‘ไพรินทร์’ตรวจรถไฟฟ้าสถานีวัดมังกร ยันเปิดก.ย.ปีหน้า

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เดินทางไปตรวจเยี่ยมโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงเตาปูน – ท่าพระ ที่รถไฟฟ้าสถานีวัดมังกร โดยมีนายฤทธิกา สุภารัตน์ รองผู้ว่าการ(บริหาร) ในฐานะรักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) และคณะผู้บริหาร รฟม. ให้การต้อนรับ

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ รองผู้ว่าการ รฟม.(วิศวกรรมและก่อสร้าง) ได้สรุปผลการดำเนินงานในภาพรวมของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง – บางแค และช่วงเตาปูน – ท่าพระว่า ปัจจุบันมีความคืบหน้าในการดำเนินงานก่อสร้างงานโยธา คิดเป็น 97.69% (ณ สิ้นเดือนมกราคม 2561) และมีแผนการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้า แบ่งเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 เปิดเดินรถสายใต้ ช่วงหัวลำโพง – ท่าพระ – หลักสอง ในเดือนกันยายน 2562 และระยะที่ 2 เปิดเดินรถสายเหนือ ช่วงเตาปูน – ท่าพระ ตามลำดับ ซึ่งจะทำให้สามารถเปิดให้บริการตลอดสาย ทุกสถานี ทั้งโครงการได้ในเดือนกุมภาพันธ์ 2563

Advertisement

ทั้งนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยาย มีระยะทางรวม 27 กิโลเมตร(กม.) แบ่งเป็นโครงสร้างรถไฟฟ้าแบบยกระดับ ระยะทาง 21.5 กม. สถานียกระดับ 15 สถานี และโครงสร้างรถไฟฟ้าแบบใต้ดิน ระยะทาง 5.4 กม. สถานีใต้ดิน 4 สถานี โดยแนวเส้นทางเชื่อมต่อแบบวงกลมกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (ช่วงหัวลำโพง – บางซื่อ) ซึ่งเมื่อเปิดให้บริการเดินรถต่อเนื่องทั้งระบบแล้ว จะทำให้เกิดการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี ที่สมบูรณ์ นอกจากนี้ยังเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (ช่วงเตาปูน – บางซื่อ) ได้ที่สถานีเตาปูน เกิดเป็นโครงข่ายรถไฟฟ้าที่เชื่อมโยงการเดินทางระหว่างกรุงเทพมหานครและปริมณฑลให้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

จากนั้น นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และคณะ ได้เดินตรวจเยี่ยมงานสถาปัตยกรรมภายในสถานีรถไฟฟ้าวัดมังกร ซึ่งมีรูปแบบผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมจีนและยุโรป หรือที่เรียกว่า สไตล์ชิโนโปรตุกิส ทำให้มีความสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมโดยรอบที่เป็นย่านชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนและย่านการค้าเก่าแก่ โดยได้นำลวดลาย ‘มังกร’ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชาวจีน ที่สะท้อนถึงความอุดมสมบูรณ์ของบ้านเมืองและการนำมาซึ่งความสุข มาเป็นองค์ประกอบหลักในการตกแต่ง เริ่มต้นตั้งแต่การใช้ลวดลายส่วนหัวและท้องมังกรมาตกแต่งบริเวณทางลงสถานี เพดาน เพื่อนำสายตาลงไปยังชั้นจำหน่ายตั๋ว การใช้ลวดลายมังกรสลับกับลายดอกบัวประดับบนผนังทั้งสองด้านตลอดแนวทางเดิน

Advertisement

นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งลายประแจจีนที่ส่วนหัวเสาสถานี ซึ่งทั้งหมดล้วนตกแต่งด้วยสีแดงสลับกับสีทอง เพื่อให้เกิดความรู้สึกกลมกลืนไปกับวัฒนธรรมไทย – จีน ทั้งนี้ เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จสถานีรถไฟฟ้าวัดมังกรก็จะนับเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของการท่องเที่ยวประเทศไทย เพราะเป็นสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินที่มีสถาปัตยกรรมอันงดงาม เช่นเดียวกับสถานีรถไฟฟ้าสนามไชย สถานีรถไฟฟ้าอิสรภาพ และสถานีรถไฟฟ้าสามยอด ของโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายฯ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image