และลดความเหลื่อมล้ำ ในปี 2560 พบว่าไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยว 2.7 ล้านล้านบาท คิดเป็น 20% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ จีดีพี ยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น  ดังนั้นการพัฒนาคนเพื่อรองรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการจึงมีความสำคัญ โดยเฉพาะระดับบัณฑิตที่จบการศึกษาด้านการท่องเที่ยวโดยตรง จะเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการเติบโต สร้างมูลค่าเพิ่มและกระจายไปสู่พื้นที่ต่างๆของประเทศ ดังนั้น ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่กรมการท่องเที่ยวและสถาบันอุดมศึกษา จะมาร่วมกันในพัฒนาหลักสูตรการสอน ให้มาพูดคุยความต้องการร่วมกันและนำไปสู่การวางแผนผลิตบุคลากรได้ตรงกับความต้องการแท้จริง

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image