จับปรับแล้วโพสท่านั่งบนปะการัง”หมู่เกาะสุรินทร์”

เมื่อวันที่ 8 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีผู้โพสต์ภาพและข้อความในเฟสบุ๊ค นักท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ลงไปดำน้ำที่แหลมแม่ยายและถ่ายภาพนั่งบนปะการัง โดยไม่สนใจว่าปะการังจะได้รับความเสียหาย ต่อมามีผู้อ่านจำนวนมากเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการกระทำไม่เหมาะสม พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์เร่งหาตัวนักท่องเที่ยวคนดังกล่าวเพื่อเอาผิดจากการกระทำดังกล่าวเนื่องจากว่า จุดชมวิวแหลมแม่ยายเป็นจุดดำน้ำที่มีปะการังสวยงามหลายชนิด และเป็นที่อยู่อาศัยของปลาการ์ตูนอีกหลายสายพันธ์ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวเกาะสุรินทร์และดำน้ำดูปะการังเป็นประจำ
ล่าสุด นายพุทธพจน์ คูประสิทธิ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ สั่งการให้ชุดปฏิบัติการใต้น้ำประจำอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ลงพื้นที่ตรวจสอบทันที จนสามารถพบนักท่องเที่ยวดังกล่าวพร้อมเพื่อน 3 คน ก่อนเชิญตัวมาแจ้งข้อหา โพสต์ภาพถ่ายขณะนั่งอยู่บนปะการัง ซึ่งเป็นการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 ตามมาตรา 16(2) ฐานทำด้วยประการใดๆให้เป็นอันตราย หรือทำให้เสื่อมสภาพแก่ทรัพยากรธรรมชาติ ประกอบมาตรา 26 มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท และผิดตามมาตรา 18 ฐาน ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ประกอบมาตรา 25 มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานได้ทำการบันทึกและเปรียบเทียบปรับนักท่องเที่ยว 3 คน รายละ 1,500 บาท พร้อมสร้างความเข้าใจ ตักเตือนแก่นักท่องเที่ยวให้ทราบกฏระเบียบในการเข้ามาท่องเที่ยวพื้นที่อุทยานแห่งชาติ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติ
นายพุทธพจน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา มีปัญหานักท่องเที่ยวลอบเข้าไปดำน้ำทำลายปะการังเป็นประจำ แม้มีการประชาสัมพันธ์ ติดป้ายข้อความ หรือจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลไม่ให้มีการดำน้ำทำลายปะการังอย่างผิดวิธีแล้ว แต่มีนักท่องเที่ยวที่ไม่ปฎิบัติตามกฎเล็ดลอดสายตาเจ้าหน้าที่้้เข้าไปได้
ต่อมา 1 ในนักท่องเที่ยวทั้ง 3 คนดังกล่าวได้โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊ค เพื่อขอโทษต่อสังคมพร้อมกล่าวแสดงความเสียใจด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของตนและเพื่อนๆซึ่งรู้สึกผิดต่อการกระทำดังกล่าว
วันเดียวกัน นายสมัคร ดอนนาปี อดีตผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ระบุว่า เหตุเกิดที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ที่มีปัญหาการลักลอบเข้าไปท่องเที่ยวอ่าวแม่ยาย ซึ่งมีการประกาศปิดเพื่อฟื้นฟูสภาพแนวปะการังที่เสื่อมโทรมหลังเหตุการณ์ปะการังฟอกขาว โดยนักท่องเที่ยวทำกิจกรรมรบกวนแนวปะการังนั้น
“ผมว่าจะไม่โพสต์ถึงหัวหน้าหมู่เกาะสุรินทร์อีกแล้ว เพราะโพสต์ไปอธิบดีก็ไม่สนใจ แต่อดไม่ได้เลยขอแจม ที่นี่มีเหตุร้ายเกิดขึ้นหลายครั้ง แต่ทำให้เงียบได้ตลอด ไม่ว่าจะกรณีชิเชริว ปลาตายเกลื่อน จนถึงเกิดเหตุนักท่องเที่ยวจมน้ำเสียชีวิต 3 ราย 3 ครั้งติดต่อกันภายในเดือนเดียว งานด้านป้องกันและปราบปราม ไม่เป็นแก่นสาร แม้แต่การซ่อมแซมบ้านพักล่าช้าเกินเหตุ สรุปว่าช่วง 3 ปี ไม่มีอะไรพัฒนา หรือมีผลงานปรากฏชัดว่า เหมาะสมกับหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย สามวันดีสี่วันไข้ อยู่บ้างไม่อยู่บ้าง แบบนี้มีแต่อุทยานฯเสียหาย แม้แต่ถูกพนักงานร้องเรียนเรื่องก็เงียบได้ เก่งจริงๆยิ่งมาเกิดเหตุคราวนี้อีก ภาพถ่ายชัดเจนขนาดนี้ ตามไปตรวจสอบผ่านหน่วยงานท่องเที่ยว ตำรวจ ก็ได้อยู่
“ตบท้ายสั้น ๆ ฝากถึงผอ.สำนักอุทยานฯ ถ้าไม่ไหวจริง ๆ ก็หาคนที่มีความรู้ความสามารถมากกว่านี้ไปบริหารหมู่เกาะสุรินทร์เถอะครับ ผมการันตี ถ้าเลือกคนดี จัดเก็บเงิน รายได้เพิ่มขึ้นไม่น้อยกว่า 20%”

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image