“วีระศักดิ์”อ้อนคนไทยเป็นเจ้าบ้านที่ดีรับนักท่องเที่ยว(มีคลิป)

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวระหว่างพิธีปล่อยแถวแสดงกำลังสร้างความเชื่อมั่นในช่วงเทศกาลตรุษจีนและวาเลนไทน์ ที่วงเวียนโอเดียน ถ.เยาวราช กรุงเทพฯ ว่า สัปดาห์หน้าจะมีหลายกิจกรรม ทั้งเทศกาลตรุษจีน วาเลนไทน์ รวมถึงเป็นช่วงที่นักเรียน นักศึกษาปิดเทอม จึงสมควรอย่างยิ่งที่หลายภาคส่วน อาทิ ทหาร ตำรวจ เทศกิจ ซึ่งเป็นผู้แทนของอำนาจรัฐ รวมถึงอาสาสมัครตำรวจท่องเที่ยวทั้งประเทศ จะสนธิกำลังกันเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว ขณะนี้ยอดเที่ยวบินและยอดห้องพักในหลายพื้นที่เต็มแล้ว และเชื่อว่าเมืองรองหลายพื้นที่จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไป เนื่องจากขณะนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้แนะนำพื้นที่ท่องเที่ยวเมืองรองไปยังบริษัทนำเที่ยวชั้นนำของประเทศจีน ซึ่งบริษัทเหล่านี้ได้ให้ความสนใจสอบถามกลับเป็นจำนวนมาก เพื่อให้นักท่องเที่ยวบางส่วนได้เที่ยวในพื้นที่ที่ไม่แออัดบ้าง ทั้งนี้ อยากให้ประชาชนทุกคนร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี คอยตรวจตราสอดส่อง หากพบเห็นเหตุการณ์ผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่ทันที

นายวีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า การท่องเที่ยวตรุษจีนปีนี้จะคึกคักมาก เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนจะเข้ามาเที่ยวประเทศไทยในช่วงตรุษจีนมากขึ้น 4-7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ รวมถึงที่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เช่น พารากอน มีรายงานออกมาว่านักท่องเที่ยวใช้จ่ายในช่วงนี้ 6,000 บาทต่อคน/ต่อวัน จากปกติที่ 4,000-5,000 บาทต่อคน/ต่อวัน สัดส่วนรายจ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ 60% ของรายจ่ายทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากช่วงปกติที่อยู่ที่ 35-40% เท่านั้น แสดงให้เห็นว่านักท่องเที่ยวต่างชาติมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น

นายหลี่ ชุนหลิน ที่ปรึกษาทูตและกงศุลใหญ่สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย กล่าวว่า ขอบคุณอย่างมากที่ทางการไทยได้ใช้มาตรการต่างๆ เพื่อดูแลนักท่องเที่ยวจีน หวังว่านักท่องเที่ยวจีนจะมีความสุขและเต็มไปด้วยรอยยิ้ม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image