รมว.ต่างประเทศอังกฤษพบ ‘สุรเกียรติ์’ ถกดึงนานาชาติร่วมมือแก้ ‘ยะไข่’

ศ. สุรเกียรติ์ เสถียรไทย ประธานคณะที่ปรึกษาการนำข้อเสนอเรื่องยะไข่ไปปฏิบัติได้พบหารือกับนายบอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ซึ่งมาเยือนประเทศไทย ณ พิพิธภัณฑ์บ้านจิม ทอมสัน กทม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทั้งสองคนได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องสถานการณ์ในรัฐยะไข่ และเห็นตรงกันว่านานาชาติควรร่วมกันให้การสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความรุนแรงเพื่อให้ผู้พลัดถิ่นกลับมารัฐยะไข่ได้อย่างปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวแจ้งว่านายจอห์นสันเห็นด้วยที่นายสุรเกียรติ์เสนอให้นานาชาติและสหประชาชาติช่วยกันคิดว่าจะสร้างการสานเสวนาระหว่างคนต่างเชื้อชาติในรัฐยะไข่อย่างไรทั้งในระดับพื้นที่และระดับประเทศเพื่อให้การนำข้อเสนอของนายโคฟี อานันไปปฏิบัติแล้วมีความยั่งยืนได้ ไม่ให้เกิดความเข้าใจผิด ความขัดแย้ง ปะทะกันในชุมชนเกิดขึ้นอีก

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าควรให้องค์กรของสหประชาชาติเริ่มการหารือกับรัฐบาลเมียนม่าและบังคลาเทศในการรับกลับผู้พลัดถิ่นอย่างปลอดภัย รวมถึงการที่ควรมีโครงการนำร่องเรื่องการพัฒนาและการสร้างอาชีพในพื้นที่ที่นานาชาติเข้ามาร่วมมือเช่นด้านการฝึกอาชีพ การสาธารณสุข การศึกษาและการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่างๆ

Advertisement

ทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันที่คณะที่ปรึกษาจะไปบรรยายสรุปการทำงานและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นให้คณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติโดยเฉพาะสมาชิกถาวร(สหรัฐ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส จีน รัสเซีย) ได้รับทราบเพื่อช่วยกันคิดอ่านหาแนวทางแก้ไขปัญหา ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนรัฐบาลเมียนม่าในการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนในระยะกลางและระยะยาว

นายจอห์นสันได้เสนอให้คณะที่ปรึกษาได้หารือกับรัฐบาลสหราชอาณาจักรในเรื่องยะไข่อย่างต่อเนื่องและยินดีให้ความร่วมมือสนับสนุนการทำงานของคณะที่ปรึกษาอย่างเต็มที่

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image