ที่ประชุมรมต.ตปท.อาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ย้ำความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของอาเซียน

AFP PHOTO / ROSLAN RAHMAN

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ประเทศสิงคโปร์ ในฐานะประธานอาเซียนประจำปี 2561 ออกแถลงการณ์การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 5-6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของอาเซียน และการสร้างสัมพันธ์กับประเทศนอกอาเซียนให้เข้มแข็งมากขึ้น พร้อมย้ำถึงคำมั่นในการคงไว้และสนับสนุนสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพในภูมิภาค รวมไปถึงการใช้สันติวิธีเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง รวมถึงการเคารพกฎหมายและกระบวนการทางการทูต โดยจะต้องไม่เป็นภัยคุกคามหรือเป็นการใช้กำลัง บนพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ

แถลงการณ์ยังเน้นย้ำถึงความสำคัญของความเข้มแข็งด้านเศรษฐกิจและเศรษฐกิจมหภาคของอาเซียน แต่ขณะเดียวกันก็ต้องทำให้การค้ากับคู่ค้าภายนอกมีความเข้มแข็งมากขึ้นด้วย รวมไปถึงเน้นย้ำถึงจุดยืนในการทำตามพิมพ์เขียวการจัดตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2025 และการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้เพื่อทำให้ชีวิตของประชาชนดีขึ้น รวมไปถึงความร่วมมือด้านความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ เพื่อผลักดันให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล

ที่ประชุมยังได้รับฟังการสรุปจากประเทศพม่าเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในรัฐยะไข่ของพม่า ซึ่งบรรดารัฐมนตรีต่างแสดงการสนับสนุนโครงการบรรเทาทุกข์ในรัฐยะไข่ และยินดีที่พม่าและบังกลาเทศเห็นชอบร่วมกันในการส่งตัวผู้ลี้ภัยกลับสู่บ้านเกิดในรัฐยะไข่ รวมทั้งเรียกร้องให้พม่าดำเนินการอย่างต่อเนื่องตามข้อเสนอแนะของรายงานสุดท้ายของคณะกรรมการที่ปรึกษารัฐยะไข่ และยินดีกับการจัดตั้งคณะกรรมการที่ปรึกษาสำหรับนำเสนอเรื่องรัฐยะไข่ ที่นำโดย ศ.ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรองนายกรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ซึ่งบรรดารัฐมนตรีในที่ประชุมต่างสนับสนุนให้รัฐบาลพม่าในความพยายามนำมาซึ่งสันติภาพ เสถียรภาพและหลักนิติธรรม เพื่อสนับสนุนให้เกิดความสามัคคี และความปรองดองในหลากหลายชุมชน รวมไปถึงเพื่อให้แน่ใจว่าจะเกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและยุติธรรมในรัฐยะไข่

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังมีการแลกเปลี่ยนประเด็นที่เป็นเรื่องสนใจและความห่วงกังวลทั้งในระดับภูมิภาคและนานาชาติ ซึ่งรวมไปถึงเรื่องการก่อการร้าย ภัยคุกคามบนโลกไซเบอร์ การก่ออาชญากรรมข้ามชาติ รวมไปถึงพัฒนาการในตะวันออกกลาง คาบสมุทรเกาหลีและทะเลจีนใต้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image