ยำอกไก่ชุ่มฉ่ำยอดทานตะวัน ผู้ป่วยกินได้-สายเฮลตี้กินดี

หากพูดถึงอาหารสำหรับผู้ป่วยหรือโภชนบำบัด หมายถึงอาหารที่ช่วยในการรักษาโรค โดยการดัดแปลงอาหารธรรมดาให้เป็นอาหารที่เหมาะสมกับโรคที่เป็นอยู่ การเลือกอาหารที่ดีมีประโยชน์จึงมีความสำคัญต่อผู้ป่วยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ป่วยพักฟื้นหลังการรักษาหรือผ่าตัด ที่ต้องเสริมความแข็งแรงของร่างกายเพื่อให้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว

ปารินทร์ สุเมธสิทธิกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร และหัวหน้าเชฟ บริษัท ฟู้ดเฮ้าส์ เคเทอร์ริ่ง เซอร์วิสเซส จำกัด ในเครือโอซีเอส กรุ๊ป ประเทศอังกฤษ ที่ให้บริการในโรงพยาบาลชั้นนำทั่วประเทศ กล่าวว่า ผู้ป่วยพักฟื้นจำเป็นต้องรับประทานอาหารเพื่อสร้างพลังงานในการทำงานของอวัยวะต่างๆ สร้างความแข็งแรงซ่อมแซมความเจ็บของอวัยวะในร่างกาย เนื่องจากโภชนบำบัดที่เหมาะสมมีส่วนทำให้อาการของโรคบรรเทาลง เมนูอาหารสำหรับผู้ป่วยพักฟื้นจึงควรมีรสชาติที่ดี รับประทานง่าย อ่อนหวาน ลดมัน ลดเค็ม หรือมีการออกแบบให้มีความหลากหลาย เช่น อาจเปลี่ยนชนิดของคาร์โบไฮเดรตหลักจากข้าวมาเป็นอาหารพวกแป้งอื่นๆ ทดแทน เช่น ข้าวโพด เผือก มัน เป็นต้น เมื่อผู้ป่วยมีความสุขกับการรับประทานอาหารที่มีการปรุงและเลือกใช้วัตถุดิบอย่างใส่ใจ จึงส่งผลให้ร่างกายฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

เมนูอาหารแนะนำสำหรับผู้ป่วยพักฟื้น มีชื่อว่ายำอกไก่ชุ่มฉ่ำยอดทานตะวัน เป็นเมนูที่รับประทานง่าย มีรสชาติถูกปาก เปรี้ยวนิดๆ ไม่จืดจนเกินไปและย่อยง่าย เพราะประกอบด้วยผักหลากหลายชนิดและผลไม้ที่ดีต่อระบบขับถ่าย ที่สำคัญไม่มีไขมัน แถมแคลอรี่เบาๆ เพียง 165 กิโลแคลอรี่เท่านั้น อีกทั้งยังเหมาะกับผู้ที่รักสุขภาพอีกด้วย

Advertisement

ส่วนผสม ยอดอ่อนทานตะวัน 20 กรัม, อกไก่ 60 กรัม, ผักคอส 20 กรัม, ใบสะระแหน่ 1 กรัม, กะหล่ำปลีม่วง 10 กรัม, ข้าวโพดต้ม 15 กรัม, แอปเปิล 15 กรัม

ส่วนผสมของน้ำสลัด น้ำมะนาว 50 มล., น้ำมันมะกอก, กระเทียมสับ, พริกไทยดำป่น, เกลือ, แครอต 10 กรัม, ตะไคร้ซอย 5 กรัม

ขั้นตอนการทำ 1.นำอกไก่หมักพริกไทยดำและเกลือเล็กน้อย ใส่ถุงซิปปิดสนิท ตุ๋นไฟกลางค่อนอ่อน ประมาณ 30-60 นาที จนสุกได้ที่

Advertisement

2.นำน้ำมะนาว น้ำมันมะกอก กระเทียมสับ พริกไทยดำป่น และเกลือเล็กน้อย ผสมให้เป็นเนื้อเดียวกัน เพื่อทำเป็นน้ำสลัดใสมะนาว

3.จัดเรียงผักให้สวยงามบนภาชนะ หรือคลุกเคล้าให้เข้ากัน พร้อมเสิร์ฟ

อร่อย..แถมสุขภาพดี

เชฟปารินทร์ สาธิตการทำอาหาร
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image