เผย 7 ประโยคเด็ดที่เด็กไทยใช้ปฏิเสธคนรักขอมีเซ็กซ์ ‘วาเลนไทน์’

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานผลการสำรวจความคิดเห็น ซึ่ง วธ.ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นเด็ก เยาวชน และประชาชนต่อ “วันแห่งความรัก (วันวาเลนไทน์)” จากกลุ่มตัวอย่าง 2,428 คน ทั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด พบว่า เด็กฯ ส่วนใหญ่ ให้ความสำคัญกับวันแห่งความรักในปีนี้ 58.61% ให้ความสำคัญพอๆ กับปีที่ผ่านมา รองลงมา 19.65% ไม่เคยให้ความสำคัญเลย 12.46% ให้ความสำคัญมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา และ 9.28% ให้ความสำคัญน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา, บุคคลที่เด็กฯ ส่วนใหญ่อยากมอบความรัก หรือส่งความรู้สึกที่ดีให้ในวันวาเลนไทน์มากที่สุด พบว่า 66.20% พ่อแม่/ผู้ปกครอง รองลงมา 62.16% คนรัก/แฟน/คู่สมรส/คู่ชีวิต 28.98% เพื่อน 24.88% ครูอาจารย์/ผู้มีพระคุณ 15.22% บุตร/หลาน/ญาติ เป็นต้น, เมื่อสอบถามถึงสิ่งที่เยาวชน และประชาชน อยากมอบให้แฟน/คนรัก/พ่อแม่/ครอบครัวในวันวาเลนไทน์ พบว่า 73.02% บอกรักด้วยคำพูด รองลงมา 71.48% ใช้เวลาอยู่ด้วยกัน 64.25% ให้ดอกกุหลาบ 58.11% ไปเที่ยวด้วยกัน 46.53% มอบสิ่งของแทนใจ เช่น สร้อย แหวน เงิน ทอง 45.72% บอกรักผ่าน Social และ 33.21% ให้ช็อกโกแลต เป็นต้น

“จากการสอบถามว่านอกจากพ่อแม่แล้ว คู่รักต้นแบบในความคิดของเด็กฯ เป็นใคร ได้แก่ พ่อรอง-แม่ทุม ฉัตรชัย-สินจัย เคน-หน่อย เจ-ปิ่น หมอโอ๊ค-โอปอล เป็นต้น ส่วนคู่รักดาราวัยรุ่น อาทิ ตูน–ก้อย เวย์-นานา ชมพู่-น็อต มาร์กี้–ป๊อก กุ๊บกิ๊บ–บี้ ณเดช-ญาญ่า เป็นต้น” นายวีระ กล่าว

นายวีระกล่าวอีกว่า ผลสำรวจยังพบว่า ในความคิดของเยาวชน และประชาชน รูปแบบความรักอย่างสร้างสรรค์เป็นอย่างไร 65.98% ให้เกียรติกัน รองลงมา 51.36% ชวนทำกิจกรรมดีๆ ร่วมกัน อาทิ ชวนกันเรียน ทำบุญ ช่วยเหลือสังคม เป็นจิตอาสา 44.84% คบเป็นแฟนกันอยู่ในสายตา และการรับรู้ของผู้ใหญ่ 37.85% ใช้เวลาศึกษาดูใจกันนานๆ ไม่ชิงสุกก่อนห่าม เป็นต้น

“ทั้งนี้ สอบถามความคิดเห็นในประเด็นว่าเด็กฯ ส่วนใหญ่ หากแฟน หรือคนรัก ขอมีเพศสัมพันธ์ด้วยในวัยที่ไม่พร้อม มีวิธี หรือจะใช้คำพูดปฏิเสธอย่างไร ตัวอย่างคำพูดที่จะใช้ปฏิเสธ อันดับ 1 ปฏิเสธไปตรงๆ ว่ายังไม่พร้อม/ยังไม่ถึงเวลา อันดับ 2 พูดคุยดีๆ มีเหตุมีผล อันดับ 3 บอกให้รอก่อนได้ไหม มันไม่ดี ไม่เหมาะสม อันดับ 4 ชวนทำกิจกรรมอย่างอื่น และไม่อยู่ในที่ลับตา 2 ต่อ 2 อันดับ 5 ควรให้เกียรติกัน เห็นแก่พ่อแม่ ไม่อยากให้ท่านเสียใจ อันดับ 6 ควรรอให้เราแต่งงานกันก่อน อันดับ 7 ถ้าห้ามไม่ได้ควรป้องกัน เป็นต้น” นายวีระ กล่าว

Advertisement

นายวีระกล่าวต่อว่า เมื่อสอบถามว่าเด็กฯ ส่วนใหญ่ คิดว่าวัยรุ่นยุคใหม่ควรแสดงออกถึงความรัก/การบอกรักตามวิถีวัฒนธรรมประเพณีไทยที่ดีอย่างไร พบว่า 65.12% ให้เกียรติซึ่งกันและกัน 62.77% ซื่อสัตย์ รักเดียวใจเดียว 55.71% รักนวลสงวนตัว 55.58% คบกันอยู่ในสายตาของผู้ใหญ่ 44.23% ไม่ชิงสุกก่อนห่าม และ 24.90% เข้าตามตรอก ออกตามประตู อย่างไรก็ตาม ยังได้สอบถามเด็กฯ ว่าจะใช้ช่องทางในการสื่อสารกับแฟน และบอกรักแฟนในวันวาเลนไทน์ปีนี้ พบว่า 64.69% บอกรักแฟนทางโทรศัพท์ 60.46% ไลน์ 51.77% เฟซบุ๊ก 29.95% ทาง chat box facebook และ 26.48% อินสตาแกรม เป็นต้น นอกจากนี้ ประโยค หรือคำพูดที่จะใช้บอกรักในวันวาเลนไทน์ปีนี้ พบว่า คำ และประโยคที่จะบอกรัก อาทิ รักนะ รักนะจุ๊บๆ รักนะตัวเธอ ฉันรักเธอ ฉันชอบเธอ เค้ารักตัวเองนะ เป็นแฟนกันนะ ซารางเฮโย Love you baby เป็นต้น

นายวีระกล่าวอีกว่า ทั้งนี้ เมื่อสอบถามความคิดเห็นเด็กเยาวชนและประชาชน อยากให้ภาครัฐ และ วธ.จัดกิจกรรม เพื่อสร้างค่านิยมที่ดีในวันแห่งความรัก (วาเลนไทน์) อย่างไร พบว่า ต้องการให้จัดกิจกรรมต่างๆ ดังนี้ กิจกรรมที่ส่งเสริมการแบ่งปันความรัก การแสดงออกกับคนรัก หรือคนในครอบครัว กิจกรรมคู่รัก/ ประกวดคู่รัก/ รูปภาพสื่อรัก กิจกรรมคู่รักชวนกันเที่ยว เชิญชวนให้เที่ยวตามสถานที่เชิงประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรม ชวนกันเข้าวัดทำบุญ/ กิจกรรมที่สร้างกุศล ช่วยเหลือผู้อื่น/ ทำความดีให้แก่สังคม/ ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ที่บ้านเด็กกำพร้า กิจกรรมการบอกรัก/ การแสดงความรักแบบวัฒนธรรมไทย ส่งเสริมความรักที่สร้างสรรค์ ให้ความรู้ รู้วิธีการป้องกันการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร และให้ความรู้เรื่องหลักการใช้ชีวิตคู่ให้ยั่งยืน เป็นต้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image