ร.10 โปรดเกล้าฯ พล.อ.เปรม เปิดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ หน่วยราชการในพระองค์ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ร่วมกันจัดงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” เพื่อพระราชทานความสุขให้กับประชาชน และเผยแพร่ความงดงามของความเป็นไทยในรูปแบบต่างๆ ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

เมื่อเวลา 15.05 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปเปิดงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” ณ  พระลานพระราชวังดุสิต

เมื่อพล.อเปรม ผู้แทนพระองค์ เดินทางถึง พระลานพระราชวังดุสิต ได้วางพวงมาลัยและจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว แล้วเข้าพลับพลาพิธี ถวายความเคารพพระราชอาสน์ จากนั้นนายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองประธานกรรมการ จัดงานฯ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” เสร็จแล้ว ผู้แทนพระองค์ไปยังแท่นพิธีลั่นฆ้องเปิดงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว”  ในโอกาสนี้ ผู้แทนพระองค์ ชมการแสดงชุดพิเศษ มหกรรมกลองมหามิ่งมงคล รำอาเศียรวาทถวายพระพรชัยมงคล จบการแสดง ถวายความเคารพพระราชอาสน์

จากนั้น ขึ้นรถรางไฟฟ้าเพื่อชมนิทรรศการและร้านค้าต่างๆ ภายในงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” ที่จัดแสดงนิทรรศการพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พระราชกรณียกิจของทั้งสองพระองค์ที่สะท้อนให้เห็นถึงพระมหากรุณาธิคุณในด้านต่างๆ และความผูกพันระหว่างสถาบันพระมหากษัตริย์กับประชาชน ผู้เข้าร่วมชมงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” จะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ชาติไทย กุศโลบายในการพัฒนาประเทศของรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9  ผ่านนิทรรศการต่างๆ และให้เห็นถึงบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานต่างๆ ที่รัชกาลที่ 5 ทรงก่อตั้งขึ้น เช่น การรถไฟแห่งประเทศไทย การไฟฟ้า  การประปา ไปรษณีย์ไทย และธนาคารสยามกัมมาจลหรือธนาคารไทยพาณิชย์ ก่อนเดินทางกลับ

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คุณสิริกิติยา เจนเซน พระธิดาในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้เดินทางมาร่วมงานด้วย โดยเดินชมนิทรรศการและร้านค้าอย่างสนใจ นอกจากนี้ ภายในงานแขกผู้มีเกียรติมาร่วมงานคับคั่ง อาทิ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี, ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา, นางยุพา ล่ำซำ, นางนวลพรรณ ล่ำซำ, นางเอมอร ศรีวัฒนประภา, นางอรุณรุ่ง ศรีวัฒนประภา, นายศุภชัย เจียรวนนท์ ,ม.ร.ว.ปรียางค์ศรี วัฒนคุณ คุณชวลี อมาตยกุล

Advertisement

 

 

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชดำริที่จะให้ประชาชนได้มีความสุข ความรื่นเริง และรำลึกถึง วิถีชีวิตที่ผ่านมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน  อันเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นคนไทยและชาติไทย ตลอดจนสามารถมีส่วนร่วมโดยเสด็จพระราชกุศลกับสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการเลือกซื้อสินค้านานาชนิดจาก ร้านค้าในพระบรมวงศานุวงศ์ ร้านค้ารับเชิญที่มาร่วมงานการสอยต้นกัลปพฤกษ์ สลากการกุศล การถ่ายภาพย้อนยุค และกิจกรรมต่างๆ

นอกจากนี้ ร้านจิตอาสา 904  ยังได้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ เช่นเสื้อโปโลสีต่างๆ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานภาพวาดการ์ตูนฝีพระหัตถ์ที่แสดงถึงการเล่นกีฬาของครอบครัวลงบนด้านหน้าของเสื้อ และด้านหลังเป็นภาพวาดการ์ตูนฝีพระหัตถ์ที่แสดงถึงการละเล่นของไทยสมัยโบราณในรูปแบบต่างๆ รวมทั้งพระราชทานภาพวาดฝีพระหัตถ์ลงบนกระเป๋าจิตอาสา ทั้ง 2 ด้าน ประกอบด้วยภาพครอบครัวจิตอาสา เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ และภาพที่แทนความหมายความเป็นอยู่ของประชาชนทั้ง 3 ฤดู ซึ่งสะท้อนถึงความรัก ความห่วงใยในพสกนิกรของพระองค์ เสมือนเป็นความรัก ความผูกพันและความอบอุ่นที่มีให้กันในครอบครัว

และร้านมูลนิธิศิลปาชีพที่จำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ของมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรม ราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  ซึ่งรายได้จากการจัดงานโดยไม่หักค่าใช้จ่าย  จะทรงนำไปใช้ในการพระราชกุศล บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ช่วยเหลือราษฎรผู้ด้อยโอกาส ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยพิบัติและเหตุการณ์ต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ ภายใต้กิจกรรมในโครงการตามพระราชดำริ “จิตอาสาเราทำความ ดี ด้วยหัวใจ”

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image