ไหว้พระขอพรตรุษจีนให้เฮง!

วัดแชกง

ตรุษจีน ประเพณีที่มีมายาวนานมากกว่า 4,000 ปี ชาวจีนเชื่อถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน การเฉลิมฉลองจึงเกิดขึ้นอย่างคึกคักไปทั่วโลก ในปี 2561 สีสันการเฉลิมฉลองในบ้านเราก็ไม่น้อยไปกว่าที่ใดๆ นอกจากไหว้บรรพบุรุษแล้ว การตระเวนไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสถานที่สำคัญต่างๆ ทั่วโลกคือสิ่งที่คนจีนนิยมกันมาก ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 อโศก, ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์, ศูนย์การค้าเดอะ พรอมานาด รามอินทรา และศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช จัดงานไชนีส นิวเยียร์ 2018 ในระหว่างวันที่ 9-18 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00-22.00 น. ได้อัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์และเหล่าทวยเทพที่มีชื่อเสียงมาให้สักการะกราบไหว้กัน อาทิ พระแก้วขาว พระหยูไล ไภษัชยคุรุ (เอี๊ยะ ซือ ฮุก) พระพุทธเจ้าแห่งสรรพยา อัญเชิญจากสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงจำลองวัดแชกงหรือวัดกังหันลม วัดดังอันลือชื่อจากฮ่องกงมาให้สัมผัสกับความศักดิ์สิทธิ์ที่ทั่วโลกรู้จักกันดี

ซินแสเป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร

อ.เป็นหนึ่ง วงษ์ภูดร ซินแสคนดัง กล่าวถึงการไหว้พระขอพรในช่วงเทศกาลตรุษจีน พร้อมเคล็ดลับการขอพรที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จว่า คนจีนโบราณได้ให้ความสำคัญเรื่องการไหว้พระขอพรในช่วงเทศกาลตรุษจีนเป็นอย่างมาก ยึดถือและปฏิบัติต่อๆ กันมายาวนาน เพราะถือเป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติแบบไม่ให้บกพร่องด้วยซ้ำ นอกเหนือจากพ่อ แม่ อากง อาม่า ที่เป็นพระในบ้าน ก็ยังต้องตามมาด้วยสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในบ้าน อย่างตี่จู้เอี๊ยะ ซึ่งเป็นเทพอารักษ์ประจำในบ้าน รวมถึงบรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้วทุกๆ ท่าน จากนั้นก็จะเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งที่คนนิยมไปกันไกลๆ ก็จะเป็นวัดแชกงที่ฮ่องกง วัดอาม่าที่มาเก๊า จะบอกว่าเป็นความสำคัญที่มีความจำเป็นก็ว่าได้ และในความจำเป็นนี้เราจะต้องไหว้พระขอพรให้ครบทั้ง 5 องค์ประกอบ นั่นก็คือ การงาน การเงิน ความรัก สุขภาพ และโชคลาภ

“โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนอย่างนี้ ถ้าเราขอพรได้ครบองค์ประกอบ จะเสริมทั้งบารมี เสริมทั้งความเป็นมงคลให้แก่ตัวเองและคนในครอบครัว” ซินแสเป็นหนึ่งทิ้งท้าย

พระแก้วขาว พระหยูไล ไภษัชยคุรุ
พระโพธิสัตว์กวนอิม ปางพันเนตร พันกร
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image