อ.ปริญญา ชี้ เสี่ยเปรมชัยผิดบริษัทภิบาลชัด จี้ บริษัทต้องร่วมรับผิดชอบต่อสังคม

ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

วันนี้ (7 ก.พ.) ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล นักวิชาการด้านนิติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความทางเฟสบุ๊ก Prinya Thaewanarumitkul  กรณีการจับกุม นายเปรมชัย กรรณสูตร ประธานอิตาเลียนไทยฯ พร้อมของกลางซากสัตว์ป่าสงวน ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร โดยระบุว่า

‘บริษัทภิบาลอิตาเลียนไทย 2561’ ข้อ 1.6 เขียนไว้ว่า ผู้บริหารต่อสังคมส่วนรวม (ต้อง) “ไม่กระทำการใดๆ ที่จะมีผลเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ และสภาพแวดล้อม”

และที่สำคัญข้อ 6 (หน้าที่ต่อ) สังคมส่วนรวม ยังเขียนไว้อีกว่า “บริษัทจะไม่กระทำการใดๆ ที่จะส่งผลเสียหายต่อสังคม ทรัพยากรธรรมชาติ และสภาพแวดล้อม อีกทั้งต้อง .. ปลูกฝังจิตสาธารณะของความรับผิดชอบต่อสังคมให้เกิดในหมู่พนักงานทุกระดับอย่างจริงจัง ..”

การที่ผู้บริหารอันดับหนึ่งของบริษัทนี้ถูกจับกุมในข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติ จึงเกิดคำถามว่าบริษัทนี้มี ‘บริษัทภิบาล’ หรือธรรมาภิบาลของบริษัท อย่างที่เขียนบอกกับผู้ถือหุ้นและนักลงทุนดังที่ว่าไปนี้ จริงหรือไม่

Advertisement

แน่นอนว่า ในคดีอาญาต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด เราจึงไม่พึงไปตัดสินใครล่วงหน้าก่อนศาลพิพากษา ผิดจริงหรือไม่แค่ไหนอย่างไร เพื่อความเป็นธรรมต่อคุณเปรมชัย กรรณสูตร และต่อเสือดำ เก้ง ไก่ฟ้าที่ถูกยิงตายไปแล้วด้วย ต้องให้เรื่องนี้ไปถึงศาลครับ!

แต่ก่อนจะถึงศาล การถูกจับกุมในที่เกิดเหตุ พร้อมของกลางประกอบด้วยซากสัตว์ และอาวุธปืนไรเฟิลที่ใช้ล่าพร้อมเครื่องกระสุน รวมทั้งหลักฐานอื่นมากมาย แค่บอกว่า “พร้อมจะขอโทษ แต่ตัวเองไม่ได้เกี่ยวข้องด้วย” จะยังเป็นผู้บริหารของบริษัทที่บอกว่าจะไม่กระทำการใดที่จะ “มีผลเสียต่อทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อม” และมุ่ง “ปลูกฝังจิตสาธารณะของความรับผิดชอบต่อสังคมให้เกิดในหมู่พนักงานทุกระดับอย่างจริงจัง” ได้อยู่หรือครับ

เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องส่วนบุคคล แต่เป็นเรื่องของผู้บริหารของบริษัทที่ต้องข้อหาโดยถูกจับกุมในที่ก่อเหตุพร้อมด้วยของกลางและหลักฐาน ซึ่งเป็นข้อหาที่ขัดต่อ ‘บริษัทภิบาล’ ของบริษัทอย่างแจ้งชัด บริษัทที่รับงานก่อสร้างจากรัฐเป็นแสนล้าน และเป็นบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ที่มีผู้ถือหุ้นมากมาย ต้องแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมครับ หาไม่แล้ว พวกเราประชาชนก็จำเป็นที่จะต้องมีมาตรการทางสังคมต่อบริษัทนี้กันหน่อยแล้วครับ!

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image