ศน.ดึง 54 ร.ร.ฝึกสวดโอ้เอ้วิหารราย

นายเกรียงศักดิ์ บุญประสิทธิ์ รองอธิบดีกรมการศาสนา(ศน.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ศน. จัดพิธีเปิดการอบรมโครงการ ฝึกหัดสวดโอ้เอ้วิหารราย ประจาปีงบประมาณ 2561 ณ วัดราชสิทธาราม โดยมีเจ้าหน้าที่กรมการศาสนา คณะครูและ นักเรียนจากสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการฝึกหัดสวดโอ้เอ้วิหารราย จำนวน 54 แห่ง ทั้งนี้โครงการฝึกหัดสวดโอ้เอ้วิหารราย โดยมี 3 กิจกรรมที่สาคัญ ได้แก่ 1. การฝึกหัดสวดโอ้เอ้วิหารราย 2.การประกวดสวดโอ้เอ้วิหารราย เพื่อคัดเลือกทีมชนะเลิศเข้ารับรางวัลและเข้าไปสวดโอ้เอ้วิหารราย ณ ศาลารายรอบพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดา ราม ในพระบรมมหาราชวัง ในเทศกาลเข้าพรรษา และ3. กิจกรรมสวดโอ้เอ้วิหารราย เพื่อนานักสวดจากสถานศึกษาต่างๆ เข้าไปร่วมสวดโอ้เอ้วิหารราย ณ ศาลารายรอบพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ในเทศกาล เข้าพรรษา โดยแบ่งเป็น 3 ช่วง ๆ ละ 3 วัน ๆ ละ 12 โรงเรียน คือ เข้าพรรษา กลางพรรษา และออกพรรษา

รองอธิบดีศน.กล่าวต่อว่า การสวดโอ้เอ้วิหารรายนั้น มีขึ้นในสมัยอยุธยา ปีพุทธศักราช 2025 สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถทรงโปรดเกล้าฯ ให้แต่งพระมหาชาติคาหลวงขึ้น 13 กัณฑ์ เพื่อใช้สวดในเทศกาลเข้าพรรษา ณ วิหารใหญ่ วัดพระศรีสรรเพชญ์ ในการสวดครั้งนั้นจะคัดเลือกเฉพาะนักสวดที่เป็นราชบัณฑิต คือ ผู้ที่มีความสามารถ ในการสวด สามารถออกเสียง แบ่งวรรคตอนถูกต้อง รู้ความหมายของคา และมีน้าเสียงไพเราะ รวมทั้งมีกลเม็ดหรือ ลูกไม้ในการอ่านเท่านั้น นักสวดที่มีคุณสมบัติดังกล่าวจะได้รับคัดเลือกเข้าไปสวดในวิหารใหญ่เฉพาะพระพักตร์ของ พระเจ้าอยู่หัวจานวน 3 ชุด ชุดละ 4 คน เพื่อสับเปลี่ยนกัน ส่วนผู้ที่ไม่มีความสันทัดในการสวดก็จะได้แต่สวดอยู่ตาม ศาลาที่รายรอบพระอุโบสถวัดพระศรีสรรเพชญ์ ผู้คนในสมัยนั้นจึงเรียกนักสวดที่ยังต้องฝึกสวดอยู่ว่าโอ้เอ้ศาลารายหรือ โอ้เอ้วิหารราย

“การสวดโอ้เอ้วิหารรายช่วยให้เยาวชนไทยได้ตระหนักและรับรู้ถึงคติธรรมที่ได้จากเนื้อเรื่องที่นามาสวด ซึ่งใน สมัยโบราณจะใช้การสวดโอ้เอ้วิหารรายเพื่อช่วยในการอ่านออกเสียงและผันวรรณยุกต์ของเด็ก อีกทั้งยังมีการสอดแทรก คติธรรมต่างๆไว้ในเนื้อเรื่องอีกมากมาย ถือเป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาของบรรพบุรุษไทยที่นากาพย์กลอนมาช่วยสอนเรื่อง การใช้หลักภาษาไทยให้เด็กและเยาวชน และยังเป็นการสนับสนุนให้เยาวชนได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ส่งเสริมให้ เยาวชนได้แสดงออกถึงการเทิดทูนสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อันเป็นการอนุรักษ์และสืบทอดการสวดโอ้เอ้ วิหารรายที่ถูกต้องตามโบราณราชประเพณีให้คงอยู่เป็นเอกลักษณ์ของสังคมไทย”รองอธิบดีศน.กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image