“ชาญวิทย์” เชื่อ ไม่มีพระเจ้าตาก ล้านนาเป็นของพม่าไปแล้ว เผยทรงไล่อังวะพ้นเชียงใหม่-ลำปาง

“ชาญวิทย์” เชื่อ ไม่มีพระเจ้าตาก ล้านนาเป็นของพม่าไปแล้ว เผยทรงไล่อังวะพ้นเชียงใหม่-ลำปาง

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 13.00 น. ที่ท้องพระโรง พระราชวังเดิม ภายในกองบัญชาการกองทองทัพเรือ ถนนวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพฯ มีการจัดงานบรรยายสารณะ หัวข้อ “ตามรอยพระเจ้าตากสินมหาราช ณ กรุงธนบุรี” โดยมูลนิธิโครงการตำราสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ร่วมกับมูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย และบริษัทโตโยตา มอเตอร์ส จำกัด มีผู้สนใจร่วมฟังจำนวนมาก ทั้งประชาชนทั่วไป นักเรียน นักศึกษา และนักวิชาการ

ในตอนหนึ่ง ศาสตราจารย์ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์ วิทยากร กล่าวว่า พระราชวังเดิมเป็นสถานที่สำคัญสุดแห่งหนึ่งในประวัติศาสตร์ชาติไทย แต่ยังมีคนรู้จักค่อนข้างน้อย หากเรามองออกไป ด้านซ้ายเป็นที่ประทับของสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว นอกจากพระเจ้าตากสินมหาราช ยังเป็นที่ประทับของพระเจ้าแผ่นดินหลายพระองค์ ไม่ว่าจะเป็น รัชกาลที่ 2 ครั้งยังทรงเป็น “วังหน้า” ต่อมาถึงรัชกาลที่ 3 รวมถึงพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัวก็ประทับที่นี่

Advertisement

ศ.ดร.ชาญวิทย์กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อเสียกรุงศรีอยุธยา ในพ.ศ. 2310 ในเวลาเพียง 8 เดือนก็สถาปนากรุงธนบุรีซึ่งเป็นหน้าใหม่ของประวัติศาสตร์ ถ้าไม่มีกรุงธนบุรี ก็ไม่มีกรุงรัตนโกสินทร์ ถ้าไม่มีกรุงรัตนโกสินทร์ก็ไม่มีกรุงสยาม ถ้าไม่มีกรุงสยามก็ไม่มีประเทศไทย นอกจากนี้ ตนเชื่อว่าพระเจ้าตากสินไม่ได้กู้บ้านเมืองเฉพาะส่วนกลาง แต่ยังกู้ล้านนาซึ่งอยู่ใต้อำนาจพม่านานถึง 200 ปีด้วย

“ยังมีหลายอย่างที่เรามองข้ามเยอะ เช่น ฐานกำลังพระเจ้าตากคือ ชลบุรี ระยอง แต่เรามักมองแค่ปลายทางคือ จันทบุรี ประเด็นนี้คงต้องขยายการศึกษาไปเรื่อยๆ นอกจากนี้ พระเจ้าตากสินยังเป็นผู้ไล่พม่าออกจากลำปางและเชียงใหม่ ในสมัยรัตนโกสินทร์พม่ายึดเชียงแสน รัชกาลที่ 3 ก็เสด็จขึ้นไปตีืพม่าจนหลุดออกไป ดังนั้นพระเจ้าตากไม่ได้กู้เฉพาะส่วนกลาง แต่กู้ล้านนาด้วย ถ้าไม่ได้มีการไล่พม่าสมัยพระเจ้าตาก ล้านนาอาจกลายเป็นส่วนหนึ่งของรัฐฉานไทใหญ่ก็ได้” ศาสตราจารย์ ดร.ชาญวิทย์กล่าว และระบุว่า ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ จะมีการจัดสัมมนาที่จังหวัดลำปาง อีกด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image