‘ในหลวง’ โปรดเกล้าฯ องคมนตรีเยี่ยมชมงานอุ่นไอรัก-ปชช.แต่งไทยร่วมงานคับคั่ง

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 9 กุมภาพันธ์ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ นายวิรัช ชินวินิจกุล องคมนตรี เยี่ยมชมกิจกรรมภายในงาน “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” ณ พระลานพระราชวังดุสิตและสนามเสือป่า โอกาสนี้ นายวิรัช ชินวินิจกุล องคมนตรี ในชุดไทยย้อนยุค ได้ถวายเครื่องราชสักการะพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว จากนั้นเยี่ยมชมนิทรรศการพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ บริเวณพระลานพระราชวังดุสิต

เวลาต่อมา ได้เยี่ยมชมร้านค้ามูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ภายในสนามเสือป่า เยี่ยมชมการจำหน่ายบัตรกัลปพฤกษ์ (สอยดาว) ต้นโพธิ์เงิน หรือโพธิ์ทอง และมอบรางวัลแก่ผู้โชคดี จากนั้นเยี่ยมชมร้านค้ารับเชิญ ร้านอาหาร ชมการแสดงพื้นบ้าน 4 ภาค ที่เวทีใหญ่ บริเวณสนามเสือป่า ก่อนเยี่ยมชมสตูดิโอถ่ายภาพย้อนยุคและร่วมถ่ายภาพย้อนยุคเป็นที่ระลึก และเดินทางกลับ

Advertisement

ทั้งนี้ มียอดผู้มาร่วมงานอุ่นไอรัก คลายความหนาว เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ จำนวน 22,026 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการจัดงานอุ่นไอรัก คลายความหนาววันที่ 2 มีประชาชนพร้อมใจแต่งกายชุดไทยย้อนยุครูปแบบต่างๆ และในชุดสุภาพ เดินทางมาเที่ยวชมการจัดแสดงดอกไม้ นิทรรศการย้อนยุค ตลอดจนจับจ่ายใช้สอยต่างๆด้วยรอยยิ้ม

Advertisement

นางรังษิพร จันทร์กลม อายุ 61 ปี ชาวกรุงเทพฯ ข้าราชการครูบำนาญ เดินทางมาพร้อมเพื่อนครูที่เกษียณอายุ แต่งกายชุดไทยย้อนยุค เล่าทั้งรอยยิ้มว่า ตั้งใจเดินทางมาเพราะอยากมาดูความเป็นไทย ที่มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์ ซึ่งพอมาเห็นในสถานจริง ทั้งการตกแต่งสถานที่ ผู้คนที่พร้อมใจแต่งกายย้อนยุค ก็รู้สึกประทับใจ ส่วนตัวก็อยากให้มีการจัดงานอย่างนี้ทุกปี หรือปีเว้นปี เพื่อปลูกจิตสำนึกความเป็นไทยให้สืบต่อไปอย่างยืนยง

รังษิพร จันทร์กลม (กลาง)

“อยากให้คนไทยมากันเยอะๆ เพราะนี่ถือเป็นครั้งแรกเลยก็ว่าได้ที่สถาบันพระมหากษัตริย์ให้โอกาสประชาชน ได้ใกล้ชิดถึงขนาดนี้ ฉะนั้นหากได้มาก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ของของศักราช” นางรังษิพรกล่าว

ด้านนางสาวมงคลรัตน์ ก้อนเครือ ชาวจังหวัดสมุทรสงคราม พาลูกสาววัย 2 ขวบ แต่งกายชุดไทยสไบเฉียง และครอบครัวมาเที่ยวงาน เปิดเผยว่า ปกติตนชอบให้ลูกสาวแต่งกายย้อนยุคอยู่แล้ว โอกาสต่างๆไม่ว่าจะวันลอยกระทง เดินเที่ยวต่างๆ บางครั้งอยู่บ้านก็ให้ลูกใส่เสื้อคอกระเช้า นุ่งโจงกระเบน ทั้งนี้ อาจเพราะตนเรียนจบด้านโบราณคดีมา อีกทั้งพ่อแม่ปลูกฝังวัฒนธรรมไทยตั้งแต่เด็กๆ จึงอยากให้ลูกมาที่นี่เพราะจะได้ซึมซับวัฒนธรรมไทยเหมือนที่ตนเคยถูกปลูกฝังมา เพื่อช่วยรักษาวัฒนธรรมไทยคงอยู่สืบไป

มงคลรัตน์ ก้อนเครือ และลูกสาว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image