รอยเตอร์เผยรายงานแฉสังหารโหดโรฮีนจาเป็นครั้งแรก ชนวนจับกุม2นักข่าว

Handout via REUTERS

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานว่า นักข่าวรอยเตอร์ 2 คนที่ถูกควบคุมตัวมาเป็นเวลา 2 เดือนในพม่า ถูกจับกุมจากการสอบสวนเรื่องการสังหารหมู่ชาวโรฮีนจา 10 คน โดยรอยเตอร์เผยแพร่รายงานที่มีรายละเอียดของการสังหารหมู่อย่างน่าสยดสยอง เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์

นับเป็นครั้งแรกที่รอยเตอร์ยืนยันว่า นายวา โลน วัย 31 ปี และนายจอ โซ อู วัย 27 ปี กำลังปฏิบัติหน้าที่ตอนที่พวกเขาถูกจับกุมบริเวณชานเมืองย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 12 ธันวาคมปีที่แล้ว ถึงตอนนี้ทั้งคู่อาจต้องรับโทษจำคุก 14 ปี จากข้อหาครอบครองเอกสารลับที่เป็นการละเมิดรัฐบัญญัติความลับทางราชการ ซึ่งเป็นกฎหมายตั้งแต่ยุคอาณานิคม

ชะตากรรมของทั้งคู่จุดชนวนให้เกิดความตื่นตัวจากทั่วโลกในเรื่องเสรีภาพสื่อที่เหี่ยวเฉาในพม่า และความพยายามของรัฐบาลที่จะควบคุมการรายงานข่าวในรัฐยะไข่ทางตอนเหนือของประเทศที่เกิดวิกฤตขึ้น เมื่อทหารถูกกล่าวหาว่าฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวมุสลิมโรฮีนจา

ชาวโรฮีนจามากกว่า 700,000 คนต้องหนีออกจากพื้นที่ไปยังค่ายผู้ลี้ภัยในบังกลาเทศนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม พร้อมคำบอกเล่าถึงความโหดเหี้ยมของกองทัพ ทางการพม่าปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว แต่ได้ปิดกั้นรัฐยะไข่และห้ามสื่อที่ทำหน้าที่รายงานข่าวอย่างอิสระเดินทางเข้าไปยังพื้นที่ที่เกิดความขัดแย้ง

Advertisement

เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ รอยเตอร์ได้เผยแพร่รายงานที่ระบุรายละเอียดว่า กองทัพพม่าและชาวบ้านที่เป็นคนพุทธสังหารชาวโรฮีนจา 10 คนในหมู่บ้านอินดินน์ เมื่อวันที่ 2 กันยายน ปี 2560 ก่อนที่จะฝังศพพวกเขาอย่างไร

รายงานระบุว่า ชาวโรฮีนจา 10 คนถูกจับมัดไว้ด้วยกัน และเฝ้ามองเพื่อนบ้านที่เป็นชาวพุทธขุดหลุมฝังศพ หลังจากนั้นไม่นาน ในช่วงเช้าวันที่ 2 กันยายน ทั้ง 10 คนนอนเสียชีวิตในหลุมศพ โดยมีอย่างน้อย 2 รายถูกใช้ของมีคมฟันจนตายโดยชาวบ้านที่เป็นคนพุทธ ส่วนที่เหลือถูกทหารยิงตาย อ้างจากคำบอกเล่าของคนขุดหลุมศพ 2 คน

การสังหารครั้งนี้เป็นอีกครั้งที่แสดงให้เห็นถึงความรุนแรงที่แพร่กระจายไปทั่วรัฐยะไข่ ชาวโรฮีนจากล่าวหากองทัพว่าวางเพลิง ข่มขืน และไล่เข่นฆ่าสังหาร ขณะที่กองทัพระบุว่าเป็นปฏิบัติการกวาดล้างที่ชอบธรรมทางกฎหมายในการตอบสนองต่อการโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย

Advertisement

รอยเตอร์ได้ปะติดปะต่อเหตุการณ์ว่า เกิดอะไรขึ้นในช่วงเวลาหลายวันที่นำไปสู่การสังหารอย่างโหดเหี้ยมในอินน์ดิน โดยเป็นครั้งแรกที่สัมภาษณ์ชาวบ้านที่เป็นคนพุทธซึ่งให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าเป็นคนเผาบ้านของชาวโรฮีนจา สังหาร และฝังศพพวกเขา และการเปิดเผยครั้งนี้ยังเป็นครั้งแรกที่กล่าวอ้างถึงการมีส่วนร่วมของทหารและตำรวจตระเวณชายแดนอย่างชัดเจน

การทำข่าวสืบสวนสอบสวนของรอยเตอร์ครั้งนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมนักข่าวรอยเตอร์ 2 คน แต่คำบอกเล่าเหตุการณ์ของกองทัพขัดแย้งกับคำบอกเล่าของแหล่งข่าวที่เป็นพยานซึ่งน่าเชื่อถือ โดยกองทัพระบุว่า ชาวโรฮีนจาทั้ง 10 คนเป็นสมาชิกของกลุ่ม “ผู้ก่อการร้าย 200 คน” ที่โจมตีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image